June 24, 2021 | 18:22 GMT+7

Chuẩn bị mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua Bình Chánh, sau nhiều năm đình trệ

Ánh Tuyết -

Hội đồng Nhân dân TP.HCM đang xem xét, chấp thuận chủ trương dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, xoá bỏ “điểm đen” đã tồn tại hàng chục năm...

Tuyến đường này là “điểm đen” tai nạn giao thông hàng chục năm.
Tuyến đường này là “điểm đen” tai nạn giao thông hàng chục năm.

Uỷ ban Nhân dân TP.HCM vừa có tờ trình gửi Hội đồng Nhân dân TP.HCM về quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh. 

Theo đó, Uỷ ban Nhân dân TP.HCM đề nghị Hội đồng Nhân dân TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương về đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh với chiều dài tuyến khoảng 6,92 km.

 
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.499 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hơn 687,27 tỷ đồng, ngân sách thành phố hơn 812,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.

Dự án bao gồm đoạn 1 dài 4,36 km, xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu; xây dựng mới cầu Bà Lớn, chiều dài 80 m, chiều rộng 34 m; xây dựng mới cầu Ông Thìn song song với cầu Ông Thìn hiện hữu, kết hợp gia cường cầu Ông Thìn hiện hữu với chiều dài 240 m, chiều rộng 25 m.

Quy hoạch mở rộng tuyến đường này có từ những năm 2007 tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22/01/2007 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Quyết định số 438/QĐ-BGTVT ngày 02/3/2007 của Bộ Giao thông vận tải. 

Quốc lộ 50 dài 88 km, là tuyến đường trục giao thông đối ngoại quan trọng của TP.HCM kết nối với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Trước đó năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành xây dựng mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang dài hơn 32 km. Trong khi đó dự án mở rộng đoạn Quốc lộ 50 trên địa bàn TP.HCM đình trệ do chậm đền bù giải tỏa. Đến năm 2017, Bộ Giao thông vận tải bàn giao dự án này lại cho TP.HCM triển khai.

Đây là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn. Đường hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp, các phương tiện tham gia giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ, vì vậy tuyến đường thường xuyên ùn ứ đặc biệt tại giao lộ Quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Tai nạn chết người vẫn diễn ra thường xuyên trên tuyến đường này.

 
Việc đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh góp phần nâng cao năng lực khai thác đường trục kết nối thành phố với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Đồng thời, tăng cường kết nối cho đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các tuyến trục chính, vành đai, cũng như kết nối với sân bay Long Thành sau khi hoàn thành đưa vào khai thác. Từ đó, phát huy hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ vào trung tâm thành phố.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate