Kết hợp số liệu về xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), BYD đã nổi lên là thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới vào tháng 9 bên cạnh Tesla. Nhờ chiến lược giá hiện tại, thương hiệu này đã bán được kỷ lục 399.442 chiếc trong tháng.
Ở vị trí thứ hai, doanh số bán hàng của Tesla tỏ ra không ổn định. Sau khi giảm 11% lượng đăng ký trong tháng 8, con số đã tăng 24% trong tháng 9 lên 191.430 xe. Con số này phù hợp với mô hình thường xuyên là tăng doanh số bán hàng vào cuối mỗi quý.
Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, doanh số của thương hiệu này đã tăng vào tháng 1, tháng 5, tháng 7 và tháng 9. Trong khi đó, tháng 2, tháng 3, tháng 4, tháng 6 và tháng 8 ghi nhận mức sụt giảm. Tuy nhiên, Tesla có thể được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng vào năm 2025 với việc làm mới Model Y và tăng sản lượng Cybertruck.
Các thương hiệu phá kỷ lục
Dưới hai thương hiệu hàng đầu, ba thương hiệu Trung Quốc đã lập kỷ lục mới. Wuling đứng thứ ba với 68.605 lượt đăng ký, đứng trước Li Auto ở vị trí thứ tư với 55.602 xe. Geely đứng thứ năm với 53.358 xe được giao, vì sản phẩm của hãng tiếp tục mở rộng. Việc sản xuất Galaxy E5 đang tăng tốc, trong khi Galaxy Starship 7 đang chờ trong đường ống.
Volkswagen (VW) đã có một tháng tốt với kỷ lục mới cho năm 2024, đạt 44.434 lượt đăng ký. Cùng với ID.3 và ID.4, ID.7 mới đã đạt kỷ lục mới với khoảng 5.600 xe được giao.
Trong nửa sau của bảng xếp hạng 20 thương hiệu hàng đầu toàn cầu, bốn thương hiệu Trung Quốc khác đã đạt kỷ lục mới cho năm 2024. Trong thành tích kỷ lục thứ hai liên tiếp, Leapmotor ở vị trí thứ 11 đã đạt 32.988 xe được giao. Chery đã có một tháng tốt, đạt vị trí thứ 13 với 29.041 xe điện được bán ra.
Trong khi đó, ở vị trí thứ 17, Zeekr đã giao 21.718 xe và ở vị trí thứ 19, XPeng đã đạt kỷ lục 20.609 xe đăng ký. Mona M03 mới của hãng chiếm một nửa số xe được giao.
BYD dẫn đầu
Từ tháng 1 đến tháng 9, BYD đã công bố số lượng xe đăng ký cao gấp đôi so với Tesla đứng thứ hai. Tuy nhiên, thương hiệu Mỹ đã ghi nhận số lượng xe điện được giao nhiều hơn gấp ba lần so với BMW đứng thứ ba.
Thương hiệu Đức đã tập trung vào những đối thủ xếp sau mình vào tháng 9, với khoảng cách với Wuling đứng thứ tư chỉ là 17.204 xe. Mặc dù mất một vị trí vào tay Wuling, Li Auto cũng đã bám sát BMW trong chín tháng đầu năm 2024. Điều này có nghĩa là BMW có thể kết thúc năm 2024 ở vị trí thứ năm, mất vị trí thứ ba từ năm 2023.
Ở vị trí thứ sáu, VW cảm thấy áp lực từ Geely đang lên, vươn lên vị trí thứ bảy. Thương hiệu Trung Quốc có thể vượt qua thương hiệu Đức vào cuối năm 2024.
Trong nửa sau của bảng xếp hạng, Toyota đứng thứ 13, hưởng lợi từ tháng tồi tệ của Audi. Thương hiệu Đức cần ít phụ thuộc hơn vào Q4 e-Tron. Việc sản xuất Q6 e-Tron và A6 e-Tron mới cần sớm tăng tốc. Leapmotor đã hưởng lợi từ chuỗi kỷ lục, cho phép hãng này leo lên vị trí thứ 17 trong bảng xếp hạng.
Geely giành được thị phần
Bằng cách sáp nhập các thương hiệu và liên minh theo nhóm OEM, BYD đã giành được thị phần lớn hơn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9. Việc giảm giá và ra mắt mẫu xe đã giúp hãng này chiếm được 23,4% thị trường xe điện toàn cầu. Con số này tăng so với mức 23,2% trong báo cáo của tháng 8 và mức 21,9% mà hãng ghi nhận được 12 tháng trước. Trong khi đó, Tesla chiếm 11% thị phần, giảm so với mức 14% cùng kỳ năm 2023.
Geely–Volvo đứng thứ ba, với 7,9% thị phần. Tập đoàn Trung Quốc này tiến triển nhiều nhất trong top năm, tăng so với mức 6,1% trong chín tháng đầu năm 2023. Điều này có thể khiến họ thách thức Tesla trong nửa cuối năm 2025.
Trong khi đó, VW Group (5,9%) vẫn giữ vị trí thứ tư với 5,9% thị phần EV, trong khi SAIC đứng thứ năm bám sát với 5,3% thị phần. Tháng tăng trưởng tích cực của Wuling đã bù đắp cho kết quả chậm hơn từ các thương hiệu còn lại của hãng sản xuất ô tô này.
Với 3,6% thị phần ở vị trí thứ sáu, BMW mất vị trí khi Changan đứng thứ bảy đã tăng 3.820 xe so với OEM của Đức.
BYD thách thức Tesla
Tesla vẫn nắm quyền kiểm soát thị trường BEV toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 9 với 17,5% thị phần. Tuy nhiên, con số này đã giảm so với mức 20,1% cùng kỳ năm ngoái. BYD đứng thứ hai, chiếm 16,2% thị trường xe điện toàn cầu, tăng so với mức 15,9% của một năm trước.
Với việc Tesla mất thị phần, BYD có thể vượt qua Tesla trong nửa đầu năm 2025. Điều này khó có thể xảy ra sớm hơn vì OEM Trung Quốc đang tập trung vào PHEV.
Ở vị trí thứ ba, SAIC tuyên bố chiếm 7,9% thị phần nhờ thương hiệu Wuling, đưa OEM này vượt qua Geely-Volvo. Tuy nhiên, tập đoàn Trung Quốc-Thụy Điển này đã chứng kiến thị phần của mình tăng lên 7,8% nhờ kết quả tích cực trên toàn bộ danh mục thương hiệu dài của mình.
VW Group ổn định ở vị trí thứ năm, nắm giữ 6,8% thị trường. Có khả năng họ sẽ duy trì vị trí đó cho đến cuối năm. Dưới năm công ty đứng đầu, BMW Group chiếm 4,2% tổng doanh số bán xe điện, tiếp theo là Hyundai Motor Group đứng thứ bảy với 4,1%.