Theo ghi nhận của VnEconomy, sau khi được TP. Đà Nẵng đầu tư 217,5 tỷ đồng, cảng cá Thọ Quang đã được xây dựng 1 bến cập tàu với chiều dài 150m, rộng 9,5m, có mái che toàn bộ bến, bảo đảm cho nhiều tàu cá trực tiếp cập bến cùng lúc thay vì phải cập tàu thành nhiều hàng để bốc, dỡ thủy sản và tiếp nhận nhiên liệu, lương thực thực phẩm, nước ngọt, đá cây… chuẩn bị cho những chuyến đi biển dài ngày.
Tại bến tàu số 2 được nối dài thêm hơn 80m, có mái che; phía sau bến tàu được xây dựng sân nền bêtông rộng hơn 8.000 m2 để tập kết, vận chuyển hải sản khi tàu về bến. Tại bến này còn được xây dựng nhà lồng nối với chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, giúp che nắng, mưa cho những người mua bán hải sản. Cùng với đó, Trạm xử lý nước thải cũng được cải tạo nâng cấp từ 300m3/ngày đêm lên 400m3/ngày đêm…
Ông Nguyễn Lại, Trưởng Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, cho biết sau khi hoàn thành các hạng mục nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 1), các hoạt động bốc, dỡ, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng cá diễn ra rất thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo các điều kiện an toàn lao động cho ngư dân và các tiểu thương buôn bán hải sản trong khu vực chợ.
Với mục tiêu xây dựng âu thuyền và cảng cá Thọ Quang trở thành cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá đồng bộ các tiện ích, đồng thời vừa đảm bảo an toàn cho tàu thuyền trú tránh bão, vừa là điểm đến tham quan phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, đầu năm 2024, UBND TP. Đà Nẵng đã quyết định đầu tư thêm 250 tỷ đồng để nạo vét lớp bùn đáy để cải thiện môi trường nước, nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2).
Từ nguồn kinh phí này, Ban Quản lý dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai thi công nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang. Giai đoạn 2 của Dự án bao gồm các hạng mục: Kết nối bến số 1 và số 3 với bến số 2 và bến mới được xây dựng trong giai đoạn của dự án. Cùng với đó là nâng cấp, cải tạo chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, xây dựng thêm 1 trạm xử lý nước thải 400m3/ ngày đêm, nâng cấp đường nội bộ và hệ thống thu gom, thoát nước mưa và một số hạng mục phụ trợ khác.
Theo ông Lại, Dự án này sau khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao năng lực, công suất và hiệu quả các hoạt động của cảng cá và tăng thêm sự nhộn nhịp của chợ đầu mối thủy sản, đồng thời cải thiện căn bản môi trường trong khu vực, đặc biệt là môi trường nước trong âu thuyền…
“Quyết tâm của lãnh đạo TP. Đà Nẵng nhằm biến khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang thành trung tâm dịch vụ nghề cá lớn của khu vực miền Trung với đầy đủ các tiện ích dịch vụ hậu cần nghề cá, thu hút lượng lớn tàu thuyền đánh bắt ra vào, mở rộng giao thương hàng hóa hải sản tươi sống, thu hút khách du lịch tham quan mua sắm”, ông Nguyễn Lại kỳ vọng.
Theo Ban Quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng, cho biết Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) đã được khởi công vào tháng 1/2024, dự kiến hoàn thành giữa năm 2025. Dự án có khối lượng thi công lớn, đặc biệt là vừa thi công, vừa bảo đảm duy trì các hoạt động bình thường của khu vực âu thuyền và cảng cá, nhất là việc mua bán hải sản của người dân trong thời điểm cải tạo, nâng cấp chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Vì vậy cần phải có sự điều hành quyết liệt của Ban Quản lý dự án, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị liên quan để dự án được thi công bảo đảm tiến độ đề ra.
Được biết, công tác xử lý ô nhiễm âu thuyền và cảng cá Thọ Quang được tập trung vào 3 nhóm công việc chính, đó là quản lý chất thải rắn và vệ sinh môi trường; xử lý nước thải và cải thiện chất lượng nước mặt; xử lý mùi hôi và khí thải. Vì vậy, công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để thực hiện nạo vét, vận chuyển, lựa chọn vị trí nhấn chìm gần 350 nghìn m3 bùn lẫn cát dưới đáy âu thuyền Thọ Quang là công việc phải làm hết sức thận trọng. Công việc này đã được thành phố giao cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị.
Quá trình lựa chọn vị trí nhấn chìm, đơn vị tư vấn phải dùng nhiều mô hình để tính toán khả năng lan truyền bùn ra xung quanh sao cho việc nhấn chìm bùn không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển bởi vịnh Đà Nẵng là một vị trí hết sức nhạy cảm về môi trường và tài nguyên biển.
Với chức năng cơ quan quản lý chuyên ngành, Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng được thành phố giao là cơ quan đầu mối tổng hợp, tổ chức họp hàng quý để đánh giá kết quả và báo cáo UBND thành phố, đề xuất các vấn đề vướng mắc. Sở đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra, giám sát việc thi công nạo vét và nhấn chìm vật chất. Cùng với đó, chủ dự án phải cung cấp các phương án quản lý môi trường, kế hoạch triển khai cụ thể các biện pháp kỹ thuật để phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường theo yêu cầu của Tổ công tác.
Theo kế hoạch, khoảng quý 4/2024 sẽ hoàn thành nạo vét âu thuyền Thọ Quang. Nhà thầu rất quyết tâm đẩy nhanh tiến độ nạo vét âu thuyền. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố thời tiết mưa, gió, việc nạo vét gặp khó vì có nhiều tàu, thuyền về neo đậu chật kín nên không có mặt bằng để thi công.
Trưởng Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Nguyễn Lại, cho biết sau đợt cải tạo nâng cấp âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 1), môi trường nước và không khí tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã được cải thiện. Nhiều ngư dân, người buôn bán hải sản trong khu vực âu thuyền đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về công tác bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, theo ông Lại để âu thuyền và cảng cá Thọ Quang trở thành điểm đến du lịch, thì UBND TP. Đà Nẵng cần tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho công tác dọn vệ sinh môi trường khu vực mặt nước và bờ kè âu thuyền thường xuyên hằng ngày; đồng thời chỉ đạo các đơn vị, dịa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường; sớm có định hướng chuyển các ngành sản xuất như: đóng, sửa tàu thuyền; kinh doanh bột cá ra khỏi khu vực âu thuyền và cảng cá nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Hy vọng công tác nạo vét, nâng cấp, mở rộng âu thuyền và cảng cá Thọ Quang sẽ đạt được đa mục tiêu, vừa xử lý ô nhiễm môi trường, làm sạch vùng nước trong âu thuyền vừa đáp ứng tiêu chí là cảng cá loại 1 lớn nhất miền Trung (đồng bộ dịch vụ hậu cần nghề cá), đồng thời cải thiện căn bản môi trường xung quanh, đảm bảo giữ được môi trường sinh thái cho vịnh Đà Nẵng, gắn với phát triển dịch vụ du lịch, biến nơi đây thành "điểm đến" mới của du lịch Thành phố.