Cách đây 20 năm, khi ông Jawed Karim đăng tải đoạn clip dài 19 giây có tựa đề “Tôi ở sở thú ” lên nền tảng mới, YouTube, nhà sáng lập đã mở ra kỷ nguyên cho lĩnh vực video trực tuyến.
Video đến thăm Vườn thú San Diego là video đầu tiên xuất hiện trên YouTube, nền tảng video do ông Karim cùng hai người bạn Steve Chen và Chad Hurley sáng lập. Bộ ba đã bán dịch vụ cho Google vào năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD, và trong gần hai thập kỷ kể từ đó, YouTube phát triển từ một trang web chia sẻ video đơn giản thành gã khổng lồ truyền thông toàn cầu, CNBC nhận định.
ĐỊNH GIÁ LÊN TỚI 550 TỶ USD KHI HOẠT ĐỘNG ĐỘC LẬP
Theo nhóm nhà phân tích tại MoffettNathanson, nếu là doanh nghiệp độc lập, YouTube sẽ đạt giá trị từ 475 tỷ đến 550 tỷ USD. Theo Similarweb, YouTube là website được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau Google, với hơn 20 tỷ video - bao gồm nhạc, Shorts, podcast cùng nhiều nội dung khác - đã được tải lên tính đến tháng 4/2025.
“Đây là người chiến thắng trong lĩnh vực phát trực tuyến”, đối tác sáng lập MoffettNathanson Michael Nathanson chia sẻ với CNBC. “Hãng không cần phải đầu tư vào nội dung. Hãng chỉ hy vọng cộng đồng người sáng tạo sẽ đến và xây dựng nền tảng cùng nhau”.
YouTube đang trên đà trở thành công ty truyền thông lớn nhất về doanh thu vào năm 2025, đánh bại Disney, ông Nathanson cho biết thêm. Chỉ số phân phối phương tiện truyền thông mới nhất từ Nielsen đưa YouTube lên vị trí đầu tiên về tổng lượng người xem trực tuyến, chiếm 12% thời gian xem, vượt trên Disney, Fox và Netflix.
TRỤ CỘT CỦA GOOGLE
Ông Brad Erickson, nhà phân tích cấp cao về dịch vụ internet tại RBC Capital Markets, đồng ý với định giá YouTube của MoffettNathanson, nhưng nhấn mạnh rằng quan điểm tổng hợp không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để định giá một công ty internet.
Vị chuyên gia nhận định: “YouTube được hưởng lợi vì nằm trong hệ sinh thái Google. Hãng có dữ liệu theo ngữ cảnh về cơ sở người dùng từ nhiều bộ phận khác trong doanh nghiệp, giúp nhắm mục tiêu và thúc đẩy giá trị bằng quảng cáo”.
YouTube vẫn là trụ cột trong hoạt động kinh doanh của Google vào thời điểm mà nguồn thu chính của công ty Google Search đang đối mặt với áp lực mới từ bối cảnh gia tăng của chatbot trí tuệ nhân tạo, như ChatGPT của OpenAI hay Claude của Anthropic, và công ty này cũng bị cơ quan quản lý Hoa Kỳ chỉ trích trong quá trình theo đuổi vụ kiện chống độc quyền.
Cùng với Google Cloud, YouTube là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng ngắn hạn đến trung hạn của công ty và có thể là biện pháp phòng ngừa khả thi khi Google Search cho thấy dấu hiệu chậm lại. Theo đó, hai lĩnh vực đóng góp hơn 30% doanh thu cho Alphabet.
Sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi dịch vụ đăng ký Premium, Music và YouTube TV. MoffettNathanson ước tính YouTube Premium và Music có tổng cộng khoảng 107 triệu người đăng ký trả phí và dự kiến sẽ tăng lên 145 triệu vào cuối năm 2027. Trong khi đó, YouTube TV sẽ có khoảng 11,5 triệu người đăng ký vào cuối năm 2027.
MỐI ĐE DỌA CỦA TIKTOK VÀ LUẬT CHỐNG ĐỘC QUYỀN
Một trong những đối thủ cạnh tranh chính của YouTube là TikTok, ứng dụng trở nên phổ biến tại Hoa Kỳ do lệnh phong tỏa vì đại dịch vào năm 2020. Để ứng phó, Google đã đầu tư phát triển YouTube Shorts, tính năng video ngắn theo chiều dọc ngay trong nền tảng. Shorts cạnh tranh với TikTok và cũng cung cấp chương trình chia sẻ quảng cáo cho những nhà sáng tạo.

Bất chấp sự trỗi dậy của TikTok, YouTube vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế sáng tạo. Theo CEO YouTube Neal Mohan, từ năm 2021 đến năm 2024, YouTube đã trả 70 tỷ USD cho những nhà sáng tạo, với mức chi trả tăng lên mỗi năm.
“Tôi nghĩ rằng trở thành một YouTuber là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời”, Jacklyn Dallas (23 tuổi), chủ sở hữu kênh YoutTube NothingButTech, bày tỏ. “Có rất nhiều cánh cửa và con đường mà trước đây không bao giờ mở ra, nhưng giờ bạn có thể làm được và tất cả đều được YouTube hỗ trợ, không chỉ bởi YouTube mà còn bởi khán giả xem video”.
YouTuber này đã đăng tải hơn 500 video lên YouTube. Chuỗi video bao gồm phân tích về đổi mới trong công nghệ hay phỏng vấn các Giám đốc Điều hành công nghệ, bao gồm cả CEO Google Sundar Pichai.
Trong 10 năm làm sáng tạo nội dung, Dallas cho biết YouTube đã thay đổi đáng kể cách nhà sáng tạo kết nối với khán giả, cách YouTuber được giới truyền thông nhìn nhận và giá trị của người đăng ký. Nhìn về tương lai, Dallas rất hào hứng về tính năng mới mà dịch vụ video của Google có thể triển khai nhằm giúp nhà sáng tạo dễ dàng tiếp cận người xem.
Thách thức quan trọng đối với YouTube là công ty mẹ của Google, Alphabet, sẽ ứng xử như thế nào tại Tòa án liên bang.
Tuần trước, thẩm phán liên bang đã phán quyết Google nắm giữ độc quyền bất hợp pháp trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Không rõ Bộ Tư pháp sẽ tìm kiếm biện pháp khắc phục như thế nào, nhưng YouTube là trọng tâm chính và là tài sản tiềm năng mà Google có thể buộc phải thoái vốn.