Theo dữ liệu từ McKinsey & Company công bố cuối năm 2021, Việt Nam có thể đón thêm 37 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng (những người tiêu dùng tối thiểu 11 USD/ngày) trong thập kỷ tới. Trong đó, tầng lớp tiêu dùng mới (chi 11-30 USD/ngày) có thể đạt 57 triệu người còn tầng lớp tiêu dùng ổn định (30-70 USD/ngày) cũng tăng mạnh lên khoảng 18 triệu người.
Để đáp ứng được mức tiêu dùng khổng lồ đó, trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, các doanh nghiệp rõ ràng cần một tư duy đặc biệt mà ở đó, các khách hàng - thượng đế của họ cần phải được phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất, đầy đủ nhất với các trải nghiệm tốt nhất.
Trong xu thế cạnh tranh đó, các nhà bán lẻ đã liên tục “tung chiêu” để gia tăng lợi ích cho khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới. Điển hình trong đó có thể đến câu chuyện của Tập đoàn Masan khi ra mắt hệ sinh thái WINLife, nhận được nhiều thảo luận tích cực trong thời gian vừa qua. Theo Masan, WINLIfe có sứ mệnh đầy đủ các nhu cầu thiết yếu tại một điểm đến “tất cả trong một”, giúp người tiêu dùng có trải nghiệm mua sắm vượt trội, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Một điểm đặc biệt là WINLife ra đời ở thời điểm mà hệ thống WinMart/WinMart+ đang dẫn đầu thị trường về quy mô điểm bán và doanh thu. Nó cho thấy Tập đoàn Masan chưa bao giờ tự hài lòng với các kết quả hiện tại và luôn muốn cải tiến hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để tối ưu trải nghiệm người dùng - yếu tố tiên quyết làm nên thành công của một hệ thống bán lẻ.
NHÂN ĐÔI QUY MÔ CHỈ SAU 1 THÁNG
Tháng 9/2022, Masan ra mắt 27 cửa hàng đa tiện ích WIN tại các vị trí đắc địa ở Hà Nội và Tp.HCM. WIN phục vụ đa dạng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người tiêu dùng, gồm: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dược phẩm (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi). Trong năm 2022, Masan có kế hoạch đưa khai trương từ 80 - 120 cửa hàng WIN trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ đến cuối tháng 10, WIN đã được nhân đôi về quy mô với 60 cửa hàng WIN đi vào hoạt động.
Điểm nhấn bên trong cửa hàng là quầy đảo và khu vực thanh toán trung tâm được thiết kế 360 độ, thực hiện thanh toán thuận tiện và nhanh chóng tất cả các đơn hàng. Bên cạnh phương thức thanh toán truyền thống, khách hàng có thể đặt và thanh toán các mặt hàng của Phúc Long tại khu O-Zone. Đây là khu vực thanh toán không dùng tiền mặt (thẻ ATM, Mastercard, Visa, Scan & Pay,…) tích hợp offline và online nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng.
Thiết kế cửa hàng lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Tây Âu do các kiến trúc sư người Pháp thuộc công ty Malherbe tư vấn. Đây là đơn vị có trụ sở tại Paris từng thiết kế nhiều showroom cho các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi. Điểm “ăn tiền” của WINLife nằm ở chương trình hội viên WIN thực sự độc đáo. Bên cạnh các chương trình ưu đãi đặc quyền để tiếp cận các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, khách hàng còn có cơ hội được chăm sóc sức khoẻ từ Dr.Win với các chương trình tư vấn sức khoẻ hàng tuần. Chưa kể, chương trình Hội viên WIN đã tích hợp thêm cả các giải pháp tài chính “độc quyền” từ Techcombank.
Có thể xem đây là một trong những chương trình hội viên toàn diện nhất với lợi ích thiết thực bậc nhất dành cho người tiêu dùng – cũng là điểm ưu việt của một hệ sinh thái “Trọn vẹn điều bạn cần”. Điều giúp các cửa hàng WIN “sang - xịn” không chỉ là điểm đến cho tầng lớp trung lưu và genZ mà còn là nơi người tiêu dùng mọi tầng lớp có thể sở hữu giỏ hàng nhu yếu phẩm chất lượng cao với giá tốt nhất trên thị trường hiện nay.
Được biết, chương trình hội viên WIN đã được Masan triển khai tại chuỗi WinMart/WinMart+ Cần Thơ, Hải Dương và sắp tới là toàn bộ hơn 3.000 siêu thị cửa hàng WinMart/WinMart+ trên toàn quốc. Theo Masan, hiện đã có hơn 300.000 khách hàng đăng ký trở thành hội viên WIN.
ĐỦ CƠ SỞ ĐỂ TỰ TIN
WINLife đang có trong tay vô cùng nhiều lợi thế để thành công với chiến lược “tất cả trong một” của mình. Họ có hậu thuẫn là hệ thống sản nhu yếu phẩm khổng lồ, họ nắm bắt được xu thế của ngành bán lẻ cũng như mong muốn có một trải nghiệm mua sắm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online của người tiêu dùng.
Quan trọng hơn nữa, họ đang có sẵn trong tay một tập khách hàng đông đảo, chất lượng mà bất cứ đối thủ nào cũng phải mơ ước.
Đó chính là 9 triệu thành viên đang sử dụng dịch vụ ví điện tử VinID, 2 triệu khách hàng sử dụng thẻ thành viên của hệ thống Phúc Long, 5 triệu khách hàng của đối tác Techcombank. WINLife cũng bổ sung vào tập khách hàng của mình thêm 20 triệu khách hàng từ Lazada thông qua chương trình hợp tác với Alibaba.
Theo đánh giá của các chuyên gia, sự ra đời của WINLife thể hiện một tư duy thương mại mới, đưa ngành bán lẻ đến gần hơn với cuộc sống của người tiêu dùng hiện đại. Ở đó, WINLife trở thành một nền tảng bán lẻ để đưa các sản phẩm, thương hiệu Việt trực tiếp đến tay người tiêu dùng Việt theo một cách hiện đại nhất, xuyên suốt nhất và tiện lợi nhất.