Ngày 15/9, nhiều đại lý ủy quyền Apple tại Việt Nam đã bắt đầu cho đặt trước iPhone 13 với các tên gọi như chương trình “đặt gạch”, “đặt trước” (pre-order) cùng các chương trình khuyến mãi như tặng voucher, nhân đôi bảo hành và trade-in thu cũ đổi mới, trả góp mua iPhone 13, giảm giá mua phụ kiện...
Tuy nhiên, đến chiều ngày 17/9, các chương trình đặt hàng này đều được chuyển thành đăng ký nhận thông tin, một số khách đặt trước được hoàn tiền cọc. Người tiêu dùng đăng ký thông tin song sẽ được chuyển trạng thái sang đặt hàng vào thời điểm thích hợp, mà vẫn được hưởng các ưu đãi như trường hợp đặt hàng trước và đặt cọc.
"Apple làm gắt hơn mọi năm và họ đã theo sát, đưa ra nhiều cảnh báo ngay từ đầu. Ngoài ra, thị trường Việt Nam vẫn chưa được ưu tiên, quan tâm đúng mức nên chưa có cửa hàng Apple Store nào hoạt động. Đặc biệt, các lo ngại về sự khan hiếm chip cũng như đứt gẫy chuỗi cung ứng linh kiện nên khả năng cung ứng sản phẩm iPhone thế hệ mới ra thị trường phần nào cũng phải tính toán cho thật kỹ lưỡng".
Một đại lý của Apple tại Việt Nam.
Theo quy định Apple, tại thị trường Việt Nam, các nhà bán lẻ chỉ được nhận cọc khách hàng trước khi ra mắt chính hãng tại thị trường sở tại khoảng 7 ngày, và truyền thông về khuyến mãi trước đó khoảng 14 ngày.
Một nhà bán lẻ có thị phần top 3 tại Việt Nam, chia sẻ: Hàng năm, mỗi khi iPhone mới được ra mắt, khách hàng Việt Nam rất quan tâm và có nhu đặt hàng trước, mong muốn sở hữu sớm nhất. Vì vậy, nhằm đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng, tất cả các nhà bán lẻ ở Việt Nam đều lên chương trình “pre-order” từ rất sớm. Năm nay, Apple làm gắt hơn nên các đại lý tạm ngưng cung cấp thông tin khuyến mãi/nhận cọc, đáp ứng đúng yêu cầu của Apple về tiến độ.
Hệ thống Thế Giới Di Động đã gửi tin nhắn cho khách hàng đặt cọc iPhone 13: “Thế Giới Di Động tạm ngừng nhận cọc đơn hàng siêu phẩm 2021, tổng đài sẽ liên hệ hoặc nhắn tin khi chương trình thu cọc lại. Mong quý khách thông cảm”.
Chuỗi FPT Shop đang cho người tiêu dùng đăng ký thông tin trước từ ngày 15 - 30/9. Thậm chí chuỗi này sử dụng cụm từ “đăng ký trước sản phẩm”. Sau đó, từ ngày 1 - 28/10 khi có thông tin chính thức sản phẩm về Việt Nam, chuỗi này mới tiến hành cho đặt cọc sản phẩm.
Theo một đại lý ủy quyền Apple tại Việt Nam, năm nay, Apple làm gắt hơn mọi năm và họ đã theo sát, đưa ra nhiều cảnh báo ngay từ đầu. Ngoài ra, thị trường Việt Nam vẫn chưa được ưu tiên, quan tâm đúng mức nên chưa có cửa hàng Apple Store nào hoạt động. Đặc biệt, các lo ngại về sự khan hiếm chip cũng như đứt gẫy chuỗi cung ứng linh kiện nên khả năng cung ứng sản phẩm iPhone thế hệ mới ra thị trường phần nào cũng phải tính toán cho thật kỹ lưỡng.
Vào tháng 4 năm nay, Apple từng cho biết những hạn chế về nguồn cung linh kiện có thể gây sụt giảm 3-4 tỷ USD doanh số bán hàng của công ty.
Các đại lý ủy quyền Apple tại Việt Nam như CellphoneS, ShopDunk, Hoàng Hà Mobile hay Di Động Việt đều chỉ cho khách hàng đăng ký thông tin chứ không được đặt cọc như các năm trước.
iPhone 13 được ra mắt vào ngày 15/9 và bắt đầu cho đặt trước tại nhiều thị trường nhóm đầu như: Mỹ, Singapore, Nhật Bản… từ ngày 17/9, hẹn giao hàng vào ngày 24/9.
Tại thị trường Trung Quốc, người dùng đã có thể đặt trước dải sản phẩm iPhone 13 cùng iPad mini 6 và Apple Watch Series 7 trên trang thương mại điện tử JD.com ngay sau khi sự kiện ra mắt của Apple kết thúc. Chỉ trong một ngày, JD.com đã nhận được hơn 4 triệu đơn hàng đặt trước cho iPhone 13 series.
Tại Việt Nam, các đại lý chưa được cho đặt cọc theo yêu cầu của Apple và người dùng phải chờ đến cuối tháng 10 mới nhận được hàng. Có thể nói, trạng thái “đăng ký thông tin” hay “đăng ký sản phẩm” là một cách “lách” các quy định của Apple.
Được biết trước đó, một tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ di động đã bị Apple cảnh cáo 2 lần vì hệ thống này đã cho đặt hàng trước, nhận cọc iPhone và đã bị cắt 50% lượng đơn hàng chính hãng cũng như cấm các nhà phân phối cung cấp sản phẩm này cho hệ thống.
Điều này cho thấy mặc dù không có sự hiện diện rõ ràng tại Việt Nam nhưng Apple vẫn theo rất sát những động thái từ thị trường.