"Dòng sản phẩm iPhone 14 vừa ra mắt có các công nghệ đột phá và khả năng bảo mật cao. Chúng tôi hiện đang tiến hành sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ", công ty cho biết trong một tuyên bố, theo CNBC.
Đối tác lắp ráp iPhone chính của Apple, Foxconn, đang sản xuất các thành phần thiết bị tại nhà máy Sriperumbudur ở ngoại ô Chennai.
Gã khổng lồ công nghệ đã sản xuất iPhone ở Ấn Độ từ năm 2017 nhưng thường là những phiên bản cũ. Đây là lần đầu tiên iPhone 14 được Apple sản xuất tại đất nước đông dân thứ hai thế giới và đã được đưa ra thị trường vào đầu tháng này.
Apple sẽ bán các mẫu điện thoại do Ấn Độ sản xuất trong nước, đồng thời cũng lên kế hoạch để xuất khẩu sang các thị trường khác trên toàn cầu. Khách hàng có thể đặt mua trong vài ngày tới.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết rằng Apple sẽ chuyển 5% sản lượng toàn cầu của iPhone 14 sang Ấn Độ vào cuối năm 2022. Apple cũng có thể sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025 tại đây.
Việc công ty mở rộng sản xuất tại Ấn Độ cho thấy mong muốn của gã khổng lồ công nghệ trong việc đa dạng hóa hoạt động sản xuất bên ngoài Trung Quốc và thúc đẩy khách hàng ở Ấn Độ, hiện đang là một thị trường nhỏ của Apple.
“Apple đang có quyết tâm lớn khi đẩy mạnh việc sản xuất tại Ấn Độ. Ấn Độ nằm trong số hơn 20 quốc gia trên thế giới bắt đầu có xu hướng cao cấp hóa”, ông Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, nhận định.
Apple vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc trong phần lớn các mặt hàng sản xuất. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn kiên trì với chiến lược phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh Covid ngay cả khi trên thế giới, hầu hết đã tìm cách mở cửa xã hội. Chính sách zero-Covid đã làm gián đoạn sản xuất tại các nhà máy trên khắp Trung Quốc, nơi các biện pháp phong tỏa diễn ra và nêu bật một số điểm yếu tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của Apple.
Ấn Độ đã tìm cách thúc đẩy sản xuất điện tử trong nước thông qua các chính sách ưu đãi. Cùng với đó, Apple cũng đang tìm cách tăng doanh số bán hàng tại Ấn Độ - thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Apple chỉ có 3,8% thị phần tại nước này vào năm ngoái, trong khi các đối thủ cạnh tranh như Samsung và Xiaomi của Trung Quốc có giả cả thấp hơn tiếp tục thống trị, theo Counterpoint Research.
Tuy nhiên, Apple là thương hiệu bán chạy nhất trong phân khúc siêu cao cấp, đó là điện thoại trên 45.000 rupee (khoảng 552 USD) trong quý II năm nay. Tất cả là nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của các mẫu iPhone 13 thế hệ trước. iPhone 14 có giá khởi điểm 79.900 rupee (khoảng 980 USD).