September 22, 2022 | 10:54 GMT+7

Cạnh tranh gay gắt từ TikTok, YouTube cho người sáng tạo nội dung ngắn giữ 45% doanh thu quảng cáo

Phạm Vinh -

Cạnh tranh gay gắt từ TikTok, YouTube vừa đưa ra chính sách khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ video dạng ngắn, giữ 45% doanh thu thấp hơn so với mức 55% cho các video dài…

YouTube vừa đưa ra chính sách khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ video dạng ngắn, giữ 45% doanh thu. (Ảnh minh họa).
YouTube vừa đưa ra chính sách khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ video dạng ngắn, giữ 45% doanh thu. (Ảnh minh họa).

YouTube, nền tảng thuộc sở hữu của Google, thông báo rằng họ sẽ bắt đầu phát quảng cáo trên tính năng video ngắn (shorts) và cho nhà sáng tạo video giữ 45% doanh thu, thấp hơn so với mức phân phối tiêu chuẩn là 55% cho các video dài không thuộc nhóm shorts.

Động thái này đang được các nhà sáng tạo nội dung (content creator) ủng hộ và cho rằng nền tảng này nên có nhiều cách tiếp cận khác, đặc biệt khi YouTube đang phải vật lộn để cạnh tranh với TikTok, ứng dụng chuyên về video dạng ngắn khoảng 1 phút. TikTok hiện đang có khoảng 1 tỷ người dùng hàng tháng.

 
"Đây là tin vui cho những người làm sáng tạo nội dung, con số giảm tỉ lệ giữ lại 10% cũng khá nhiều. Tuy nhiên, xu hướng bây giờ sẽ chuyển qua bán hàng ở trên mọi nền tảng. Đối với YouTuber ở Việt Nam, giá trị tiền nhận được hàng tháng cũng quá ít."
Anh Trần Công Hậu, reviewer công nghệ kênh The Pixel.

Anh Tony Phùng, một reviewer công nghệ cho rằng, đây là động thái của YouTube để giữ chân các nhà sáng tạo nội dung tập trung phát triển nhiều hơn trên nền tảng này. Hiện, ngoài YouTube còn có TikTok, Facebook reels, Instagram reels cũng là những mạng xã hội đang đẩy rất mạnh mảng video. Đặc biệt, đều đẩy mạnh phát triển nội dung video ngắn thôi.

“Cách tăng doanh thu cho các nhà sáng tạo nội dung thì cũng khiến họ an tâm hơn khi hoạt động trên nền tảng này. Điểm cộng cho YouTube là vẫn phát triển mạnh song song cả nền tảng video dài truyền thống và video ngắn (YouTube shorts) nhưng video dài vẫn là nguồn thu chính của các nhà sáng tạo nội dung. Nên nếu những creator nội dung ngắn (shorts) chuyển bớt qua các nền tảng khác, nội dung dài truyền thống sẽ ít cạnh tranh.”, anh Tony Phùng khẳng định.

Anh Trần Công Hậu, reviewer công nghệ kênh The Pixel, cho rằng: Đây là tin vui cho những người làm sáng tạo nội dung, con số giảm tỉ lệ giữ lại 10% cũng khá nhiều. Tuy nhiên, xu hướng bây giờ sẽ chuyển qua bán hàng ở trên mọi nền tảng. Đối với YouTuber ở Việt Nam, giá trị tiền nhận được hàng tháng cũng quá ít.

“Bản thân là một reviewer công nghệ, tôi thấy rằng việc này không ảnh hưởng lắm. Trong thời gian tới, YouTube sẽ mở thêm shop tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp cho các YouTuber có thêm nguồn thu nhập lớn hơn là kiếm tiền từ quảng cáo”, anh Hậu cho biết thêm.

Trong nửa đầu năm nay, Google đã tạo ra 14,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên YouTube, tương đương mức tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Và tháng 4/2022, nền tảng YouTube đã tạo ra một quỹ trị giá 100 triệu USD để lôi kéo những nhà sáng tạo nội dung tạo ra những video có kích thước vừa phải.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate