September 25, 2023 | 16:42 GMT+7

Blog chứng khoán: Cơ hội

iTrader -

Phiên giảm hôm nay mở ra cơ hội lớn cho những ai cầm tiền. Áp lực giải chấp sẽ đẩy giá giảm thêm nữa, các chỉ số phá đáy là bình thường. Tuy nhiên không phải cổ phiếu nào cũng đến điểm có thể mua, nhiều mã mới điều chỉnh nhẹ so với biên độ tăng nóng trước đó. Mua lúc số đông muốn tháo chạy lúc nào cũng dễ hơn...

VN30 có "cửa" thủng đáy rất cao, nhưng nhiều mã đã đến điểm mua dần được.
VN30 có "cửa" thủng đáy rất cao, nhưng nhiều mã đã đến điểm mua dần được.

Phiên giảm hôm nay mở ra cơ hội lớn cho những ai cầm tiền. Áp lực giải chấp sẽ đẩy giá giảm thêm nữa, các chỉ số phá đáy là bình thường. Tuy nhiên không phải cổ phiếu nào cũng đến điểm có thể mua, nhiều mã mới điều chỉnh nhẹ so với biên độ tăng nóng trước đó. Mua lúc số đông muốn tháo chạy lúc nào cũng dễ hơn.

Sự thi gan giữa bên cầm tiền và bên cầm cổ đã ngã ngũ. Cuối cùng thì nhu cầu bán ra đã lớn hơn hẳn vì không phải ai cũng đủ sức hoặc trong trạng thái có thể “gồng lỗ”. Mới tuần trước còn đủ thứ kỳ vọng thị trường lùi lại để vượt đỉnh. Cách đây chừng 2 tuần margin còn lớn để đặt cược vượt đỉnh lên 1.300.

Điểm nhấn hôm nay là thanh khoản, giao dịch tốc độ cao nhưng thanh khoản lại thấp. Hai sàn khớp chỉ 24k tỷ, không tương xứng với một phiên mở biên độ lớn như vậy. Lý do đơn giản là tiền chỉ mua giá thấp, thậm chí đến đợt ATC rất nhiều mã dự kiến đóng cửa giá sàn mà thanh khoản cũng không tăng được, tức là cầu để dành điểm mua thấp hơn.

Hôm nay thị trường không có thông tin nào xấu để dẫn đến một đợt bán tháo. Tìm lý do là không cần thiết. Thị trường đang vận động trên cơ sở cung cầu bình thường. Kỳ vọng quá lớn, tiêu tốn nguồn lực quá nhiều mà không thay đổi trạng thái được thì sẽ đến lúc kiệt sức. Áp lực margin và thua lỗ trên danh mục sẽ làm nốt việc còn lại.

Điều cần chờ đợi lúc này là thanh khoản tăng. Giá giảm mạnh, thậm chí sàn la liệt cũng được, VNI phá đáy càng hay, miễn là có thanh khoản lớn. Điều chỉnh chẳng qua là một quá trình trao đổi cổ thành tiền và tạo đáy là tiền đổi thành cổ. Vì thế giảm càng nhanh, sang tay càng nhiều cổ phiếu càng tốt. Chừng nào còn nhiều tiền mua tức là còn có cơ hội bình ổn, sợ nhất là mất thanh khoản.

Quan điểm là bắt đầu mua mạnh tay hơn được rồi, tiền được bảo toàn qua các phiên bull-trap đã có giá hơn nhiều. Khi giá tăng mạnh, ai cũng muốn có hàng thì bán rất dễ và ngược lại, khi ai cũng muốn tháo chạy thì mua có quyền chọn giá. Biên độ giảm nhanh và mạnh là điều tốt vì thị trường không có thông tin bất lợi đột biến nào, chỉ đơn giản là sức ép nội tại, vì vậy tiền có khả năng cân bằng được. Tuy nhiên cũng nên lưu ý là mức độ điều chỉnh phải tương xứng với chiều tăng, nghĩa là nhiều mã dù có giảm sàn chưa chắc đã đến điểm giá phù hợp, ngược lại mã tăng ở vùng tích lũy tốt thì vẫn có thể mua.

Phái sinh dự kiến hôm nay canh Long nhưng không hiệu quả. Thanh khoản trên thị trường cơ sở quá kém và đến chiều thì bắt đầu call margin kết hợp với hàng T+ về lỗ nặng. Khi VN30 thủng 1188.xx thì tới khoảng mở biên độ và VIC, HPG VPB, TCB bắt đầu bị ép xuống, có thể Short được khi basis co lại. VN30 rơi rất nhanh và liên tục cuối cùng chạm sát tới ngưỡng tối đa dự kiến là 1158.xx.

VN30 mở biên độ từ khoảng 1h45 trở đi.
VN30 mở biên độ từ khoảng 1h45 trở đi.

Hôm nay không có cầu bắt đáy nhiều trên thị trường cơ sở, nhưng ngày mai tiền khả năng vào nhiều hơn. Tuy nhiên các trụ đang khá yếu, VN30 có cơ hội giảm thêm nữa và phá đáy tháng 8 trước khi có hồi. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh vì có thể các trụ chưa đủ mạnh.

VN30 chốt hôm nay tại 1159.94, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp ngày mai là 1166; 1172; 1180; 1185; 1189. Hỗ trợ 1153; 1146; 1141; 1137; 1133; 1125.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate