July 28, 2023 | 14:24 GMT+7

Cuộc đua điện khí hoá ngày càng siết chặt với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản

Nam Nguyễn

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vốn do dự trong việc chuyển sang điện khí hóa, đang đi đến nhận định cho rằng họ cần phải tung ra nhiều xe điện ở Trung Quốc nếu muốn khôi phục vinh quang trước đây tại thị trường lớn nhất thế giới.

Một chiếc xe Mazda 3 được trưng bày tại Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 20 ở Thượng Hải vào mới đây.
Một chiếc xe Mazda 3 được trưng bày tại Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 20 ở Thượng Hải vào mới đây.

Masahiro Moro, Giám đốc điều hành của Mazda Motor Nhật Bản, nói với giới truyền thông rằng họ cần phải xem xét lại chiến lược sản phẩm của mình tại Trung Quốc. Nhà sản xuất này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô địa phương khi xe điện đang nổi lên như một lựa chọn nghiêm túc trong nước.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe điện và xe plug-in hybrid, được phân loại là phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc, đạt tổng cộng 3,75 triệu chiếc trong nửa đầu năm nay. Con số này tăng 44,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 28,3% tổng doanh số bán xe mới.

Hiệp hội ước tính rằng tổng doanh số bán NEV trong năm nay của thị trường lớn nhất thế giới có thể đạt 9 triệu chiếc, tăng từ 6,89 triệu chiếc vào năm 2022.

Mazda, một nhà phân phối ở Trung Quốc, có tám mẫu xe có sẵn trên thị trường và chỉ một mẫu là EV. Theo dữ liệu của công ty, doanh số bán hàng của thương hiệu này tại Trung Quốc vào năm 2022 đã giảm 41% so với năm 2021 xuống chỉ còn hơn 108.000 xe. Doanh số của công ty tại Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2016 với hơn 316.000 xe.

Moro cho biết các điều kiện kinh doanh của Mazda tại Trung Quốc, nơi hãng có liên doanh với các nhà sản xuất ô tô nhà nước địa phương Changan và FAW, sẽ ngày càng khó khăn hơn trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Moro đã thảo luận về những nỗ lực với ban quản lý của liên doanh để bắt kịp quá trình điện khí hóa tốc độ cao ở Trung Quốc trong chuyến thăm nước này vào tháng 6 vừa qua.

“Điều quan trọng là xoay chuyển tình thế và giới thiệu từng loại xe điện”, Moro nhấn mạnh.

Mazda dự kiến sẽ ra mắt nền tảng dành riêng cho EV vào khoảng năm 2027. Moro nói nền tảng như vậy đã được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2026 nhưng có vẻ như sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Honda thì đang tiến nhanh hơn Mazda. Liên doanh của Dongfeng Honda cho biết họ sẽ không giới thiệu các mẫu xe chạy xăng mới từ năm 2027. Đến năm 2030, hãng sẽ có ít nhất 10 mẫu xe điện trên thị trường.

Công ty hiện có hai mẫu xe plug-in hybrid và một mẫu xe điện tại thị trường Trung Quốc, nhưng hiệu suất bán hàng rất mờ nhạt.

Dữ liệu ngành cho thấy mẫu xe điện e:NS1 đã bán được tổng cộng 2.546 chiếc trong 4 tháng đầu năm nay.

Dongfeng Honda, có trụ sở tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập vào năm nay.

Honda từng là một trong những nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất ở Trung Quốc với các mẫu CR-V SUV và Civic hatchback được biết là những mẫu xe ăn khách nhất trên thị trường.

Năm 2017, nhà sản xuất ô tô này đã bán được 727.000 chiếc, tăng 22% so với năm trước, đặt mục tiêu bán 1 triệu xe vào năm 2023. Tuy nhiên, đến năm 2022, doanh số của hãng là 652.046 chiếc, giảm 17,76% so với năm trước.

Dongfeng Honda không công bố số liệu bán hàng trong nửa đầu năm nay, nhưng tổng doanh số bán hàng của Honda tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 6 là 529.691 chiếc, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc đua điện khí hoá ngày càng siết chặt với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - Ảnh 1

Sự phổ biến ngày càng giảm của những thương hiệu từ Nhật Bản là kết quả của việc doanh số bán hàng của các thương hiệu Trung Quốc tăng vọt.

Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, Trung Quốc đã chứng kiến khoảng 2,24 triệu xe chở khách được bán ra trong tháng 6, trong đó 1,2 triệu là từ các thương hiệu nội địa. Họ chiếm 53,7% thị trường nội địa.

BYD, nhà sản xuất NEV lớn nhất Trung Quốc, đã chứng kiến doanh số bán xe chở khách tăng vọt lên 251.685 chiếc trong tháng 6, tăng 88,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của hãng trong nửa đầu năm đạt tổng cộng 1,25 triệu chiếc, tương đương 2/3 tổng số xe được giao trong năm 2022.

Li Auto, công ty khởi nghiệp Trung Quốc được niêm yết trên sàn Nasdaq, đã bán được 32.725 xe trong tháng 6, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên số lượng giao hàng hàng tháng vượt quá 30.000 chiếc kể từ khi thành lập vào năm 2015.

Cui Dongshu, tổng thư ký của Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết: “Sự trỗi dậy của các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc cho thấy sự phát triển chất lượng cao của ngành ô tô Trung Quốc, đặc biệt là các loại xe năng lượng mới cạnh tranh hơn”.

Liu Kexin, nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc, cho rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc thích các thương hiệu nội địa vì tốc độ tung ra các mẫu xe với các tính năng mới.

Trong số các thương hiệu quốc tế, những thương hiệu nổi tiếng ở Trung Quốc, chẳng hạn như Volkswagen và BMW, tỏ ra nhanh nhẹn hơn những thương hiệu khác, mặc dù họ tụt hậu so với các nhà sản xuất ô tô địa phương.

ID của Volkswagen. Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, đây là một trong những dòng xe điện phổ biến nhất của các nhà sản xuất ô tô quốc tế tại thị trường Trung Quốc.

Tập đoàn ô tô này dự kiến sẽ có ít nhất 30 mẫu xe điện mang thương hiệu của mình, từ Porsche đến Audi, vào năm 2030. Tập đoàn cũng dự kiến sẽ xuất khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất sang thị trường châu Âu.

BMW đã bán được 44.864 xe điện tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 283%. Nhà sản xuất này được xếp hạng là thương hiệu cao cấp không phải của Trung Quốc bán chạy nhất trên thị trường.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Munich hiện cũng đang tăng cường nỗ lực làm phong phú thêm danh mục sản phẩm điện của mình tại Trung Quốc. Mẫu SUV nhỏ gọn iX1 và i5 sedan sẽ sớm được sản xuất trong nước tại liên doanh BMW Brilliance ở tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate