Apple cho biết hiện đã thanh toán hơn 260 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng kể từ khi App Store ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Apple đã trả cho các nhà phát triển tổng cộng ít nhất là 60 tỷ USD.
Trước những áp lực từ cơ quan quản lý tăng cường giám sát các hoạt động kinh doanh trên App Store cùng các khiếu nại về chống độc quyền, Apple đã điều chỉnh cơ cấu hoa hồng của mình. Chương trình Doanh nghiệp Nhỏ của Apple được công bố vào tháng 11/2020 đã giảm hoa hồng từ 30% xuống 15% đối với các ứng dụng đủ điều kiện (những ứng dụng kiếm được dưới 1 triệu USD mỗi năm).
App Store hiện thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia. Theo các nhà quan sát, nếu hoa hồng của Apple đồng nhất ở mức 30%, thì doanh số bán hàng trên App Store vào năm 2021 cao nhất là 85,71 tỷ USD. Nếu tất cả hoa hồng của Apple đều là 15%, thì con số này sẽ thấp hơn, ở mức 70,58 tỷ USD.
Trong năm qua, các ứng dụng trả phí được tải về nhiều nhất trên App Store bao gồm Procreate Pocket, HotSchedules và The Wonder Weeks… Ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất là TikTok, Instagram, Snapchat, YouTube…, trong số đó nhiều ứng dụng yêu cầu trả phí trong quá trình sử dụng, góp phần không nhỏ vào nguồn thu cho “Táo Khuyết”.
Dù doanh thu lớn, 2021 cũng là năm mà Apple cũng gặp nhiều vấn đề với các nhà phát triển ứng dụng trong đó có vụ tranh chấp pháp lý còn chưa ngã ngũ giữa hãng này và Epic Games, đơn vị phát triển tựa game Fortnite.
Apple có thể phải gánh thiệt hại từ 1 tỷ đến 4 tỷ USD mỗi năm, tùy thuộc vào số lượng nhà phát triển tận dụng chính sách mới, theo nhà phân tích Gene Munster của Loup Venture.
Về lâu dài, “Táo Khuyết” cũng có thể sẽ phải nhượng bộ các công ty như Epic Games. Điều này đồng nghĩa với việc công ty có thể bị mất hàng tỷ USD doanh thu và một số quyền kiểm soát trên nền tảng App Store.