April 17, 2023 | 16:57 GMT+7

Blog chứng khoán: Tiền đứng ngoài

iTrader -

Thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn “thi gan” giữa bên mua và bên bán và thanh khoản sụt giảm mạnh đi cùng với biên độ giá hẹp. Lực bán yếu đang là lợi thế cho giá, nhưng tiền đứng ngoài cũng là một điểm yếu, vì tiền chốt lời xong nghỉ ngơi ở trong trạng thái thoải mái hơn...

Vn30 vẫn đang trong xu hướng giảm ngắn hạn.
Vn30 vẫn đang trong xu hướng giảm ngắn hạn.

Thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn “thi gan” giữa bên mua và bên bán và thanh khoản sụt giảm mạnh đi cùng với biên độ giá hẹp. Lực bán yếu đang là lợi thế cho giá, nhưng tiền đứng ngoài cũng là một điểm yếu, vì tiền chốt lời xong nghỉ ngơi ở trong trạng thái thoải mái hơn.

Cổ phiếu tiếp tục phân hóa và vẫn có nhiều mã tăng tốt. Các blue-chips giữ nhịp cho chỉ số không mất nhiều điểm. Tiền tuy nhỏ nhưng vẫn xoay vòng đủ ở một số mã, nhưng vẫn chỉ là các giao dịch đầu cơ lẻ tẻ. Trong một thị trường vô hướng thì các giao dịch diễn ra nhanh, hết một vòng T+ có thể đã thay đổi.

Mặt khác, cũng phải lưu ý rằng đa số cổ phiếu đã có một đỉnh ngắn hạn trong nhịp tăng tháng 3 và các phiên tăng ở chiều điều chỉnh không có hiệu hiệu lực để thay đổi xu hướng ngắn hạn là giảm. Giá co giật từng ngày là bình thường, trong chiều tăng luôn có những phiên giảm và chiều giảm cũng có đầy các phiên tăng. Khác nhau là càng cố gắng bắt đáy và lướt lát ở chiều giảm thì càng có rủi ro lệch nhịp.

Thanh khoản phiên đầu tuần đã giảm mạnh, mức khớp 2 sàn còn khoảng 7,4k tỷ. Hai tuần trước mức trung bình khớp mỗi ngày là 13,3k tỷ. Thị trường không thể đột ngột hụt tiền nhiều như vậy, lý do duy nhất là người chốt lời đã chọn giải pháp đừng ngoài nghỉ ngơi hoặc quan sát. Hiện tại giá chưa suy yếu nhiều là do bên cầm cổ vẫn khá chắc tay.

Chỉ số giảm nhẹ và biên độ của vùng dao động hiện tại nhìn qua chỉ số cũng khá hẹp là một yếu tố hỗ trợ về mặt tâm lý. Tuy nhiên nếu chiều tăng chỉ số không phải là chỉ báo đáng tin cậy thì lúc này biên độ giảm ở chỉ số cũng không nên là một căn cứ để giao dịch. Chỉ số có thể giảm ít vì blue-chips vừa rồi tăng ít, nhưng nhiều cổ phiếu sẽ có mức điều chỉnh mạnh hơn. Mặt khác quan trọng không phải ở mức giảm chỉ số, thậm chí là mức giảm giá cổ phiếu, mà là ở vị thế đang nắm giữ như thế nào. Nếu dùng đòn bẩy lớn thì biên độ dù nhỏ cũng có thể gây ra thua lỗ lớn. Thường áp lực đầu tiên và lớn nhất sẽ đến từ nhóm đầu cơ mạo hiểm nhất (dùng đòn bẩy cao) và thấp nhất là các nhà đầu tư dài hạn. Nhóm trung tính sẽ là những người mua bằng tiền thịt và khống chế được tỷ trọng tiền/cổ hợp lý.

Tùy vào các cổ phiếu khác nhau mà cơ cấu các nhóm tiền nói trên khác nhau. Những mã đột biến về thanh khoản ở chiều tăng và biên độ tăng lớn thường có tính đầu cơ rất cao, nên phản ứng cũng sẽ nhanh hơn và sốc hơn. Cùng một diễn biến biên độ thị trường, mức độ rủi ro rất khác nhau ở các cổ phiếu. Vì thế tuy thị trường có vẻ đang đi ngang, lình xình khá đơn giản, nhưng quản trị rủi ro lại rất khác nhau.

Hôm nay mới là phiên đầu tiên thanh khoản quay trở lại mức trung bình thời điểm tích lũy và khởi động chân sóng. Nếu trạng thái thanh khoản tiếp tục duy trì quanh 7-8k tỷ/ngày vài phiên nữa thì tín hiệu dòng tiền nghỉ ngơi càng rõ hơn. Hiện tại thị trường không có gì đáng để kỳ vọng phía trước, kết quả kinh doanh quý 1 không có gì đặc sắc, cổ nào tăng thì cũng đã tăng rồi, còn không tăng được thì cơ hội chỉ còn là ngóng chờ dòng tiền nóng xoay vòng đến, mà cũng có thể đã bị lãng quên luôn.

Vẫn giữ quan điểm lúc này nên nghỉ ngơi, thị trường có những thời điểm rất khó giao dịch. Nếu muốn lấy cảm giác thì có thể trading rất nhỏ để biết xác suất lời lỗ ngắn hạn thế nào, thậm chí nhìn vào các giao dịch đó để cảm nhận các danh mục khác.

Thị trường phái sinh hôm nay cũng không giao dịch được vì blue-chips kiềm chế biên độ của VN30 rất thành công. Thanh khoản nhóm này rất yếu nhưng cũng chưa thể mong chờ một nhịp “quậy” để mở biên độ được. F1 sắp đáo hạn, có lẽ tuần này cũng khó có nhịp lớn nào. Tuy nhiên nếu mở biên độ thì tín hiệu đầu tiên luôn là các trụ. Vì vậy nên quan sát chặt tín hiệu này.

VN30 chốt hôm nay tại 1065.02. Cản gần nhất ngày mai là 1067; 1072; 1076; 1081; 1089; 1091. Hỗ trợ 1061; 1058; 1054; 1048; 1043; 1037; 1029.

Vn30 hôm nay được các blue-chips nâng đỡ, giữ biên độ dao động rất hẹp.
Vn30 hôm nay được các blue-chips nâng đỡ, giữ biên độ dao động rất hẹp.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate