September 21, 2024 | 17:03 GMT+7

Đà Nẵng có trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Nam Nguyễn

Bộ Công Thương, USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex vừa chức khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh. Sau Hà Nội và TPHCM thì đây là trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên tại TP Đà Nẵng nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng mô hình Đô thị sử dụng hiệu quả & tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 – 2030 .

Đà Nẵng có trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên - Ảnh 1

Chương trình VNEEP3 đề ra mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc cho giai đoạn 2019 - 2025 và từ 8 - 10% cho giai đoạn 2019 - 2030, trong đó giảm 5% lượng tiêu thụ xăng, dầu trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành.

Selex Motors hiện là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong khu vực và tại Việt Nam xây dựng và phát triển mạng lưới trạm hoán đổi pin chia sẻ. Với công nghệ bản quyền, pin Selex là pin đầu tiên được thiết kế theo hướng tiêu chuẩn hoá với khả năng tương thích với 70% các dòng xe máy điện trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Lợi thế này giúp khách hàng của rất nhiều hãng xe điện khác có thể chia sẻ cùng một mạng lưới đổi pin, mở ra cơ hội xây dựng hạ tầng năng lượng chung cho xe máy điện.

Nhờ mô hình mạng lưới đổi pin chia sẻ, giải pháp “đổi pin như đổ xăng” của Selex Motors mà các tài xế công nghệ - những người di chuyển từ 200 - 400 km mỗi ngày có thể sử dụng xe máy điện để làm việc cả ngày mà không bị gián đoạn, xóa bỏ rào cản đi xe điện phải chờ sạc 3-8 tiếng.

Tiện như xăng nhưng rẻ hơn xăng, Selex mang lại giải pháp đột phá để có thể thúc đẩy sự phổ cập của xe máy điện. Theo một nghiên cứu độc lập từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), việc sử dụng xe máy điện Selex Camel giúp các tài xế tiết kiệm 35% chi phí vận hành và tăng 35% thu nhập hàng tháng. Một bác tài nếu di chuyển 4500km mỗi tháng có thể tiết kiệm lên tới 20 triệu đồng mỗi năm so với xe xăng. Chính vì vậy start-up xe điện này cũng là đối tác của nhiều đơn vị vận tải lớn như Be, Grab, Lazada, ShopeeFood, Sagawa Express…

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững đã đánh giá về trạm hoán đổi pin chia sẻ của Selex Motors: “Không chỉ riêng xe máy điện Selex mà các xe điện khác cũng có thể dùng chung hạ tầng năng lượng này. Từ đó thúc đẩy thành phố Đà Nẵng sớm trở thành thành phố điển hình trong việc chuyển đổi xanh và đạt mục tiêu sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng”.

Đồng quan điểm với bà Nguyễn Thị Lâm Giang, bà Aler Grubbs - Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam chia sẻ: “Selex Motors đã có giải pháp tiên phong, có khả năng đổi cục diện trong việc chuyển đổi xanh, sử dụng hiệu quả năng lượng. Thay vì chờ hàng giờ chờ sạc pin thì giờ đây người đi xe điện có thể đổi pin chỉ trong 2 phút”.

Tổng Giám đốc Selex Motors - ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên chia sẻ về việc khánh thành trạm hoán đổi pin tại Đà Nẵng: “Sự hỗ trợ của Bộ Công thương, Thành phố Đà Nẵng, và USAID là một ví dụ tốt cho mô hình hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan trong việc thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông xanh. Phát triển xe điện là một bài toán lớn mà không một doanh nghiệp nào có thể tự giải quyết được. Sự hỗ trợ về mặt chính sách từ Chính phủ và chính quyền địa phương, cũng như kinh nghiệm và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế những điều kiện quan trọng để Việt Nam có thể chuyển đổi sang giao thông xanh nhanh chóng và hiệu quả." 

Cũng theo ông Nguyên, với sự hỗ trợ của chương trình VLEEP II và thành phố Đà Nẵng, Selex Motors đã triển khai 4 trạm đổi pin trong tháng 8 và sẽ triển khai ít nhất 20 trạm đổi pin tự động trong thời gian tới trên địa bàn thành phố, ưu tiên cho các hoạt động du lịch và chạy xe công nghệ. Đặc biệt, công ty sẽ xây dựng trạm đổi pin kết nối thành phố Huế, Đà Nẵng và Hội An, tạo nên hành lang du lịch bằng xe máy điện dọc tuyến đường đầy tiềm năng này.

Trước Đà Nẵng, Selex Motors đã phát triển khoảng 80 điểm đổi pin chia sẻ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế. Việc ra mắt mạng lưới đổi pin chia sẻ cho thấy các hãng xe điện khác nhau hoàn toàn có thể sử dụng chung một hạ tầng năng lượng tương tự xe xăng. Tháng 6/2024, Selex đã bắt tay cùng tập đoàn Sơn Hà, phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện hai bánh. Vì vậy các dòng xe máy điện EVGo của Sơn Hà cũng có thể sử dụng trạm đổi pin và pin hoán đổi của Selex Motors.

Trước đó, vào tháng 2/2024, Selex Motors đã ký hợp tác chiến lược với Samsung SDI trong việc cung cấp cell pin và thúc đẩy phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ tại Việt Nam và Đông Nam Á. Đây cũng là startup thu hút nhiều sự quan tâm từ quốc tế nhờ sản phẩm độc đáo, tiên phong, có nhiều tiềm năng phát triển. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate