So với tháng liền kề trước đó, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10 đã tăng xấp xỉ 1.700 chiếc, tương ứng mức tăng giá trị kim ngạch khoảng 9 triệu USD.
Còn so với cùng kỳ năm 2008, con số này thậm chí đã tăng gấp hơn 6 lần và đạt mức cao nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 10/2009 đã có khoảng 57.300 chiếc được nhập khẩu về nước với giá trị kim ngạch đạt 905 triệu USD.
Cơ quan này ước tính, trong tháng 11/2009 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ giảm xuống còn khoảng 9.000 chiếc với giá trị kim ngạch 130 triệu USD.
Nếu cộng dồn cả con số ước tính của tháng 11 thì trong 11 tháng đầu năm, người dân Việt Nam đã phải chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 66.300 xe ôtô.
Những con số trên đây cho thấy, mặc dù giá ôtô trong nước đang tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý nhất là từ việc tỷ giá USD/VND tăng mạnh, song nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất lớn và liên tục tăng mạnh kể từ giữa năm.
Sức nóng của thị trường ôtô thực tế đã được “hâm” lên bởi chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ (giảm một nửa) từ hồi giữa năm và càng trở nên nóng hơn khi chính sách này sắp hết hiệu lực.
Mặc dù vậy, trong xu thế tăng giá xe tới đây, rất có thể lượng xe nhập khẩu về nước sẽ giảm bớt do nhu cầu của người dân bị hạn chế.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
Tháng 7 | 8.700 | 118 |
Tháng 8 | 7.300 | 107 |
Tháng 9 | 8.000 | 132 |
Tháng 10 | 9.700 | 141 |
Tháng 11 (ước tính) | 9.000 | 130 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |