October 20, 2024 | 10:07 GMT+7

Các hãng xe lớn tung EV giá rẻ quyết tâm “phản công” Trung Quốc

Nam Nguyễn

Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã ra mắt xe điện giá rẻ (EV) tại Triển lãm ô tô Paris mới đây, với mục đích thúc đẩy nhu cầu giảm và giành lại một phần thị phần do các thương hiệu Trung Quốc đang nắm giữ.

Carlos Tavares, giám đốc điều hành của Stellantis NV, bên cạnh mẫu xe Citroen C5 Aircross Concept tại Triển lãm ô tô Paris ở Paris, Pháp, mới đây.
Carlos Tavares, giám đốc điều hành của Stellantis NV, bên cạnh mẫu xe Citroen C5 Aircross Concept tại Triển lãm ô tô Paris ở Paris, Pháp, mới đây.

Triển lãm công nghiệp hai năm một lần khai mạc tại Paris vào thứ Hai và kéo dài đến Chủ Nhật tuần qua, có thể chứng minh là bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu.

Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về chuỗi cung ứng xe và phương tiện di chuyển điện tử tại nhóm chiến dịch Giao thông & Môi trường, đã nói báo giới tại Triển lãm ô tô Paris rằng: "Có vẻ như châu Âu đang phản công".

"Có rất nhiều mẫu xe mới được trưng bày và điều thực sự tuyệt vời là có rất nhiều mẫu xe mới có giá cả phải chăng hơn. Vì vậy, Citroen, Peugeot và Renault, tất cả đều đang trưng bày một số mẫu xe giá cả phải chăng nhỏ hơn”, Poliscanova cho biết.

“Đây chính xác là những gì chúng tôi cần cho thị trường đại chúng, để mọi người mua những chiếc xe đó nhiều hơn, và đây cũng là nơi mà sự cạnh tranh từ Trung Quốc cũng là khó khăn nhất”, bà nói thêm.

Các hãng xe lớn của châu Âu đã phải đối mặt với một cơn bão thách thức hoàn hảo trên con đường điện khí hóa hoàn toàn, bao gồm việc thiếu các mẫu xe giá cả phải chăng, việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc điện thấp hơn dự kiến ​​và một cuộc chiến thương mại đang âm ỉ với Trung Quốc.

Áp lực lên các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ tăng cao hơn nữa vào năm tới, khi các mục tiêu giảm phát thải có hiệu lực, với một số yêu cầu về các biện pháp cứu trợ khẩn cấp để tránh viễn cảnh bị phạt nặng.

Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất ô tô, nhận thức sâu sắc về nhu cầu thúc đẩy doanh số bán xe điện, đã tìm cách sử dụng Triển lãm ô tô Paris làm nền tảng để ra mắt một loạt các mẫu xe giá rẻ.

Ví dụ, hãng ô tô Pháp Renault đã giới thiệu nguyên mẫu xe điện Twingo E-Tech trước công chúng lần đầu tiên. Hãng cho biết giá của chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện này sẽ bắt đầu ở mức dưới 20.000 euro (21.800 USD) khi ra mắt thị trường vào năm 2026.

Renault cũng đã ra mắt mẫu SUV điện nhỏ R4 và hiện đã nhận được đơn đặt hàng cho mẫu xe điện R5. Thương hiệu Dacia của tập đoàn đã giới thiệu mẫu xe Spring, ca ngợi đây là một trong những mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất trên thị trường cũng có giá dưới 20.000 euro.

Trong khi đó, gã khổng lồ ô tô Stellantis đã ra mắt mẫu xe Citroen C4 và C4 X nhỏ gọn mới, mô tả các mẫu xe này là "ví dụ hoàn hảo" về phản ứng của nhà sản xuất ô tô đối với những thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng.

 “Có thông tin về việc mọi người đã nguội lạnh với xe điện và không có nhu cầu tiêu dùng, nhưng điều này thực sự không đúng”, Poliscanova của Transport & Environment cho biết. “Năm nay tại châu Âu, chúng tôi không có mẫu xe giá cả phải chăng, vì vậy mọi người không mua những chiếc xe cao cấp đắt đỏ đó. Tuy nhiên, ngay khi xe có mức giá phù hợp vào năm tới mọi người sẽ đổ xô đi mua chúng”.

Poliscanova cho biết việc ra mắt một số loại xe điện giá rẻ có nghĩa là doanh số bán ô tô điện có thể chiếm tới 24% thị phần vào năm tới, tăng từ 14% trong năm nay.

Theo số liệu do công ty chuyên phân tích dữ liệu JATO công bố, xe điện do Trung Quốc sản xuất thường có giá thấp hơn một nửa so với giá ở châu Âu và Mỹ vào năm ngoái, điều này nhấn mạnh thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô phương Tây trong việc theo kịp Bắc Kinh.

Các hãng xe lớn tung EV giá rẻ quyết tâm “phản công” Trung Quốc - Ảnh 1

Giá bán lẻ trung bình của một chiếc ô tô điện chạy bằng pin ở Trung Quốc vào khoảng 31.000 euro trong nửa đầu năm 2023. Để so sánh, giá bán lẻ trung bình của một chiếc ô tô điện chạy bằng pin trong cùng kỳ là hơn 66.000 euro ở châu Âu và 68.000 euro ở Mỹ.

“Mọi người đang tìm kiếm phương tiện di chuyển giá cả phải chăng”, Tổng giám đốc điều hành Dacia Denis Le Vot nói. “Chúng tôi đang đổi mới hoàn toàn Spring vào thời điểm chính xác này với hình dạng hoàn toàn mới cho phiên bản 2024, động cơ mới, công suất 64 mã lực, hệ thống lái mới, kiến ​​trúc điện tử mới với giá chưa đến 20.000 euro. Không có nhiều xe điện hoàn toàn ở châu Âu có giá thấp hơn thế”.

“Vì vậy, ngay cả trong lĩnh vực xe điện, Dacia vẫn đóng vai trò là phương tiện di chuyển giá cả phải chăng”, Le Vot cho biết, lưu ý rằng hơn 150.000 mẫu xe Spring đã được bán ra tại châu Âu.

Pere Brugal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của GM Châu Âu, cho rằng những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô châu Âu phải đối mặt nên được coi là giai đoạn chuyển tiếp chứ không phải là bằng chứng của một cuộc khủng hoảng.

“Việc áp dụng các công nghệ và hành vi mới không bao giờ là câu chuyện tăng trưởng tuyến tính, nhưng mục tiêu cuối cùng là xe chạy hoàn toàn bằng điện”, Brugal nhận định.

Một số thách thức của ngành công nghiệp này xuất phát từ nhu cầu thay đổi các hành vi đã học được, thay vì các rào cản vật lý hoặc kỹ thuật.

Ông nhấn mạnh: “Việc đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng sạc công cộng sẽ hữu ích, nhưng trên thực tế, hiện tại đã có một mạng lưới sạc tuyệt vời cho phép xe điện di chuyển ở châu Âu”.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate