September 20, 2021 | 19:23 GMT+7

Cục Hàng không đề xuất gỡ bỏ lệnh cấm, cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max

Ánh Tuyết -

Sau hơn 2 năm đình chỉ hoạt động dòng phi cơ Boeing 737 Max vì tai nạn thảm khốc, dòng máy bay này được đề xuất cho phép hoạt động đi/đến Việt Nam. Đồng thời, có thể được cấp Giấy chứng nhận nhập khẩu Boeing 737 Max vào Việt Nam...

Máy bay Boeing 737 Max thuộc dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing
Máy bay Boeing 737 Max thuộc dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing

Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đang tiếp tục làm việc với đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing để cập nhật về tình hình hoạt động của máy bay Boeing 737 Max (B737 Max) trên thế giới và có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải nội dung này.

Căn cứ vào kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới và chỉ số an toàn của loại tàu bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép Cục thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép máy bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam, đồng thời, triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho loại máy bay Boeing 737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

 
Theo thông tin cập nhật từ nhà sản xuất máy bay Boeing, hiện nay, 178/195 nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với máy bay Boeing 737 Max, trong đó, gồm có cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi/đến và bay quá cảnh cho các máy bay Boeing 737 Max.

Bên cạnh hai nhà chức trách hàng không lớn nhất trên thế giới là Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA), các nhà chức trách hàng không như Brazil, Nhật Bản, Úc cũng đã cho phép Boeing 737 Max hoạt động trở lại. Đồng thời, nhà chức trách hàng không Trung Quốc và Indonesia dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trong tháng 9 này.

Sau khi được Cục Hàng không liên bang Mỹ và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu cho phép hoạt động trở lại, hiện nay đã có hơn 360 máy bay Boeing 737 Max của 35 hãng hàng không thế giới đã khai thác trở lại.

Tính đến ngày 15/9, sau khi được phép quay lại hoạt động, Boeing 737 Max đã thực hiện được hơn 150.000 chuyến bay với tổng số hơn 370.000 giờ bay an toàn. Chỉ số tin cậy khởi hành trung bình đạt trên 99,35%.

Từ năm 2019, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay Boeing 737 Max sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air, Indonesia hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay Boeing 737 Max, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên. 

Trước khi các sự cố trên xảy ra, ngày 27/02/2019, một hãng hàng không Việt và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã chính thức ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay 737 Max mới trị giá 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất trong dịp Hội nghị Thượng đỉnh quan trọng giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên tại Hà Nội.

Tuy nhiên, vì các sự cố này, ngày 13/3/2019, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 Max tại không phận Việt Nam. Quyết định được đưa ra sau khi Cục đánh giá mức an toàn của loại máy bay trên và thông tin từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu yêu cầu dừng hoạt động Boeing 737 Max tại EU; lệnh đình chỉ hiệu lực cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate