December 13, 2024 | 12:30 GMT+7

“Chiêu” né thuế xe điện EU của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc

Hoàng Lâm

Sau khi EU áp thuế cao hơn đối với xe điện Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu như BYD, SAIC và Geely đã tăng xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu, nhằm mục đích tăng thị phần tại châu Âu theo cách này.

Phương án né thuế EU

“Chiêu” né thuế xe điện EU của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - Ảnh 1

Thuế quan của EU đã lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có hiệu lực vào cuối tháng 10 để chống lại những gì Ủy ban châu Âu cho là trợ cấp không công bằng đã giúp tạo ra năng lực sản xuất dự phòng là 3 triệu xe điện mỗi năm tại Trung Quốc, gấp đôi quy mô thị trường EU.

Dữ liệu cho thấy các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu vào tháng 10 năm 2023 và doanh số bán ô tô chậm lại tại Trung Quốc do suy thoái kinh tế, đã khiến một số nhà sản xuất ô tô phải thay đổi chiến lược tại châu Âu để tập trung nhiều hơn vào xuất khẩu xe hybrid.

Xe hybrid, chạy bằng hỗn hợp xăng và điện, đang ngày càng được ưa chuộng vì người mua coi chúng là sự kết hợp giá cả phải chăng giữa động cơ đốt trong hoàn toàn và động cơ điện hoàn toàn.

Lượng xe plug-in hybrid và hybrid thông thường xuất khẩu chiếm 18% tổng doanh số bán xe của Trung Quốc sang châu Âu trong quý 3, tăng gấp đôi so với mức 9% trong quý 1. Tuy nhiên, tỷ lệ xe điện xuất xưởng đã giảm từ 62% xuống còn 58% trong cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc có xu hướng đã chuyển cơ sở lắp ráp và sản xuất của họ sang châu lục này để cắt giảm thêm chi phí và tác động của thuế quan.

Xe hybrid của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho cả các mẫu xe Nhật Bản và châu Âu, với các công ty lớn như Toyota, Honda và Nissan đã chứng kiến ​​doanh số giảm một phần vì lý do này. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Volkswagen cũng đang bị ảnh hưởng.

"Sự gia tăng này là do các OEM Trung Quốc chuyển sang PHEV (xe plug-in hybrid) như một cách để tránh thuế quan mới của EU đối với xe BEV (xe điện chạy bằng pin) nhập khẩu từ Trung Quốc", Murtuza Ali, một nhà phân tích tại Counterpoint Research nhận định.

“Chiêu” né thuế xe điện EU của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - Ảnh 2

BYD hiện cung cấp các mẫu xe hybrid như SEAL U DM-i, đây sẽ là mẫu xe hybrid đầu tiên của hãng tại châu Âu. Mẫu xe này có giá từ 35.900 euro (37.700 USD), thấp hơn 700 euro so với mẫu xe PHEV bán chạy nhất của VW là Tiguan và rẻ hơn 10% so với mẫu xe PHEV C-HR của Toyota. Hãng cũng đang cân nhắc sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary.

Trong khi đó Geely có các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) như Galaxy Starship 7. Hãng cũng có các mẫu xe hybrid nhẹ như Geely Azkarra. Các loại xe mild hybrid thường chỉ có một động cơ điện nhỏ được sử dụng để hỗ trợ động cơ truyền thống.

"Việc các nhà sản xuất ô tô toàn cầu gần đây gia tăng giới thiệu các mẫu xe hybrid điện ra thị trường trên toàn thế giới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng mua sắm", Geely cho biết và không bình luận về các hạn chế thương mại.

SAIC cũng có nhiều xe hybrid như MG6 PHEV, SUV SAIC Roewe Erx5 Super Hybrid Edition, MG3 HEV và MG EHS Plug-in Hybrid.

Tại sao xe hybrid của Trung Quốc trở nên phổ biến ở EU?

“Chiêu” né thuế xe điện EU của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - Ảnh 3

Một trong những lý do chính khiến xe hybrid của Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến ở EU là vì chúng tương đối rẻ hơn so với xe hybrid của châu Âu, cũng như xe điện nói chung. Yếu tố chi phí này trở nên quan trọng hơn đối với người mua sau đại dịch, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra ở châu Âu, cũng như lãi suất cao hơn.

Các mẫu xe hybrid của Trung Quốc cung cấp nhiều tính năng hơn, thiết kế đẹp hơn, hiện đại hơn, cả về nội thất và ngoại thất, đã thu hút được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng châu Âu. Điều này cũng bao gồm công nghệ ô tô tốt hơn.

"Phân khúc này có thể chứng kiến ​​tiềm năng tăng trưởng lớn hơn khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mang đến nhiều lựa chọn giá cả phải chăng hơn cho châu Âu, hấp dẫn những người tiêu dùng nhạy cảm về chi phí", Yale Zhang, giám đốc điều hành tại Automotive Foresight cho biết.

Hơn nữa, một số nhà sản xuất xe hybrid của Trung Quốc cũng đã cải thiện đáng kể độ tin cậy và chất lượng, cũng như xếp hạng an toàn của họ.

Những mẫu xe hybrid này thường đóng vai trò là bước đệm cho những người tiêu dùng muốn chuyển hoàn toàn sang xe điện trong tương lai, nhưng còn do dự vì nhiều lý do, bao gồm cả sự không quen thuộc và chi phí.

Xe hybrid thường rẻ hơn xe điện, trong khi vẫn mang lại sự thoải mái của động cơ truyền thống trong giai đoạn chuyển đổi sang xe điện. Ở một số quốc gia, chúng cũng có thể đủ điều kiện được giảm thuế.

Mặc dù việc tăng cường xuất khẩu từ Trung Quốc có thể gây ra sự cạnh tranh gay gắt về giá trên thị trường xe hybrid của châu Âu, nhưng một số chuyên gia cảnh báo các công ty Trung Quốc có thể sẽ cần phải hành động thận trọng hơn vì lo ngại sẽ gây ra một đợt thuế quan khác của EU.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate