
Tại sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam, ông Nakano Keita – Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) nhấn mạnh tầm nhìn chiến lược của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt. Với phương châm đẩy mạnh nội địa hoá và phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước, Toyota Việt Nam đến nay có mạng lưới 61 nhà cung cấp trong đó có 13 nhà cung cấp nội địa, hơn 1.000 linh kiện nội địa hóa, với tổng doanh thu xuất khẩu đạt gần 900 triệu USD đến hơn 10 quốc gia.
Ông Nakano Keita cho biết TMV cũng nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thông qua các chương trình hợp tác với Bộ Công Thương, các tổ chức hiệp hội. Đặc biệt, Toyota đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam.
“Chúng tôi tin rằng thúc đẩy sản xuất trong nước và nâng cao năng lực doanh nghiệp Việt sẽ góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Dựa trên những thành tựu đã đạt được, Toyota Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nội địa hóa, tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời từng bước chuyển dịch để phù hợp với xu hướng phát triển và định hướng dài hạn của Chính phủ Việt Nam về phát triển bền vững”, ông Nakano Keita nói.

Thông qua các chương trình hợp tác với Bộ Công Thương, các tổ chức hiệp hội, Toyota đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tính đến hết 2024, đã có 29 doanh nghiệp trong nước nhận được sự hỗ trợ từ Toyota, trong đó phần lớn các doanh nghiệp đều đã đạt được chuẩn 5S cấp độ 3 sau khi được tư vấn cải tiến.
Cùng tại sự kiện, Toyota Việt Nam cũng chính thức khởi động “Chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ” hợp tác cùng Bộ Công Thương năm thứ 6 liên tiếp, với mục tiêu đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của Toyota.

Nhận định về vai trò của Toyota với thị trường Việt Nam, ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng Toyota đang định hình chiến lược bền vững rõ ràng nhưng cũng cần có các chính sách mới để giữ vững thị phần và niềm tin của người tiêu dùng Việt trong xu thế mới và tình hình biến động địa chính trị phức tạp.
Bên cạnh đó, đại diện Cục Công nghiệp cũng nêu vấn đề dù Toyota đã đạt được nhiều thành quả ấn tượng, nhưng tỷ lệ nội địa hoá vẫn còn thấp hơn mục tiêu của Chính phủ Việt Nam. Theo ông Quân, lấy ví dụ như mẫu Toyota Innova hiện mới đạt khoảng 37%, còn Vios khoảng 33 - 34%, trong khi mục tiêu của Chính phủ trong năm 2025 là 40%. Ông Quân nhấn mạnh, Toyota Việt Nam có thể coi đó là một mục tiêu để đẩy mạnh là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới.
Với phương châm cam kết đồng hành lâu dài với ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Toyota cho hay công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nội địa hóa, tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước và hướng tới những tiêu chuẩn toàn cầu để phù hợp với xu hướng phát triển và định hướng dài hạn của Chính phủ Việt Nam về phát triển công nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập.
Đặc biệt, trong lộ trình hướng tới Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam, Toyota Việt Nam cho biết sẽ thúc đẩy xu hướng điện hoá thông qua cách tiếp cận đa chiều với nhiều công nghệ khác nhau, thực hiện giảm phá thải cho toàn bộ vòng đời xe. Theo lý giải của TMV, cách tiếp cận đa chiều sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Mỗi loại xe điện hoá đều có một vai trò riêng biệt.