Ngày 14/7/2022, Bưu điện Việt Nam đã phát đi cảnh báo tới người dân về các hành vi và các dấu hiệu nhận biết hành vi mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, một hình thức lừa đảo mới được các đối tượng sử dụng là dùng các số điện thoại như: 0979303017, 0903124801, 0901859814, 0964181853, 0938827315, 0794355121, 0794207695... gọi đến cho khách hàng, tự xưng từ công ty EMS Chuyển phát nhanh quốc tế và thông báo khách hàng có bưu gửi gửi hoặc có liên quan đến bưu gửi đi nước ngoài qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS quốc tế. Nội dung bưu gửi chứa hàng cấm nên bưu gửi đang bị hải quan/công an thu giữ, đang trong quá trình điều tra.
Sau đó, đối tượng này sẽ doạ dẫm, yêu cầu người nhận chuyển tiền cho mình để hàng hóa được thông quan và cung cấp số chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân, thông tin cá nhân để chuyển công an phối hợp điều tra. Vì tâm lý lo lắng, nhẹ dạ cả tin hoặc thiếu thông tin mà nhiều người đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo trên một cách dễ dàng. Thống kê đã có nhiều khách hàng mất cảnh giác đã bị lừa hàng triệu đồng.
Một hình thức lừa đảo mới được các đối tượng sử dụng là dùng các số điện thoại như: 0979303017, 0903124801, 0901859814, 0964181853, 0938827315, 0794355121, 0794207695... gọi đến khách hàng, tự xưng từ công ty EMS chuyển phát nhanh quốc tế để lừa đảo người dân...
Ngoài ra, trong thời gian qua Tổng công ty chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS) đã tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng, người dân về việc nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ tự xưng là bưu tá/nhân viên EMS gọi ra nhận hàng và phải trả hoặc nộp một khoản tiền. Đây là thủ đoạn lừa đảo trắng trợn được các đối tượng thường xuyên sử dụng.
Theo đó các đối tượng thông báo với người nhận về một bưu gửi/bưu phẩm EMS có thu hộ một khoản tiền COD. Tuy nhiên, thông tin về hàng hóa, tên và địa chỉ người gửi không được thông báo hoặc không rõ ràng. Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ nhận hàng, đối tượng sẽ yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền thu hộ hoặc nhờ người khác thanh toán và nhận hàng hộ.
Các đối tượng nắm rất rõ thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà/địa chỉ cơ quan của người nhận đồng thời thúc ép thời gian nhận hàng. Các đối tượng thường xuyên sử dụng SIM rác để liên hệ, và các thông tin địa điểm giao dịch thường không cố định, có sự thay đổi liên tục.
Thông thường, số tiền thu hộ COD mỗi bưu gửi không lớn dẫn đến việc các nạn nhân bỏ qua và không trình báo với các cơ quan chức năng. Lợi dụng tình trạng trên, thủ đoạn lừa đảo này đang nở rộ tại một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là các vùng nông thôn, miền núi.
Đại diện Tổng công ty EMS khẳng định, đối với các bưu gửi có sử dụng dịch vụ thu hộ COD, nhân viên bưu điện chỉ thực hiện thông báo về đơn hàng và thời gian dự kiến phát, không yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản trước số tiền COD để được nhận hàng. Chỉ khi nhận hàng khách hàng mới phải trả tiền. Việc phát hàng thu tiền sẽ thực hiện trực tiếp tại địa chỉ người nhận hoặc tại bưu cục phát của bưu điện.
Đối với bưu gửi quốc tế, nếu trường hợp các bưu gửi có vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, Tổng công ty EMS sẽ liên hệ với khách hàng bằng các số điện thoại cố định để yêu cầu bổ sung các chứng từ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Trong mọi trường hợp sẽ không yêu cầu khách hàng chuyển tiền về tài khoản cá nhân của bất kỳ nhân viên nào. Trong trường hợp cần nộp tiền thuế online cho bưu gửi, khách hàng tự thực hiện chuyển tiền về Ngân hàng nhà nước hoặc tài khoản của Tổng công ty EMS theo thông tin tờ khai hải quan đã khai báo.
Ngoài ra, mỗi bưu gửi EMS phát hành hợp lệ sẽ tương ứng 1 mã vận đơn. Thông tin hiển thị trên vận đơn sẽ có đầy đủ các trường thông tin của người gửi và người nhận, bưu cục chấp nhận…