Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km). Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Trong đó, 12 dự án thành phần được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất gần 8.000 tỷ đồng.
Với việc nhanh chóng lựa chọn được nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải sẽ khởi công 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần trước ngày 31/12. Đối với 13 gói thầu còn lại, Tư lệnh ngành giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023, dịp trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
LỘ DIỆN LIÊN DANH NHÀ THẦU TRÚNG GÓI THẦU LỚN NHẤT GẦN 8.000 TỶ ĐỒNG
Ráo riết lựa chọn nhà thầu để sớm khởi công trước 12 gói thầu trong những ngày cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chính thức ký các gói hợp đồng với các nhà thầu tư vấn, xây lắp của các đoạn dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau vào ngày 25/12.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37,65km đi qua địa bàn hai tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang. Dự án có điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu, điểm cuối tại huyện Vị Thuỷ, Hậu Giang. Tuyến sẽ được đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh.
Toàn bộ dự án này có một gói thầu xây lắp duy nhất. Nhà thầu được chỉ định thầu là liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36 - CTCP, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C và Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam. Giá chỉ định thầu là hơn 7.555 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 1.020 ngày.
Trong 25 gói thầu của các dự án cao tốc giai đoạn 2, gói thầu xây lắp XL02 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có giá trị lớn nhất hơn 7.555 tỷ đồng và địa chất cũng phức tạp nhất.
Còn dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 73,223km qua 4 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Điểm đầu tiếp nối với cao tốc Cần Thơ -Hậu Giang, điểm cuối tại đường nối vào Hành lang ven biển phía Nam huyện Thới Bình. Tuyến đường đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h.
Dự án này có 3 gói thầu, trong đó gói thầu XL-02 có chiều dài hơn 23km, từ Km91+800 - Km114+200.
Nhà thầu được chỉ định thầu là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty Cổ phần Hải Đăng - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn. Giá chỉ định thầu hơn 3.717 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.020 ngày.
Liên quan tới những khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ cùng các nhà thầu từng bước làm việc với các địa phương để tháo gỡ.
NHIỀU NHÀ THẦU MẠNH THI CÔNG ĐOẠN CẦU THƠ - HẬU GIANG - CÀ MAU
Trước đó, Ban Quản lý dự án 6 vừa tổ chức lễ ký hợp đồng các gói thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.
Theo đó, tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng (đoạn qua Hà Tĩnh), nhà thầu được lựa chọn thi công gói thầu XL02 là liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty cổ phần Lizen.
Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài hơn 23,5 km (Km 600+700 - Km 624+228,79), giá trị 5.400 tỷ đồng. Gói thầu XL01 dự án Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 30 km (Km625+000 - Km655+285,04), giá trị 3.939 tỷ đồng.
Còn với dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh (đoạn qua Quảng Bình), gói thầu XL01 được trao cho liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty 36 - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần 471.
Gói thầu XL01 dự án Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 30 km (Km625+000 - Km655+285,04), giá trị 3.939 tỷ đồng. Phạm vi công việc chính của gói thầu gồm: công trình đường bộ cấp I; 20 công trình cầu.
Ngoài ra, gói thầu XL02 được trao cho liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn.
Gói thầu XL02 dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 19 km (Km 655+285,04 - Km 674+556,65), trị giá 3.501 tỷ đồng. Thời gian thi công các gói thầu xây lắp là 1.020 ngày (34 tháng).
Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, khẳng định với trách nhiệm chủ đầu tư, quá trình thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp đã được thực hiện công khai, công bằng, nghiêm túc, minh bạch. Các liên danh nhà thầu được lựa chọn đều là những nhà thầu mạnh, có bề dày thi công nhiều dự án cao tốc lớn trên cả nước.
"Tuy nhiên, thời gian thực hiện các gói thầu xây lắp chỉ kéo dài 34 tháng. Trong bối cảnh quy mô gói thầu lớn hơn giai đoạn 1, trong khi số lượng nhà thầu ít hơn, các đơn vị cần phải tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai ngay từ đầu để chạy đua tiến độ", lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 lưu ý.
Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cũng nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, vấn đề đảm bảo chất lượng công trình vô cùng quan trọng.
Các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm chung, trong đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.
Cùng với đó, các nhà thầu tham gia phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, quy định trong hợp đồng ký kết, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển nhượng thầu, bán thầu trái phép.
Đặc biệt, các nhà thầu tham gia phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, quy định trong hợp đồng ký kết, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển nhượng thầu, bán thầu trái phép, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Chính phủ xác định đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, vì vậy giai đoạn 2021 - 2025 sẽ cần hoàn thành thêm khoảng 1.700 km, chủ yếu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đường cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và trở thành một trong những đòn bẩy mạnh mẽ tạo đột phá phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh mà dự án đi qua. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch, các dự án đầu tư công nhanh chóng giải ngân sẽ tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ.