Theo CNN, một số nhà phân tích dự đoán Apple sẽ tăng giá dòng iPhone mới do tác động từ thuế quan của Tổng thống Donald Trump. Báo cáo của Wall Street Journal cũng khẳng định Apple đang cân nhắc điều này.
Nếu xảy ra, đây sẽ là lần tăng giá hiếm hoi đối với sản phẩm quan trọng nhất của Apple.
Tuy nhiên, việc tăng giá vì thuế quan có thể khiến Apple bị ông Trump chỉ trích, điều mà đã có ít nhất một công ty công nghệ từng trải qua. Vì vậy, theo giới phân tích, Apple có thể nâng mức giá cao hơn với tính năng AI đi kèm, phần cứng cải tiến, hoặc tính thêm phí cho các nâng cấp như dung lượng lưu trữ lớn, thay vì trực tiếp tăng giá bán công khai.
Apple cũng được cho là sẽ ra mắt phiên bản iPhone mới mỏng hơn trong năm nay, động thái giúp hãng điều chỉnh lại cách định giá toàn bộ dòng sản phẩm. Đồng thời, rào cản để tiếp cận một chiếc iPhone mới hiện nay là khá cao, vậy nên mẫu iPhone SE giá rẻ đã ra mắt thay thế cho một số mẫu đắt đỏ hơn.
“Khi chúng tôi nói tăng giá, không nhất thiết là tăng giá theo kiểu so sánh một một”, ông Gil Luria, trưởng bộ phận nghiên cứu công nghệ tại công ty đầu tư D.A. Davidson, cho biết. “Không nhất thiết là iPhone 17 sẽ đắt hơn iPhone 16. Apple có nhiều cách để tăng giá”.
Apple chưa đưa ra phản hồi yêu cầu bình luận về vấn đề này. Công ty cũng chưa từng công khai phát biểu về việc hãng có điều chỉnh giá sản phẩm do tác động của thuế quan hay không.
LINH HOẠT ĐỐI PHÓ VỚI THUẾ QUAN
Thuế quan đang đặt Apple vào thế khó. Mặc dù hãng nỗ lực chuyển một phần chuỗi cung ứng sang các khu vực khác như Ấn Độ và Việt Nam, nhưng phần lớn iPhone vẫn được sản xuất tại Trung Quốc. Mức thuế cao đánh vào hàng hóa quốc gia này đồng nghĩa với việc Apple buộc phải lựa chọn: tăng giá bán hoặc tự “gánh” chi phí thuế, qua đó làm giảm biên lợi nhuận.
CEO Tim Cook từng cho biết ông ước tính thuế quan khiến Apple thiệt hại khoảng 900 triệu USD chỉ trong quý II/2025, dù công ty có kế hoạch chuyển phần lớn hoạt động xuất khẩu iPhone từ Ấn Độ sang thị trường Hoa Kỳ.
Hiện tại, điện thoại thông minh đang được miễn thuế đối ứng. Hơn nữa, chính quyền Tổng thống Trump vừa công bố thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc, qua đó tạm thời giảm mức thuế trong vòng 90 ngày.
Động thái này phần nào giúp Apple và các “ông lớn” công nghệ khác giảm nhẹ rủi ro tài chính, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chi phí thuế sẽ không hoàn toàn biến mất, và vẫn còn nhiều bất ổn xoay quanh chính sách thương mại mà Nhà Trắng đưa ra trong tương lai.
Trước khi thỏa thuận được công bố, ông Daniel Morgan, người quản lý danh mục cấp cao tại công ty đầu tư Synovus, từng ước tính Apple sẽ phải tăng giá thiết bị khoảng 30% nếu muốn bù đắp hoàn toàn tác động thuế đối với lợi nhuận. Mức tăng 30% có thể khiến giá khởi điểm của iPhone 17 vượt mốc 1.000 USD, so với mức giá 799 USD của iPhone 16.

Mặc cho tín hiệu tích cực từ thỏa thuận Hoa Kỳ - Trung Quốc, “đã đến lúc Apple cân nhắc tăng giá”, nhà phân tích Dan Ives từ Wedbush chia sẻ.
Tuy nhiên, CEO Tim Cook đã và đang nỗ lực duy trì mối quan hệ tốt với ông Trump, bao gồm việc tham dự lễ nhậm chức và công bố kế hoạch đầu tư 500 tỷ USD để mở rộng cơ sở Apple tại Hoa Kỳ, điều mà ông Trump từng ca ngợi là “chiến thắng chính trị”.
“Vấn đề cũng mang yếu tố chính trị”, ông Morgan nhận định. “Nếu Apple công khai tăng giá trên diện rộng, mọi bài báo sẽ mang tiêu đề ‘Apple chuyển chi phí thuế sang người tiêu dùng’, và điều đó chắc chắn sẽ gây phẫn nộ”.
TĂNG GIÁ NHƯNG TRÁNH GÂY SỐC
Thay vì điều chỉnh giá trực tiếp, Apple có thể “quy kết” việc tăng giá cho những yếu tố khác như tính năng AI mới hoặc nâng cấp phần cứng.
Tuy nhiên, Apple thực tế đã từng dùng “chiêu bài AI” này. Công ty ra mắt tính năng AI, được gọi là Apple Intelligence hồi tháng 10/2024, vài tuần sau khi iPhone 16 ra mắt. Thế nhưng phiên bản Siri nâng cấp, từng được giới thiệu hiện vẫn chưa xuất hiện.
“Câu hỏi đặt ra là: người dùng có cảm thấy các nâng cấp đủ giá trị để chấp nhận mức giá cao hơn hay không?”, ông Morgan đặt vấn đề.
Theo báo Wall Street Journal, Apple thực sự đang xem xét việc tăng giá với những nâng cấp như vậy, ngay cả khi thuế quan là một yếu tố góp phần chính.
Apple được đồn đại là đang chuẩn bị ra mắt phiên bản iPhone mới, mỏng hơn, có thể mang tên iPhone 17 Air, theo báo cáo từ Bloomberg và TFI Securities. Mẫu máy này nhiều khả năng được định vị là sản phẩm cao cấp, tương tự như chiếc Galaxy S25 Edge mới ra mắt gần đây của Samsung. Điều này có thể giúp Apple định hình lại chiến lược giá cho toàn bộ dòng sản phẩm iPhone.
Hồi tháng 2 năm nay, Apple ra mắt modem di động đầu tiên của riêng hãng trên chiếc iPhone 16e, một thay đổi phần cứng khác có thể là “cái cớ” để điều chỉnh giá iPhone trong tương lai.
“Người tiêu dùng có lẽ dễ chấp nhận việc trả thêm tiền cho chiếc điện thoại mỏng hơn hoặc có thay đổi về thiết kế, hơn là cảm thấy mình như nạn nhân của cuộc chiến thương mại”, ông Mike Bailey, Giám đốc Nghiên cứu tại công ty quản lý tài sản FBB Capital Partners, nhận xét.
Ngoài ra, Apple còn có thể tăng giá theo những cách “ít gây chú ý hơn,” ví dụ như giảm dung lượng lưu trữ miễn phí và thu thêm phí để nâng cấp.
“Không phải người tiêu dùng nào cũng sẽ nhận ra, và hãng không thay đổi giá niêm yết”, ông Luria nói. “Tôi đoán rằng đây là kiểu thay đổi mới mà Apple đang hướng đến”.
Tuy nhiên, nếu Apple thực sự tăng giá iPhone, hãng có thể phải đánh đổi bằng việc số lượng người mua ít đi. Trong những năm gần đây, doanh số iPhone có dấu hiệu chững lại khi người dùng kéo dài thời gian sử dụng thiết bị trước khi đổi sang mẫu mới, mặc dù doanh thu từ iPhone trong quý I/2025 vẫn tăng nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Bất cứ khi nào tăng giá, luôn phải cân nhắc sao cho không ảnh hưởng đến sản lượng bán ra”, ông Luria nói thêm.