Sở dĩ Cục Hàng không Việt Nam phải ra yêu cầu như vậy là bởi thời gian gần đây, tại một số cảng hàng không như Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, xuất hiện các hiện tượng chiếu đèn laser vào buồng lái, vật thể bay không xác định như flycam, drone và thả diều tại khu vực cảng hàng không, sân bay gây nguy cơ uy hiếp an toàn cho hoạt động bay.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ trưởng chuyến bay BL6431 chuẩn bị hạ cánh trên đường băng 25R “hốt hoảng “ phát hiện một chiếc diều ngay bên trái máy bay, phải báo cáo đài chỉ huy. Trực ban trưởng sân bay lập tức thông báo tới các đơn vị liên quan phối hợp triển khai để nhằm thu hồi chiếc diều nói trên.
Vụ việc tương tự đã xảy ra tại Nội Bài khi trực ban trưởng sân bay này nhận thông tin thông báo phát hiện một chiếc diều tại khu vực phía bắc đường cất hạ cánh 11L/29R gần đường lăn quân sự N4. Cả hai vụ việc dù chưa gây hậu quả nhưng được đánh giá là uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng.
Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, các đơn vị cần tích cực phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.