Trong lúc nền kinh tế toàn cầu đối mặt hàng loạt vấn đề - gồm lạm phát, Covid, lãi suất tăng, chiến tranh Nga-Ukraine, và biến động thị trường tài chính - người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi thêm tiền để mua những thứ ngọt ngào như đồ uống Cola-Cola. Và giới đầu tư cũng xem cổ phiếu Coca-Cola như một “vịnh tránh bão”.
Hôm thứ Hai, Coca-Cola công bố kết quả kinh doanh quý 1/2022, với doanh thu và lợi nhuận cùng vượt xa dự báo. Trong đó doanh thu tăng 16%, đạt 10,5 tỷ USD, cao hơn dự báo 9,8 tỷ USD mà Phố Wall đưa ra. Lợi nhuận đạt 2,8 tỷ USD, tương đương 0,64 USD/cổ phiếu, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với dự báo đạt 0,58 USD/cổ phiếu.
Giá bán sản phẩm tăng là một động lực chính cho tăng trưởng kinh doanh khả quan của Coca-Cola. Hãng cho biết hỗn hợp giá (price mix) - một thước đo giá mà hãng bán sản phẩm cho người tiêu dùng – đã tăng 7% trên toàn cầu và tăng 11% tại thị trường Bắc Mỹ.
Coca-Cola giữ nguyên triển vọng doanh thu và lợi nhuận trong thời gian còn lại của năm, bất chấp lo ngại về giá nguyên liệu đầu vào tăng.
“Không ai biết môi trường lạm phát sắp tới sẽ thay đổi thế nào và lạm phát cao sẽ kéo dài trong bao lâu”, Giám đốc tài chính (CFO) John Murphy của Coca-Cola nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn trang CNN Business. Ông nói rằng áp lực giá cả đầu vào và tăng lương sẽ tiếp diễn, nhưng công ty có khả năng linh hoạt để tăng giá sản phẩm, nhất là khi đưa ra những sản phẩm cao cấp hơn.
Ông Murphy nói thêm rằng Coca-Cola đã “giành được quyền” tăng giá sản phẩm vì liên tục sáng tạo và giữ vị trí đi đầu trong các xu hướng mới. Để làm được điều đó, Coca-Cola tạo ra nhiều hương vị mới và ngừng sản xuất một số hương vị cũ hơn.
Nhà đầu tư hài lòng với chiến lược này. Cổ phiếu Coca-Cola đã tăng 11% trong năm nay, trở thành một trong những cổ phiếu tốt nhất trong Dow Jones - chỉ số đã giảm 7% trong năm nay.
Không chỉ cổ phiếu Coca-Cola, nhà đầu tư còn mua mạnh cổ phiếu của nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng khác vì những công ty này có doanh thu và lợi nhuận ổn định ngay cả khi xảy ra bất ổn địa chính trị hay khi lạm phát leo thang và lãi suất tăng. Ngoài ra, Coca-Cola còn trả cổ tức đều đặn khoảng 3%.
Berkshire Hathaway, công ty của nhà đầu tư huyền thoại, là cổ đông lớn nhất của Coca-Cola, nắm hơn 9% công ty này.
Các sản phẩm của Coca-Cola bán chạy ở nhiều thị trường ngoài Mỹ, ngay cả khi làn sóng Covid-19 gần đây nhất khiến nhà đầu tư lo lắng. Trong quý 1, doanh thu của hãng tăng 34% ở Mỹ Latin và tăng 13% ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi.