Tổng thu từ khách du lịch trong dịp lễ vừa qua ước đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.
Nhiều sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như: chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa hè” (Quốc Oai, Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử - tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội); Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP. Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao, như: Saigontourist đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước Châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên Vịnh. Vietravel đã phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế, chiếm 50% số lượng khách phục vụ trong kỳ nghỉ Lễ, sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày...
Về du lịch đường hàng không, đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ đặt chỗ dao động từ 65% đến 77%. Trong khi đó, các đường bay đi các điểm như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%; các đường bay đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy Thanh Hóa là địa phương có lượng khách cao nhất, khoảng 1,2 triệu lượt, tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022. Tổng thu du lịch của địa phương này đạt khoảng 2.865 tỷ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022.
Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.800 lượt khách quốc tế, còn lại là khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng.
Tuy nhiên, địa phương đạt doanh thu cao nhất là TP.HCM với tổng thu ước đạt 3.130 tỷ đồng, tăng 94,4% so với cùng kỳ. Nơi đây phục vụ 950.000 lượt khách trong dịp lễ vừa qua, tăng 126,2% so với cùng kỳ, trong đó có khoảng 48.000 lượt khách quốc tế.
Riêng Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách (bao gồm 69.500 lượt khách quốc tế), với tổng thu đạt 2.400 tỷ đồng.
Trong khi nhiều tỉnh thành có mức tăng trưởng tốt thì lượng khách đến Kiên Giang lại giảm 9,4% về mức 264.938 lượt. Công suất phòng trung bình chỉ đạt 54%. Tổng thu từ khách du lịch cũng giảm 24,3%, còn khoảng 132,5 tỷ đồng. Điều này có thể lý giải bằng việc giá vé máy bay đến Phú Quốc cao nên du khách đã chuyển hướng đi nước ngoài hoặc sang những địa điểm khác.
Đánh giá chung, Tổng cục Du lịch cho biết hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh. Tín hiệu khách quốc tế tăng, mở ra nhiều kỳ vọng có thể sớm đạt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.