August 23, 2024 | 18:15 GMT+7

Xiaomi chấp nhận lỗ với kế hoạch EV để “quyết đấu” Tesla và BYD

Nam Nguyễn

Xiaomi Corp cho biết hãng này sẵn sàng mở rộng mảng xe điện mới ra mắt của mình bằng cách hy sinh lợi nhuận ngay lúc này để hướng đến mục tiêu gia nhập top những cái tên đứng đầu ngành cùng Tesla Inc. và BYD Co. Thời gian mà nhà sản xuất xe điện này dự kiến là trong một hoặc hai thập kỷ tới.

Xiaomi chấp nhận lỗ với kế hoạch EV để “quyết đấu” Tesla và BYD - Ảnh 1

Giám đốc tài chính Alain Lam nói rằng Xiaomi, nổi tiếng với việc sản xuất mọi thứ từ điện thoại thông minh đến nồi cơm điện và hành lý, hiện đang ưu tiên tăng trưởng mảng kinh doanh xe điện hơn là biên lợi nhuận. Ông cho biết doanh nghiệp mới thành lập được năm tháng này sẽ cần một thời gian để ngăn chặn thua lỗ.

Lam, một kỹ sư được đào tạo bài bản và là cựu nhân viên ngân hàng của Credit Suisse, người đã chỉ đạo một số vụ đầu tư lớn nhất của Xiaomi, chia sẻ: "Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng hơn là lợi nhuận tại thời điểm này". Ông nói thêm rằng triết lý giá trị đồng tiền mà Xiaomi sử dụng để leo lên các bậc thang cao hơn của ngành kinh doanh điện thoại toàn cầu cũng sẽ áp dụng cho mảng kinh doanh xe điện của công ty.

“Chúng tôi tin rằng quy mô sẽ mang lại lợi nhuận trong tương lai. Hiện tại, còn lâu mới đạt được mức lợi nhuận mà chúng tôi mong đợi”, Lam cho biết. “Chúng tôi cần tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh này”.

Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng tới 8,5% vào thứ năm tuần này sau khi công ty báo cáo tốc độ tăng trưởng doanh thu theo quý nhanh nhất kể từ năm 2021, đưa mức tăng kể từ khi mảng kinh doanh xe điện ra đời vào tháng 3 lên khoảng 25%.

Kết quả này có thể thúc đẩy hy vọng của các nhà đầu tư rằng Xiaomi đã tìm ra nguồn tăng trưởng mới. Chúng cũng là lời minh chứng sớm cho nhà sáng lập, tỷ phú Lei Jun, người đang đưa công ty của mình vào một vùng đất chưa được khám phá sau khi khẳng định vị thế trên thị trường điện thoại thông minh và thiết bị điện tử tiêu dùng.

Lei đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào sản xuất ô tô, đặt cược táo bạo để lặp lại thành công mà Xiaomi đã đạt được trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Công ty của ông đã tung ra chiếc xe điện đầu tiên vào một không gian vốn đã chật kín những đối thủ lớn hơn nhiều. Tỷ phú này cho biết công ty đặt mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 15 đến 20 năm nữa.

Nhưng điều đó đòi hỏi rất nhiều vốn. Xiaomi đã ghi nhận khoản lỗ ròng đã điều chỉnh liên quan đến xe điện thông minh và các sáng kiến ​​mới khác là 1,8 tỷ nhân dân tệ (252 triệu USD) chỉ trong quý 2, chỉ với 27.307 xe được giao. Điều đó có nghĩa là Xiaomi đã lỗ khoảng 60.000 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe được bán ra (trên cơ sở điều chỉnh), dựa trên tính toán của Bloomberg.

Lei đã viết trên tài khoản Weibo của mình rằng việc sản xuất ô tô rất khó khăn, và yêu cầu sự … thông cảm trong khi Xiaomi đang trải qua "giai đoạn đầu tư".

Trong khi đó, Lam sẽ không bị thu hút bởi các kế hoạch của Xiaomi sau năm 2024, khi công ty này đang nhắm mục tiêu giao 120.000 xe điện - mục tiêu mà công ty đã đưa ra vào tháng 5 từ khoảng 100.000 xe.

Tỷ phú Lôi Quân vẫn kiên định vào kế hoạch xe điện của mình.
Tỷ phú Lôi Quân vẫn kiên định vào kế hoạch xe điện của mình.

Vào thứ Tư tuần này, Chủ tịch Lu Weibing đã nói với các nhà phân tích rằng ông vẫn hy vọng các lô hàng sẽ tiếp tục tăng tốc trong những tháng tới và tổn thất sẽ dần giảm bớt.

Bloomberg News đưa tin công ty hiện đang phát triển thêm nhiều mẫu xe trong dòng xe điện của mình để cạnh tranh tốt hơn với các công ty dẫn đầu ngành, với kế hoạch bán một chiếc xe thể thao đa dụng tương tự như Model Y của Tesla vào đầu năm 2025. Công ty này hiện cũng đang mở rộng năng lực, gần đây đã mua một địa điểm ở Bắc Kinh.

Biên lợi nhuận gộp xe điện đáng ngạc nhiên của Xiaomi trong quý trước có thể còn nhiều dư địa hơn nữa, vì việc giao hàng tiếp tục tăng tốc. Ước tính doanh số xe điện trong quý 3 của công ty này có thể tăng 40% theo trình tự lên khoảng 9 tỷ nhân dân tệ.

Mặc dù Xiaomi chỉ bán SU7 tại Trung Quốc, nhưng họ đã giới thiệu chiếc xe này trong Thế vận hội Olympic ở Paris và thiết lập một gara tại đường đua Nürburgring nổi tiếng của Đức. Lei cho biết tại Paris, công ty sẽ cung cấp xe trên toàn cầu mà không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Đáng chú ý là trong buổi phát trực tiếp ngày 17 tháng 8, chủ tịch tập đoàn Lu nói Xiaomi đang nghiên cứu cách đưa ô tô của mình vào châu Âu, bất chấp việc Ủy ban châu Âu đang xem xét áp thuế nhập khẩu đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Xiaomi đã gia nhập thị trường ô tô thế giới vào tháng 3/2024 với mẫu xe cơ bản SU7 có giá 215.900 nhân dân tệ - bước đầu tiên trong kế hoạch trị giá 10 USD của giám đốc điều hành Lei Jun nhằm trở thành một thế lực lớn trên thị trường xe điện. Ông Lei cho biết vào đầu tháng này rằng công ty đã giao 30.000 xe và đang trên đà đạt được mục tiêu bán hàng ban đầu vào năm 2024 là 100.000 xe ngay từ tháng 11.

Sự thâm nhập thành công vào thị trường xe điện của Xiaomi trái ngược với các đối thủ đang phải vật lộn để giành thị phần trong một ngành công nghiệp đông đúc. Bắc Kinh đã loại bỏ dần các khoản trợ cấp quốc gia cho việc mua xe điện vào năm 2022 và nhu cầu chậm lại đã khiến một số nhà sản xuất xe điện bao gồm WM Motor Technology Group và thương hiệu HiPhi cao cấp từ Human Horizons Shanghai Internet Technology phá sản hoặc tạm ngừng sản xuất.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate