Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Đông Nam Á đã duy trì quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, đưa công nghệ vào các ngành công nghiệp khác nhau. Các công ty khởi nghiệp Fintech đã mọc lên khắp nơi, biến hệ thống ngân hàng truyền thống và tiền tệ truyền thống thành các dịch vụ số hóa hiện đại.
Trong khi các dịch vụ tài chính ở Singapore đang phát triển cùng với những tiến bộ của AI thì quốc gia này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Một số vấn đề bao gồm việc áp dụng chậm, chính sách quản lý không đầy đủ, lo ngại về biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị, lo ngại về an ninh mạng và các vấn đề quản trị dữ liệu. Hơn nữa, đất nước phải phát triển thêm nhiều nhân công công nghệ tài năng để phục vụ các ngành công nghiệp fintech đang phát triển của họ.
Dưới đây là một số cách mà các công ty khởi nghiệp đang tác động và thay đổi các dịch vụ tài chính của Singapore:
TĂNG CƯỜNG TÍNH TOÀN DIỆN
Không giống như các quốc gia khác trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), hơn 98% người Singapore trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Mặc dù vậy, một số cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng công nghệ để mở rộng khả năng tiếp cận tài chính. Khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến hơn, các công ty khởi nghiệp sẽ cung cấp tính toàn diện thông qua Ví điện tử, giải pháp ngân hàng di động, cho vay điện tử, v.v.
Theo Báo cáo eConomy SEA 2023, tiền mặt đang được thay thế bằng tiền trên internet, chiếm 50% giao dịch ở Đông Nam Á. Do đó, số hóa là tích hợp các khoản thanh toán kỹ thuật số như sử dụng mã QR để thanh toán hàng hóa, các tùy chọn quản lý tín dụng, bảo hiểm số hóa và dịch vụ quản lý tài sản.
MÔ HÌNH THANH TOÁN SÁNG TẠO
Năm 2019, quốc hội Singapore đã thông qua Đạo luật dịch vụ thanh toán, thiết lập khuôn khổ linh hoạt cho các hệ thống thanh toán và nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời khuyến khích đổi mới. Vào thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, Singapore đã sử dụng nhiều giải pháp không tiếp xúc cho các giao dịch. Những lựa chọn thanh toán này giúp cho việc giao dịch và trao đổi hàng hóa của người bán trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Một sự đổi mới khác tác động đến tăng trưởng là ngân hàng mở. Theo gã khổng lồ thẻ tín dụng MasterCard, ngân hàng mở cho phép các bên thứ ba như fintech, thương nhân hoặc các tổ chức tài chính khác truy cập vào dữ liệu tài khoản ngân hàng thường bị hạn chế của khách hàng. Quyền truy cập ứng dụng này mở ra các dịch vụ mới, cho phép người tiêu dùng giao dịch thuận tiện trên một nền tảng và trong thời gian thực.
Những công nghệ đổi mới như blockchain và defi (tài chính phi tập trung) là những biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ đối với tội phạm mạng vì chúng duy trì hồ sơ giao dịch an toàn. Công nghệ ngăn chặn việc thay đổi dữ liệu tiền tệ có thể gây tổn hại bất lợi cho khách hàng. Hơn nữa, blockchain đã dẫn đến sự phát triển của tiền điện tử như Bitcoin, chứng tỏ đây là giải pháp tài trợ đầu tư và thanh toán thay thế.
CUNG CẤP DỊCH VỤ TÀI CHÍNH ĐƯỢC CÁ NHÂN HÓA BẰNG CÔNG NGHỆ
Các công ty khởi nghiệp đang tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào dịch vụ của họ, điều này tác động đáng kể đến mối quan hệ khách hàng, bảo mật và phân tích dữ liệu. Các nền tảng AI sáng tạo như ChatGPT xem xét các tập dữ liệu lớn để cung cấp các báo cáo hữu ích, tăng tốc quá trình giao dịch. Hơn nữa, ChatGPT thu hút khách truy cập trang web thông qua chatbot, trả lời các truy vấn của họ, bắt đầu tiếp thị tự động và đưa ra các chính sách pháp lý và tuân thủ cho các dịch vụ tài chính.
Ngoài ra, AI rất hữu ích trong việc xác minh danh tính, giám sát giao dịch và phát hiện gian lận để ngăn chặn tội phạm tài chính.
ĐỔI MỚI THÔNG QUA MÔI TRƯỜNG SANDBOX VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH TĂNG TỐC
Môi trường Sandbox, như FinTech Conditional Sandbox, cho phép các công ty khởi nghiệp ở Singapore thử nghiệm các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới. Chúng hoạt động trong một khoảng thời gian định trước trong một môi trường sống biệt lập, an toàn và trực tiếp để thử nghiệm. Cuối cùng, nghiên cứu thực tế này sẽ xác định liệu những đổi mới này có khả thi cho doanh nghiệp và có hiệu quả cho cộng đồng hay không. Việc sử dụng các Sandbox này giúp giảm tỷ lệ thất bại của công nghệ và cho phép triển khai đầy đủ các đổi mới.
Trong khi đó, các chương trình tăng tốc là các chương trình kinh doanh trao quyền cho các công ty khởi nghiệp và người sáng lập của họ thông qua cố vấn hoặc tài trợ ở giai đoạn hạt giống để giúp họ hoạt động như một công ty có kinh nghiệm và có lợi nhuận. Tại Singapore, Chương trình Tăng tốc Kỹ năng Công nghệ (TeSA) tập hợp chính phủ và các bên liên quan trong ngành để trao quyền cho lực lượng lao động công nghệ. Sau khi sẵn sàng, các công ty fintech có thể tiếp cận và tuyển dụng từ nhóm nhân tài này để tăng cường các dịch vụ tài chính của họ.
TƯƠNG LAI CỦA DỊCH VỤ TÀI CHÍNH SINGAPORE
Nhiều công ty khởi nghiệp fintech ở nước ngoài và địa phương đã quyết định đặt trụ sở tại trung tâm của Singapore, mang đến những cải tiến thuận tiện cho việc thanh toán hoặc nhận tiền. Những sản phẩm và dịch vụ này cũng có thể tăng cường sự hòa nhập bằng cách cho phép những người không có tài khoản ngân hàng tiết kiệm hoặc tiếp cận nguồn vốn ở nhiều địa điểm khác nhau.
Các vấn đề địa chính trị và điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn là thách thức đối với lĩnh vực tài chính, nhưng Singapore có thể tiếp tục cải thiện môi trường pháp lý để mang lại sự minh bạch và tin cậy cao hơn cho hệ thống.
Nền kinh tế xanh sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các công ty khởi nghiệp triển khai các dịch vụ bền vững nhằm giải quyết những sở thích đang thay đổi của khách hàng và những lo ngại về biến đổi khí hậu. Ví dụ, có thể hoạt động trên lĩnh vực công nghệ blockchain không gây hại cho môi trường.
Cuối cùng, các dịch vụ tài chính ở Singapore sẽ phát triển hơn nữa trong những năm tới nhờ những công dân am hiểu công nghệ áp dụng các giải pháp sáng tạo mới. Như đã lưu ý trong Báo cáo eConomy SEA 2023, quốc đảo này vẫn là quốc gia Đông Nam Á có mức độ thâm nhập kỹ thuật số cao nhất và cơ sở hạ tầng vật chất phát triển tốt.