October 17, 2024 | 10:17 GMT+7

Đề xuất hơn 179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Phương Hoa -

Tổng chiều dài tuyến đường sắt khoảng 427km bao gồm 41 ga trên tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và kết nối với các cảng biển, các khu công nghiệp...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ Ga Lào Cai (nối với tuyến đường sắt Trung Quốc) và kết thúc tại Ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long), với tổng chiều dài khoảng 427 km và 41 ga dọc tuyến. Tuyến sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính khoảng 179.126 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng, chi phí xây dựng và trang thiết bị là 107.260 tỷ đồng, phần còn lại dành cho tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Theo tính toán, nhu cầu vận tải trên tuyến đường sắt này đến năm 2030 ước đạt 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách; đến năm 2040 tăng lên 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu hành khách; và đến năm 2050 đạt 17,48 triệu tấn hàng hóa cùng 8,31 triệu hành khách.

Liên danh tư vấn TRICC - TEDI đã đề xuất quy hoạch tuyến này thành 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Cụ thể, tuyến chính từ Lào Cai đến Nam Hải Phòng - Cảng Lạch Huyện dài 391,06 km, tuyến chính từ Nam Hải Phòng đến Cái Lân dài 50,59 km. Hai tuyến nhánh gồm Nam Hải Phòng - Cảng Nam Đồ Sơn dài 12,632 km và Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,418 km.

Bên cạnh đó, giai đoạn từ nay đến năm 2030 ưu tiên đầu tư xây dựng đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030, cùng với việc phát triển tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường sắt, tối ưu hóa khả năng khai thác tuyến, kết nối mạng lưới đường sắt quốc gia với các cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate