Ngành dịch vụ theo yêu cầu của Trung Quốc – lĩnh vực đang tạo việc làm cho hàng triệu lao động tự do và mang lại lối sống tiện lợi cho người dân thành thị – sắp chứng kiến một “cuộc đụng độ giữa những gã khổng lồ” khi JD.com, ông lớn thương mại điện tử, bắt đầu các bước đi nhằm thách thức sự thống trị của Meituan - ứng dụng giao đồ ăn nhanh.
Tờ South China Morning Post đưa tin cho biết, JD.com, do tỷ phú Lưu Cường Đông sáng lập, thông báo sẽ tuyển dụng 50.000 nhân viên giao hàng nhanh. Đội ngũ mới này sẽ chủ yếu phục vụ cho mảng bán lẻ theo yêu cầu JD Now – dịch vụ hiện đang bao phủ hơn 100.000 cửa hàng tự vận hành chuyên bán các mặt hàng như quần áo, đồ gia dụng và dược phẩm.
JD cho biết, doanh nghiệp đặt mục tiêu rút ngắn thời gian giao hàng trung bình xuống dưới 30 phút, nghĩa là khách hàng có thể nhận được món hàng mình đặt chỉ trong vòng nửa tiếng sau khi đặt mua trực tuyến. Tham vọng này thể hiện rõ nỗ lực của JD nhằm chinh phục người tiêu dùng trong lĩnh vực giao hàng theo yêu cầu và giao đồ ăn.
Không chịu kém cạnh, Meituan ngày 15/4 mới đây tuyên bố sẽ tách dịch vụ “Shan Gou” (mua sắm tức thì) thành một “thương hiệu độc lập”, cung cấp dịch vụ giao hàng trong 30 phút và hoạt động 24/7. Dịch vụ mua sắm này hiện đã có mặt tại gần 3.000 thành phố và quận, huyện trên khắp Trung Quốc.
Cuộc cạnh tranh mới trong lĩnh vực giao hàng siêu tốc tiếp tục cho thấy mức độ khốc liệt của thị trường Trung Quốc – nơi biên lợi nhuận đang ngày càng bị thu hẹp. Theo những phát biểu của Lưu Cường Đông bị rò rỉ vào năm ngoái, lợi nhuận trong mảng dịch vụ giao hàng sẽ bị giới hạn ở mức tối đa 5% nhằm mang lại lợi ích cho cả các thương nhân lẫn nhân viên giao hàng.
JD.com hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luậ của SCMP.
Cổ phiếu Meituan niêm yết tại Hồng Kông đã giảm hơn 8,1% trong phiên giao dịch ngày 16/4 trong khi cổ phiếu JD.com cũng mất 5,5% giữa bối cảnh thị trường chung sụt giảm.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt cũng đang kéo theo nhiều lời khiêu khích ngầm nhắm vào đối thủ. Trong một đoạn video quảng cáo đăng trên WeChat và Weibo gần đây, Meituan sử dụng hình ảnh một chú chó trắng trên nền đỏ – rất giống logo của JD.com – để ngầm ám chỉ dịch vụ giao hàng chậm.
Ông Wang Puzhong, CEO mảng thương mại địa phương cốt lõi của Meituan, thậm chí đã chế giễu JD.com trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội Zhihu của Trung Quốc: “JD.com sẽ không phải là công ty đầu tiên muốn làm giao đồ ăn, và chắc chắn cũng không phải là công ty cuối cùng”.
JD.com chính thức đặt chân vào thị trường giao đồ ăn siêu cạnh tranh của Trung Quốc hồi tháng 2 năm nay. Hiện thị trường này đang bị chi phối bởi Meituan và Ele.me – nền tảng do Alibaba hậu thuẫn.
Meituan và JD.com nằm trong nhóm các công ty công nghệ Trung Quốc vừa qua đã khởi động nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước xoay trục sang thị trường nội địa, trong bối cảnh thuế quan leo thang.
Meituan cho biết, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ các thương nhân chuyên xuất khẩu thiết lập cửa hàng trên nền tảng của mình. Trong khi đó, JD.com cam kết trong vòng 12 tháng tới sẽ đảm bảo tiêu thụ ít nhất 200 tỷ nhân dân tệ (tương đương gần 27,5 tỷ USD) hàng hóa xuất khẩu được chuyển hướng sang thị trường nội địa.