Trung Quốc đã đặt tên và hạ thủy con tàu lớn nhất để vận chuyển ô tô đi khắp thế giới. Đó là một tàu sân bay lớn được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của cỗ máy xuất khẩu mới của đất nước đó là lĩnh vực ô tô.
Chiếc tàu Jiuyang Blossom, được sản xuất tại Croatia và được mua từ một công ty Na Uy với giá 63 triệu USD, đã khởi hành từ Thượng Hải mới đây. Cái gọi là tàu Ro-Ro, viết tắt của “roll-on/roll-off”, loại tàu chuyên dụng chở hàng hóa có bánh xe có thể dễ dàng lăn lên và xuống tàu.
Đây là loại tàu chở ô tô nặng 55.775 tấn, có 13 boong, tổng diện tích 60.000 mét vuông và là tàu Ro-Ro lớn nhất từng do một công ty Trung Quốc vận hành. Theo thông tin từ Changjiu Logistics, nhà khai thác mới của tàu có trụ sở tại Bắc Kinh, con tàu này được thiết kế để vận chuyển hơn 7.000 phương tiện đến các điểm đến xa xôi trên toàn cầu.
Bo Shijiu, chủ tịch của Changjiu Logistics cho biết: “Hãng vận tải ô tô này thể hiện niềm tin của chúng tôi rằng dịch vụ hậu cần phương tiện toàn cầu đang ngày càng hướng tới Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khai thác nhu cầu đang tăng cao”.
Hiện tại, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt, vượt qua Nhật Bản và Đức chỉ trong vòng hai năm, tương đương với thời gian thông thường để thiết kế và đóng một con tàu Ro-Ro hiện đại.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,92 triệu xe trong 10 tháng đầu năm nay, tăng 59,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty nghiên cứu thị trường Canalys kỳ vọng tổng doanh thu hàng năm sẽ vượt mốc 5 triệu.
Xe điện hiện chiếm khoảng 40% tổng số đơn hàng xuất khẩu do Trung Quốc dẫn đầu về điện khí hóa ngành ô tô toàn cầu.
Nhưng mặc dù là nước đóng tàu lớn nhất thế giới về số lượng giao hàng, Trung Quốc đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu.
Tờ China News Service đưa tin, tàu Ro-Ro tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc có sức chở tương đương sẽ không được đưa ra biển cho đến sau năm 2024 và năng lực bổ sung sẽ chỉ được bổ sung dần dần vào năm 2025.
Nhà phân tích Hu Shimin của Citic Securities cho biết trong một báo cáo gần đây: “Các nhà khai thác Nhật Bản và Hàn Quốc phục vụ các nhà sản xuất ô tô đồng hương của họ vẫn đang nắm quyền kiểm soát năng lực vận chuyển toàn cầu hiện có, với tổng thị phần là 70% vào năm 2022”.
Hu cho biết thêm: “Năng lực mới đang được triển khai - chủ yếu từ Trung Quốc vào năm 2024 trở đi - có thể vẫn không bằng công suất dự kiến sẽ bị mất do lỗi thời và việc ngừng hoạt động của các tàu cũ trên toàn cầu”.
Theo công ty tư vấn hàng hải toàn cầu Clarksons, cuộc tranh giành tàu sẵn có đã khiến các nhà xuất khẩu ô tô Trung Quốc chống lại nhau trong cuộc chiến giá cả, đẩy chi phí thuê tàu Ro-Ro hàng ngày lên 110.000 USD trong tháng 9, gần gấp đôi mức trung bình di chuyển so với một năm trước.
Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã tìm kiếm các phương tiện thay thế, chẳng hạn như trang bị thêm hoặc tái sử dụng tàu container, bất chấp ảnh hưởng đến hiệu quả xếp hàng so với tàu Ro-Ro được thiết kế đặc biệt để xếp hàng cho ô tô.
Hiện các gã khổng lồ ô tô Trung Quốc cũng đang chi tiền khá mạnh cho những chiếc tàu của riêng họ.
Vào tháng 10 năm 2022, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã đạt được thỏa thuận trị giá 5 tỷ nhân dân tệ (700 triệu USD) với một công ty đóng tàu ở tỉnh Sơn Đông phía đông để mua sáu tàu vận chuyển ô tô, mỗi tàu sẽ chứa 7.700 ô tô.
Con tàu đầu tiên của vua xe điện Trung Quốc, Explorer 1, đã hoàn thành đã thực hiện một loạt các chuyến đi thử nghiệm kéo dài một tuần ở vùng biển ngoài khơi tỉnh vào tháng trước, khi công việc cũng bắt đầu trên con tàu Ro-Ro chạy bằng LNG đầu tiên của BYD tại nhà máy đóng tàu của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.
SAIC Motor, công ty đã xuất khẩu hơn một triệu xe vào năm 2022, cũng có cổ phần kiểm soát tại hai công ty hàng hải với đội tàu 22 chiếc. Vào tháng 8, họ đã công bố hợp tác với Nhà máy đóng tàu Giang Nam của CSSC để đồng thiết kế, đóng và vận hành các tàu Ro-Ro đặt riêng có khả năng chở 9.000 ô tô vào năm 2026.