Internet Trung Quốc sôi sục với “Xe hơi mới của Xiaomi”
Ngày 5/1, trên mạng internet xuất hiện những bức ảnh chụp một chiếc ô tô được ngụy trang gần trụ sở ở Bắc Kinh của hãng điện tử tiêu dùng kiêm nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới Xiaomi, với suy đoán rằng đây là chiếc ô tô mới mà công ty này đang nghiên cứu.
Sau đó, vào ngày 23 tháng 1 trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, các bản vẽ thiết kế được cho là của chiếc xe mới đã tiếp tục xuất hiện trên internet. Chiếc xe có số hiệu MS11, có hình dáng tương đối tròn trịa, thuôn dài giống như một chiếc coupe (ô tô du lịch hai cửa với phần đuôi xe dốc hoặc cụt).
Vài ngày sau, một bộ ảnh khác rò rỉ trực tuyến về các bộ phận đúc phía trước và phía sau của ô tô, cùng với một hình ảnh dường như cho thấy thỏa thuận hợp tác giữa Xiaomi và một công ty có tên là Beijing Beijing Beiqi Auto Molding Technology, một công ty con. của nhà sản xuất ô tô nhà nước Beijing Automotive Group (BAIC).
Người sáng lập Xiaomi Lei Jun đã điều khiển dự án xe hơi, theo đúng nghĩa đen đó là tự mình tham gia lái thử. Tuy nhiên, nếu MS11 thực sự là chiếc xe mới được quảng cáo rầm rộ của Xiaomi, mà Lei cho biết sẽ là “chiếc xe đầu tiên dành cho giới trẻ”, thì các phản ứng trực tuyến về thiết kế này không mấy hào hứng, vì có nhiều điểm tương đồng với “chiếc sedan thể thao” BYD Han.
Tuy nhiên, gần hai năm sau khi Xiaomi công bố vào tháng 3 năm 2021 rằng họ đang chế tạo xe điện, đây dường như là hình ảnh đầu tiên về chiếc xe mới của Xiaomi.
Vào ngày 24 tháng 1, Wang Hua, giám đốc quan hệ công chúng của Xiaomi, tuyên bố rằng những hình ảnh bị rò rỉ thực sự liên quan đến một dự án của Xiaomi, nhưng chỉ cho thấy một bản phác thảo thiết kế ban đầu chứ không phải sản phẩm cuối cùng. Các tài liệu bị rò rỉ là tài liệu bí mật từ một nhà cung cấp cấp hai ở giai đoạn đấu thầu ban đầu.
Những gì đã biết về xe của Xiaomi cho đến nay
Vẫn chưa ai thấy được chiếc xe mới của Xiaomi như thế nào nhưng một số chi tiết về nó đã được báo cáo cho đến nay cho thấy có vẻ khá ấn tượng.
Mẫu xe đầu tiên sẽ là một chiếc sedan, sau đó là một chiếc SUV trong vòng hai năm tới.
Mẫu xe này sẽ có hai phiên bản, bản cơ sở sẽ sử dụng pin lithium iron phosphate 400V, BYD Blade Battery và mẫu tiếp theo sẽ có pin Qilin 800V của CATL.
Chiếc xe sẽ được trang bị năm cảm biến từ xa Phát hiện ánh sáng và Phạm vi (lidar) (xe điện thường có hai hoặc ba cảm biến lidar).
Giá của chiếc sedan có khả năng cao hơn 300.000 nhân dân tệ (44.416 USD).
Với Lei Jun dẫn đầu, Xiaomi đã có sẵn nhiều nguồn lực. Lei đã tuyên bố rằng Xiaomi sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào dự án ô tô trong vòng 10 năm. Trong ba quý đầu năm 2022, các khoản đầu tư của công ty vào xe điện lần lượt là 425 triệu nhân dân tệ (62,92 triệu USD), 611 triệu nhân dân tệ (90,46 triệu USD) và 829 triệu nhân dân tệ (122,73 triệu USD) và kể từ thông báo ban đầu vào tháng 3 năm 2021, tổng chi phí nghiên cứu và phát triển đã vượt quá 5 tỷ nhân dân tệ (740,27 triệu USD).
Những tác động của chi tiêu này đã được thể hiện bằng kết quả đó là tính đến tháng 11 năm 2022, Xiaomi đã đăng ký hơn 280 bằng sáng chế về ô tô và pin. Công ty đã đầu tư vào nhiều công ty khác nhau trong các ngành liên quan, chẳng hạn như công nghệ lidar và xe tự hành (bao gồm cả việc mua lại công ty khởi nghiệp DeepMotion vào năm 2021) và pin, bao gồm WeLion New Energy Technology, một trong những công ty khởi nghiệp về pin thể rắn hàng đầu của Trung Quốc.
Vào tháng 4 năm 2022, giai đoạn đầu tiên của cơ sở sản xuất ô tô của Xiaomi tại Yizhuang, ngay bên ngoài Đường vành đai 5 của Bắc Kinh, đã bắt đầu xây dựng. Giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6 năm 2023 và giai đoạn thứ hai vào tháng 3 năm 2025. Nhà máy Yizhuang dự kiến sẽ nhận được giấy phép sản xuất ô tô vào tháng 7 năm 2023.
Xiaomi đã thuê nhân viên từ các công ty khác. Chỉ trong năm 2022, hãng đã “hút” được cựu chủ tịch của Viện nghiên cứu Geely, cựu phó tổng giám đốc tại SAIC-GM-Wuling và giám đốc khu vực NIO.
Cạnh tranh không dễ
Lý do để Xiaomi chế tạo ô tô rất rõ ràng: EV thông minh là tương lai và giờ đây chúng là một phần của hệ sinh thái ô tô, điện thoại và thiết bị thông minh. Bằng cách phát triển xe điện - thứ mà công ty có vị thế rất tốt để phát triển phần mềm nội bộ - Xiaomi có thể giữ chân khách hàng ở mọi phần của hệ sinh thái sinh lợi cao này. Đây cũng là lý do tại sao NIO và Geely đang chế tạo điện thoại thông minh, tại sao Apple chế tạo ô tô và tại sao Sony vừa thành lập liên doanh EV (gọi là Afeela) với Honda.
Tuy nhiên, thành công của Xiaomi được giới chuyên gia đánh giá không hề dễ dàng trước sự cạnh tranh trong ngành EV của Trung Quốc đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Có thể thấy rất rõ điều này khi chỉ riêng năm nay sẽ có một số xe điện có tính cạnh tranh cao gia nhập thị trường, bao gồm: Thương hiệu xe điện cao cấp Yángwāng của BYD với hai mẫu xe mới là SUV U8 và “siêu xe” U9; SUV mới của NIO (ES6); AITO (M9), XPeng (G7) và Li Auto (L7); Các mẫu xe mới của VW (ID.7), BMW (i5) và Mercedes-Benz (EQG).