August 28, 2023 | 14:32 GMT+7

Đề xuất làm cao tốc nối Quảng Ngãi - Kon Tum

Thanh Thủy -

Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị bổ sung cao tốc nối Kon Tum dài 136 km, đi qua thị trấn Măng Đen vào quy hoạch nhằm tăng cường kết nối, khắc phục điểm yếu về hạ tầng và liên kết vùng…

Măng Đen là địa điểm du lịch với  khí hậu mát mẻ cùng rừng nguyên sinh, thác nước, rừng thông - Ảnh minh họa
Măng Đen là địa điểm du lịch với khí hậu mát mẻ cùng rừng nguyên sinh, thác nước, rừng thông - Ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đưa cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch đường bộ quốc gia  sau khi Thủ tướng làm việc với tỉnh Kon Tum và đồng ý chủ trương cho nghiên cứu dự án này.

Tuyến đường dự kiến dài 136 km, 4 làn xe, nền đường rộng 22-25 m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc Nam phía đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song dự án cảng hàng không Măng Đen (đang nghiên cứu đầu tư), tiếp tục đến thành phố Kon Tum, giao quốc lộ 14E, rồi kết thúc ở cao tốc Bắc Nam phía tây.

Măng Đen là điểm giữa của cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, là khu du lịch nổi tiếng, được mệnh danh là “Đà Lạt thu nhỏ” với rừng nguyên sinh, hồ, thác nước, rừng thông, khí hậu mát mẻ. Tuy nhiên, nơi này chưa phát huy được tiềm năng một phần do giao thông không thuận lợi.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, cao tốc qua Măng Đen nếu được đầu tư sẽ là tuyến đường bộ ngắn và thuận lợi nhất kết nối với tỉnh Kon Tum. Việc đầu tư cao tốc phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên, khắc phục điểm yếu về hạ tầng và liên kết vùng. Tuyến đường cũng giúp hiện thực hóa hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.

Thời gian qua, Quảng Ngãi và Kon Tum đã có nhiều kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải về đầu tư tuyến cao tốc. Bộ giao thông Vận tải cho biết đang rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch đường bộ để phù hợp quy hoạch tổng thể quốc gia. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị hai địa phương cập nhật lại các quy hoạch liên quan như du lịch, công nghiệp, đô thị, thương mại...

Trước đó, sáng 20/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; định hướng, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới; giải quyết một số kiến nghị của tỉnh.

Sau khi lãnh đạo các bộ, ngành trả lời các đề xuất, kiến nghị của Kon Tum, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cho ý kiến chỉ đạo với từng nội dung cụ thể trên tinh thần cơ bản đồng tình; các bộ, ngành xử lý theo thẩm quyền trong quý 3/2023, nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh lập đề án cụ thể về phát triển Kon Tum theo các mục tiêu đã xác định và triển khai Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phát triển Tây Nguyên. Trong đó đề xuất thí điểm một số cơ chế, chính sách đối với Khu du lịch Quốc gia Măng Đen, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ, sân bay Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không. Về triển khai dự án cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum, Thủ tướng nêu định hướng đoạn qua tỉnh nào thì tỉnh đó làm, huy động hợp tác công tư để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện dự án.

Về việc đầu tư đoạn còn lại Quốc lộ 24 khoảng 62 km qua Kon Tum và Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu phương án huy động nguồn lực, giao tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum triển khai các đoạn qua từng tỉnh.

 

Giai đoạn 2000 - 2021, cả nước đã đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường cao tốc. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước sẽ có 5.000 km cao tốc, trong đó đến 2025 cần xây được 3.000 km. Theo kế hoạch này, trong 9 năm từ 2021 đến 2030, số km cao tốc phải đầu tư xây dựng sẽ gấp gần 4 lần hơn 20 năm qua.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate