Lần đầu tiên Việt Nam chính thức triển khai xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam tại Australia. Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Thương vụ và hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tổ chức.
Là công ty tham gia chương trình này, Ưu Đàm đã đưa 3 tấn bơ đông lạnh giống booth 7 chất lượng cao từ vùng đất Tây Nguyên vào thị trường Australia. Số hàng này đã được thông quan và các đại lý đã đặt hàng, chào bán người tiêu dùng từ ngày 11/01. Giá bán khoảng 7 AUD/1kg (tương đương 120.000 đồng/1kg)
Phát biểu tại lễ phát động, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, bà Phạm Thị Thúy Nga cho rằng, trong bối cảnh Australia chỉ mở cửa với 04 loại quả tươi của Việt Nam, việc triển khai xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ về tiềm năng kim ngạch mà còn khẳng định chất lượng.
Australia là cường quốc về sản suất và xuất khẩu quả bơ, nên việc xuất khẩu vào Australia sẽ gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, bà Nga lạc quan cho rằng, quả bơ Việt Nam vẫn có cơ hội tại thị trường này nếu các doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm và có chiến lược thị trường cụ thể. Các giống bơ Việt Nam nổi tiếng, kết hợp thổ nhưỡng Tây Nguyên của Việt Nam sẽ mang đến hương vị đặc sắc, mới lạ cho người tiêu dùng Australia.
Để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm bơ của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đồng hành cùng nông sản Việt, hãng Hàng không gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tặng thưởng 1 vé khứ hồi chặng bay quốc tế Australia -Việt Nam cho khách hàng may mắn mua quả bơ Việt Nam tại Australia (không phân biệt thương hiệu) từ ngày 06 đến ngày 31/01/2022 (điều kiện sử dụng phụ thuộc vào việc mở cửa đi lại của 2 quốc gia).
Ngoài ra, 20 khách hàng may mắn khác cũng sẽ được tặng quà Tết. Bên cạnh đó, quả bơ Việt cũng sẽ được truyền thông trên mạng xã hội, phát hành sách điện tử về ẩm thực, giới thiệu vùng đất Tây Nguyên, danh sách doanh nghiệp xuất khẩu bơ Việt Nam đến nhà nhập khẩu, nhà hàng và người tiêu dùng.
Về khả năng phát triển thị trường quả bơ Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam nhận định năm 2020, Việt Nam không xuất khẩu bơ sang thị trường này, nhưng Thương vụ vẫn quảng bá đến các nhà nhập khẩu và nghiên cứu cơ hội tiêu thụ quả bơ đông lạnh, chế biến. Năm 2021, với nỗ lực của doanh nghiệp, quả bơ đã bắt đầu xuất sang Australia. Giờ là thời điểm để Việt Nam xây dựng, lan tỏa thương hiệu bơ.
Về chiến lược thị trường, bà Nga chia sẻ, con đường phát triển của quả bơ Việt Nam tại Australia sẽ từ hệ thống nhà hàng lan tỏa ra thị trường.
“Qua đánh giá của các nhà hàng, tôi tin rằng quả bơ Việt Nam sẽ có thị phần tại Australia trong thời gian tới do ưu điểm về bảo quản, sự tiện dụng, giá cả và chất lượng. Tôi kêu gọi kiều bào, đặc biệt là hệ thống nhà hàng Việt chung tay tiêu thụ, giới thiệu quả bơ Việt Nam đến bạn bè tại đây, không chỉ vì tình quê hương mà còn vì chất lượng của quả bơ Việt Nam”, bà Phạm Thị Thúy Nga nói.