May 12, 2025 | 16:22 GMT+7

Thực hư thông tin "Hà Nội, TP. HCM cấm ô tô sản xuất trước 2017”

Hoàng Lâm

Những ngày gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội có những thông tin về việc từ 1/1/2026, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành. Thông tin này đã gây ra nhiều luồng thông tin trái chiều.

Thông tin lan truyền trên các trang mạng xã hội về việc "Hà Nội, TP. HCM cấm ô tô sản xuất trước 2017" có nhiều điểm chưa chính xác.
Thông tin lan truyền trên các trang mạng xã hội về việc "Hà Nội, TP. HCM cấm ô tô sản xuất trước 2017" có nhiều điểm chưa chính xác.

Thực tế, thông tin này liên quan đến một Dự thảo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang được lấy ý kiến chờ thông qua.

Theo nội dung được đề cập trong Dự thảo mới, mức khí thải (gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4, Mức 5) là các mức khí thải đối với ô tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành.

Cụ thể, lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam với ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng kiểm định khí thải mức 1 từ ngày quyết định này có hiệu lực. Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 từ ngày quyết định này có hiệu lực.

Với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026.

Riêng ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TPHCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TPHCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027.

Căn cứ theo nội dung trong dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có thể hiểu “không có quy định cấm xe” theo năm sản xuất như nhiều trang mạng xã hội đề cập. Thực tế, việc áp dụng các “mức tiêu chuẩn” ở đây được hiểu là các mức tiêu chuẩn khí thải mà các loại xe cần phải đáp ứng. Phương tiện lưu hành phụ thuộc vào việc có đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tương ứng với năm sản xuất hay không.

Thực hư thông tin "Hà Nội, TP. HCM cấm ô tô sản xuất trước 2017” - Ảnh 1

Đặc biệt với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM sẽ được áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn (Mức 4, 5), nhằm bảo vệ môi trường tốt hơn trong thời gian tới đây.

Dự thảo được thông qua sẽ bãi bỏ Điều 4 Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Cũng theo Dự thảo, về phương án tổ chức thực hiện, Bộ Nông nghiệp và Môi trường căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của ô tô lưu hành ở Việt Nam để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.

Bộ Xây dựng sẽ là cơ quan chủ trì tổ chức kiểm tra, chứng nhận phương tiện ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định tại quyết định này, đồng thời giám sát các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải ô tô tuân thủ quyết định này trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương chủ trì xây dựng kế hoạch, lộ trình cung ứng nhiên liệu và kiểm soát chất lượng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại quyết định này, hoàn thành báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2025.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại quyết định này. Rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại quyết định này.

Bộ Công An tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại quyết định này, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ: căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng trong việc triển khai thực hiện Quyết định này.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng sẽ phối hợp với các Bộ có liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết định này.

Trước đó, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, các xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới từ năm 2017 đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng mức Euro 4 nếu không se bị lỗi khí thải khi đăng kiểm.

Thông tư 06/2021/TT-BGTVT cũng nêu rõ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ô tô. Cụ thể, từ ngày 1/1/2022, những loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới đều phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ở mức 5. 

Đây là tiêu chuẩn mức cao, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc, cũng như chỉ thị của Liên minh châu  u về khí thải xe cơ giới sản xuất mới. Mức Euro 5 được dùng để kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe, tuy nhiên đòi hỏi công nghệ cao hơn. 

Kiểm tra khí thải là một trong những hạng mục quan trọng để nhận biết phương tiện có đủ điều kiện lưu thông hợp pháp. Chính vì thế, chủ xe cần phải lưu ý những lý do phổ biến dưới đây để tránh bị đánh trượt đăng kiểm khí thải. 

Trượt đăng kiểm khí thải chủ yếu xảy ra do chủ phương tiện chăm sóc phương tiên chưa đúng cách dẫn đến tình trạng kim phun nhiên liệu, cảm biến, bộ lọc gió,... gặp vấn đề. Do đó, để phương tiện lưu thông hợp lệ, chủ xe cần cập nhật những quy định về tiêu chuẩn khí thải mới và bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện thường xuyên, đúng cách để đảm bảo vượt qua chu kỳ kiểm định khí thải. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate