Tại họp báo thường kỳ chiều ngày 17/2, trả lời đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Thương mại Mỹ công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ dự kiến lên tới 400% đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết ngày 7/12/2021, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam đã có ý kiến về việc này.
Bà Hằng khẳng định, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Mỹ phát triển tích cực, trong đó hợp tác kinh tế - thương mại theo hướng hài hòa lợi ích và bền vững. Việt Nam sẵn sàng và thường xuyên trao đổi với Mỹ thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Mỹ vì lợi ích của nhân dân hai nước.
"Việc phía Mỹ áp dụng mức thuế chống bán phá giá dự kiến như trên đối với mật ong của Việt Nam sẽ tác động hết sức tiêu cực đối với ngành nuôi ong của Việt Nam mà Mỹ là thị trường xuất khẩu chính. Đồng thời gây tác động bất lợi đến ngành trồng trọt của Việt Nam trong đó ong nuôi giúp thụ phấn hoa. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm, sinh kế của nhiều gia đình nuôi ong và nông dân, chủ yếu ở khu vực phía Nam và Tây Nguyên của Việt Nam", bà Hằng nêu rõ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết hiện Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Việt Nam đang tiến hành trao đổi với phía Mỹ ở các cấp khác nhau để giải quyết vụ việc, đề nghị các biện pháp của phía Mỹ trong vấn đề này phải trên cơ sở khách quan, công bằng, theo đúng quy định của WTO, không gây thiệt hại vô lý cho người nuôi ong và doanh nghiệp Việt Nam.
Đầu tháng 12/2021, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ lên tới 412,49%. Theo các chuyên gia, nếu phán quyết cuối cùng của các nhà chức trách Mỹ vẫn giữ nguyên mức thuế theo công bố sơ bộ, thì với tiền thuế phải nộp cao gấp 4 lần giá bán mật ong, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ lỗ lớn và đứng trước nguy cơ phá sản. Thị trường Mỹ hiện chiếm hơn 95% khối lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam.