Theo Bộ Tài chính Mỹ, không có nhà sản xuất ô tô nào khác có một mẫu xe thương mại đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đã được hoàn thiện mới đây.
Các yêu cầu trong Luật khí hậu của Đảng Dân chủ - Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) – thực tế sẽ giảm một nửa số lượng phương tiện có thể nhận được khoản tín dụng thuế đầy đủ so với số lượng đủ điều kiện trong vài tháng đầu năm, khi Bộ Tài chính Mỹ đang hoàn thiện kế hoạch của mình hướng dẫn để đáp ứng các quy tắc.
Bảy phương tiện bổ sung do Tesla, Ford và Stellantis sản xuất sẽ chỉ đủ điều kiện nhận một nửa khoản tín dụng, nghĩa là 3.750 USD sẽ có sẵn cho người tiêu dùng đủ điều kiện.
Danh sách được công bố hôm thứ Hai (17/4) chính thức đưa ra điều mà nhiều nhà sản xuất tại Mỹ lo sợ bấy lâu nay đó là người tiêu dùng sẽ không có cơ hội nhận được ưu đãi của liên bang đối với xe điện của họ, vì không đủ các thành phần pin hoặc nguyên liệu thô có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, hoặc các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ.
Volkswagen AG, Hyundai Motor Co., Nissan Motor Co., BMW AG, Volvo Car AB và Rivian Automotive Inc. từng có phương tiện đủ điều kiện nhận ít nhất một phần tín dụng vào đầu năm nay sẽ không còn đủ điều kiện sau ngày thứ Ba (18/4).
Một số mẫu xe điện khác bao gồm xe thể thao đa dụng Mustang Mach-E của Ford và phiên bản Standard Range của mẫu xe sedan Model 3 của Tesla sẽ thấy các khoản tín dụng của họ giảm xuống còn 3.750 USD từ 7.500 USD.
Tín dụng thuế đầy đủ sẽ còn khó khăn hơn trong vài tháng nữa so với danh sách của chính phủ Mỹ đề xuất. Ba trong số 10 mẫu xe điện đủ tiêu chuẩn - phiên bản chạy điện của xe bán tải Chevrolet Silverado, Blazer và Equinox SUV của GM - sẽ không có sẵn cho đến mùa hè hoặc mùa thu này.
Tính nghiêm ngặt của các quy tắc tìm nguồn cung ứng trong IRA là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt. Thượng nghị sĩ Tây Virginia Joe Manchin ban đầu đã chùn bước trước những nỗ lực của chính quyền Biden nhằm mở rộng khả năng cung cấp các khoản tín dụng xe điện, với lý do danh sách chờ đợi dài phản ánh việc các nhà sản xuất không thể đáp ứng kịp nhu cầu. Ông chỉ xuất hiện với điều kiện khuyến khích các công ty sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ có chuỗi cung ứng địa phương hóa. Tín dụng cũng bị hạn chế đối với các phương tiện dưới ngưỡng giá nhất định và giới hạn đối với người nộp thuế dưới mức giới hạn thu nhập.
Chính quyền Biden đã dành cho các nhà sản xuất ô tô một số khoảng trống về các yêu cầu, sau một cuộc vận động hành lang rầm rộ sau khi nó được thông qua vào tháng 8. Vào tháng 12 năm ngoái, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ coi ô tô và xe tải cho thuê là phương tiện thương mại, không phải tuân theo các yêu cầu tìm nguồn cung ứng. Lỗ hổng mà các công ty bao gồm Hyundai và Rivian đã thúc đẩy khiến Manchin tức giận.
Theo BloombergNEF, các công ty đã công bố kế hoạch chi hơn 52 tỷ USD cho các dự án sản xuất pin và xe điện trong sáu tháng sau khi luật được thông qua tại Mỹ.
Trước đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) ngày 12/4 vừa đề xuất các giới hạn khí thải mới có thể yêu cầu tới 67% tổng số xe mới được bán ở thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới vào năm 2032 là hoàn toàn bằng điện. Các giới hạn được đề xuất sẽ vượt qua cam kết trước đây của Tổng thống Joe Biden về việc xe điện chiếm khoảng 50% số ô tô bán ra vào năm 2030 và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của đất nước này.
Mới đây, một cuộc thăm dò cho thấy gần một nửa số người Mỹ nói rằng họ khó có thể mua xe điện làm phương tiện tiếp theo, với lý do thiếu các tùy chọn sạc và chi phí cao là những rào cản chính đối với việc sử dụng điện. Chỉ 35% số người được hỏi ủng hộ việc thiết lập các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải ô tô để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng doanh số bán xe điện.
Chính quyền Biden hồi đầu năm nay cũng đã đặt mục tiêu đặt ít nhất 500.000 trạm sạc EV trên các con đường của Mỹ vào năm 2030 và công bố một loạt sáng kiến giúp biến mục tiêu đó thành hiện thực, bao gồm các cam kết từ các công ty xây dựng và vận hành mạng lưới sạc, chẳng hạn như Tesla, General Motors, Ford và ChargePoint. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có hàng triệu trạm sạc xe điện. Đây là điều không dễ dàng.