November 04, 2024 | 18:54 GMT+7

Các đối thủ tăng áp lực lên Tesla trong cuộc đua giành thị phần xe điện châu Âu

Lê Vũ

Mặc dù Tesla đã chiếm lĩnh thị trường xe điện (EV) châu Âu một cách thoải mái vào năm ngoái, nhưng các thương hiệu lục địa đang tăng áp lực với hãng xe điện số 1 thế giới.

Các đối thủ tăng áp lực lên Tesla trong cuộc đua giành thị phần xe điện châu Âu - Ảnh 1

Tesla vẫn là thương hiệu bán chạy nhất trên thị trường xe điện châu Âu vào cuối tháng 8 vừa qua. Hãng chiếm 10,9% tổng số xe sạc điện được đăng ký tại châu Âu trong tám tháng đầu năm. Con số này tăng 0,1 điểm phần trăm (pp) so với tháng 7.

Mặc dù có sự thay đổi nhưng hãng sản xuất ô tô này vẫn còn kém xa so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2023, thương hiệu này đã chiếm 12,3% thị phần. Tesla sẽ giành được danh hiệu năm 2024, nhưng sẽ phải đối mặt với thách thức khó khăn hơn để giữ vững vị trí dẫn đầu vào năm tới.

BMW chỉ kém 0,8pp, với 10,1% thị phần. Vào tháng 8 năm 2023, đối thủ gần nhất của Tesla là Volkswagen (VW), kém hãng xe này 3,6pp.

Trong khi đó, Mercedes-Benz giành vị trí thứ ba vào tháng 8. Thương hiệu này đã chiếm 8,8% thị trường xe điện châu Âu trong tám tháng đầu năm, kém BMW 1,3pp. Volvo mất vị trí vào tay hãng xe Đức ở vị trí thứ tư. Thương hiệu này đã giảm 0,1pp so với tháng 7 xuống còn 8,5%. Volvo EX40 và phiên bản plug-in hybrid của XC40 đã kéo tụt kết quả tốt mà EX30 đạt được.

Sau đó là VW, chiếm 6,7% số xe điện được đăng ký. Sau thành tích kém cỏi trong nửa đầu năm, thương hiệu này dường như đang phục hồi. VW kém 2pp so với thị phần của mình kể từ tháng 8 năm 2023, khi hãng này đứng thứ hai. Dự kiến ​​sẽ kết thúc năm ở vị trí ngoài top ba, điều chưa từng xảy ra kể từ năm 2019.

Tuy nhiên, VW đã tách khỏi Audi, hãng đã mất 0,1pp thị phần vào tháng 8 để kết thúc với 6,4%. Hãng sản xuất ô tô này chỉ có Q4 e-Tron kéo doanh số về phía trước. Đứng sau là Kia với 4,5% thị phần, giảm 0,1pp so với tháng 7. Hãng đã thu hẹp khoảng cách với Peugeot, với 4,4% thị phần.

Với các thương hiệu được tập hợp theo nhóm sản xuất, VW Group trên thực tế vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu. OEM đã chiếm được 20,4% thị phần trong tám tháng đầu năm 2024, ổn định so với kết quả của năm ngoái. Trong tám tháng đầu năm 2024, hãng đã giữ vị trí dẫn đầu 9,4pp so với đối thủ cạnh tranh gần nhất.

Mặt khác, chỉ 0,4pp ngăn cách vị trí thứ hai và thứ năm. BMW Group đã vượt qua Stellantis để giành vị trí thứ hai, vì cả hai OEM đều chiếm 11% thị phần sau khi tăng 0,1pp từ tháng 7. BMW Group đang trông chờ vào thành công của iX1 và i4. i5 gần đây cũng cung cấp thêm khối lượng để có thể cạnh tranh vị trí thứ hai.

Mặc dù đứng thứ tư, Tesla vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí á quân vào cuối năm. Nhà sản xuất ô tô này đã chiếm 10,9% thị phần từ tháng 1 đến tháng 8, tăng 0,1pp. Geely-Volvo ổn định vào tháng 8, chiếm 10,6% lượng xe điện được giao.

Đứng sau một chút là Mercedes-Benz Group ở vị trí thứ sáu, với 9,1% thị phần. Hãng này có lợi thế 1,2pp so với Hyundai Motor Group, đơn vị chiếm 7,9% thị phần.

Tesla đang đứng trước áp lực không nhỏ từ các đối thủ tại châu Âu.
Tesla đang đứng trước áp lực không nhỏ từ các đối thủ tại châu Âu.

Trước đó, vào tháng 7 năm 2024, BMW đã bán được 14.869 xe điện trên khắp châu Âu, đánh bại Tesla, công ty đã bán được 14.561 xe trong cùng kỳ. Sự thay đổi này đánh dấu một thời điểm quan trọng trong thị trường xe điện cạnh tranh, với các mẫu xe iX1, i4 và i5 của BMW thúc đẩy doanh số tăng.

Theo Joey Klender, mặc dù thành tích của BMW vào tháng 7 là thời điểm rất đáng chú ý, Tesla vẫn dẫn đầu về doanh số tích lũy trong năm 2024. Tesla đã bán được 26.980 xe điện tại châu Âu, so với 20.895 xe của BMW. Điều này làm nổi bật sự thống trị liên tục của Tesla, nhưng khoảng cách thu hẹp cho thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Model Y và Model 3 của Tesla, vốn thường là những mẫu xe có hiệu suất mạnh, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm trong giai đoạn này. Lượng đăng ký Model Y giảm 16%, trong khi Model 3 giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, BMW báo cáo doanh số tăng 35%, cho thấy động lực tăng trưởng có thể định hình lại động lực thị trường trong những tháng tới.

Thành công gần đây của BMW có thể là nhờ ra mắt các mẫu xe chiến lược và sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm EV mới nhất của hãng. Các mẫu xe iX1, i4 và i5 đã được đón nhận nồng nhiệt, thu hút những khách hàng coi trọng sự kết hợp giữa sự sang trọng và công nghệ tiên tiến của BMW. Dòng sản phẩm đa dạng của BMW cung cấp một sự thay thế hấp dẫn cho các thiết kế tối giản của Tesla, thu hút nhiều đối tượng người mua hơn.

Sự cạnh tranh giữa BMW và Tesla cũng phản ánh bản chất phát triển nhanh chóng của thị trường EV. Vị trí dẫn đầu hàng tháng gần đây của BMW cho thấy rằng các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang thách thức thành công sự thống trị lâu đời của Tesla. Tuy nhiên, thương hiệu đã khẳng định được vị thế, doanh số bán hàng mạnh mẽ và sự đổi mới liên tục của Tesla giúp hãng này duy trì vị trí dẫn đầu.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate