Tại diễn đàn “Triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng - phát triển kinh tế Vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều rào cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, hạ tầng giao thông của vùng chưa thật sự phát triển.
Do đó, tại Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định “Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Phát triển nhanh, bền vững phù hợp vai trò, vị trí chiến lược của vùng… là nhiệm vụ quan trọng”. Từ mục tiêu, quan điểm nêu trên, hiện đã cụ thể hóa thành nhiệm vụ, giải pháp: mỗi Đảng bộ, chính quyền địa phương trong Vùng đều ban hành kế hoạch/chương trình hành động để thực hiện nội dung được giao.
Đối với TP. Cần Thơ, ông Trần Việt Trường cho biết, đến năm 2030 sẽ phấn đấu là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước; trở thành trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Còn tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ thuộc nhóm thành phố phát triển khá ở châu Á.
“Để thực hiện, trước mắt Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP.Cần Thơ nói riêng cần ưu tiên phát triển các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đi qua thành phố, như: cầu Mỹ Thuận 2, Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau... Trên cơ sở đó, thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng ưu tiên phối hợp, tham mưu Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực, kết hợp xây dựng thêm Cảng Cargo logistics”, ông Trường chia sẻ.
Theo vị Chủ tịch, kiến nghị này nhằm phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết để thành phố làm cơ sở quy hoạch thành phố Sân bay với quy mô khoảng 10.000ha.
Ngoài ra, ông Trường mong muốn Bộ Xây dựng cũng quan tâm chú trọng đến việc đầu tư, xây dựng phát triển cảng biển quốc tế tại TP.Cần Thơ, phù hợp theo quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia, và hỗ trợ hướng dẫn quy trình, tiêu chí xây dựng Trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại TP.Cần Thơ.
Đồng thời, đề xuất Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ, cho phép xây dựng Dự án “Kết nối đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao” vì hiện tại, Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có trục chính quốc lộ đường bộ, các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều. Đặc biệt, đây là vùng sông nước với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, nên việc xây dựng đường cao tốc trên cao rất phù hợp và cấp thiết.
Mặt khác, với tuyến đường kết nối TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và quận Ô Môn, (TP.Cần Thơ), huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang), thì cầu Ô Môn là hạng mục quan trọng nhằm đồng bộ toàn tuyến. Dự án hạ tầng giao thông này mang tính kết nối liên vùng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch vùng.
“Vừa qua, thành phố đã làm việc, đàm phán cùng cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA để tài trợ vốn ODA thực hiện dự án cầu Ô Môn, và thành phố đã đề xuất dự án này được tham gia vào chương trình DPO hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trường hợp không thể cân đối đủ nguồn từ chương trình DPO, thành phố đề xuất thực hiện đầu tư theo phương thức PPP”, ông Trường nói và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm chấp thuận phương án này.