July 28, 2021 | 06:00 GMT+7

Các sàn thương mại điện tử cung ứng hàng hoá thiết yếu gặp khó về logistics

Vũ Khuê -

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề xuất xây dựng cơ chế, các chính sách cụ thể cho thương mại điện tử để có thể phát huy tối đa lợi thế. Cần có điểm tập trung nhận hàng để đảm bảo việc giao vận và quy tắc an toàn phòng chống dịch...

Số lượng đơn hàng trên sàn thương mại điện tử tăng đột biến.
Số lượng đơn hàng trên sàn thương mại điện tử tăng đột biến.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh thành phố thực hiện giãn cách xã hội, việc cung ứng nông sản, hàng hóa thiết yếu tại khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam chịu áp lực rất lớn.

GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI VẪN KHÓ

Vì thế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam triển khai các chương trình, hoạt động đẩy mạnh bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm để cung ứng kịp thời cho người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, các đơn vị cung ứng, gặp khó khăn trong giao vận như kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa hay việc gia tăng đột biến nhu cầu một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời.

Trong khi đó, theo sàn thương mại điện tử Voso (Viettel Post), nông sản là mặt hàng đặc thù, khâu bảo quản và vận chuyển khắt khe hơn các mặt hàng thông thường. Để đảm bảo được độ tươi ngon, cần vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá hai ngày mới có thể giữ được chất lượng tốt nhất của sản phẩm.

Để đảm bảo được các tiêu chuẩn đó, Viettel Post đã đầu tư thêm xe lạnh và tăng tuần suất chuyến tại các điểm đầu nối. Mặc dù vậy, việc giao hàng chặng cuối tới tay người tiêu dùng vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Vì vậy, có những đơn hàng giao chậm trễ hơn thông thường.

 
Việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước đã đẩy số lượng đơn hàng tăng đột biến càng khiến khâu giao hàng cho người dân khó khăn hơn.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CP vừa qua, các tỉnh thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội tình hình lưu thông hàng hóa đã từng bước sắp xếp ổn định.

Song tình trạng hàng hóa phục vụ sản xuất, hàng nông sản từ các tỉnh về thành phố, đặc biệt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân có nhu cầu tăng cao, gây áp lực cho chính quyền địa phương, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối.

Ngay tại khu vực TP.HCM, việc mua hàng theo phiếu phát mới giải tỏa được phần nào áp lực nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân thành phố.

 ĐỀ XUẤT CHÍNH SÁCH CỤ THỂ CHO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Trước những vướng mắc trên, ngay sau các cuộc họp với các sàn thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đề xuất phương án cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Đó là, tạo điều kiện cho các sàn thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu. Cục đề xuất xây dựng cơ chế, các chính sách cụ thể cho thương mại điện tử để có thể phát huy tối đa lợi thế phương thức này. Mặt khác, cần có chỉ đạo cụ thể về một điểm tập trung nhận hàng để đảm bảo việc giao vận và quy tắc an toàn phòng chống dịch.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã có công văn số 757 /TMĐT-TTCNS gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CP của Chính phủ, trong đó có đề cập tới nội dung khuyến khích đặt hàng thiết yếu trên các trang thương mại điện tử uy tín.

Đồng thời đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các Sở ngành địa phương như Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế … xây dựng phương án cụ thể, duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử ở các tỉnh, thành phố.

 
Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập “điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ) đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến nhu cầu của người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao.

Do đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, với việc xây dựng tổ chức phương án trên, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các sàn thương mại điện tử và các công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường, giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.

Hiện tại, Cục Thương mai điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải Hà Nội để xây dựng phương án trên, vừa đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch, vừa đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate