Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên tuyên quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng qua sông Hậu có tổng chiều dài 15,1 km, gồm 2 cầu Đại Ngãi 1 (dây văng) và Đại Ngãi 2 có tổng mức đầu tư gần 7.962 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Theo Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, quy mô dự án có chiều dài khoảng 15,14 km gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2.559 m, cầu Đại Ngãi 2 dài 862 m và phần đường dẫn. Dự án có lộ trình như sau: Từ điểm giao với quốc lộ 54 (thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh), cầu Đại Ngãi hướng tuyến vượt luồng Định An trên sông Hậu đi qua Cù lao Dung (cũng là huyện Cù Lao Dung), tiếp tục vượt luồng Trần Đề và kết thúc tại nút giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (tức quốc lộ 91B, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Dự án trước đó được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 là sử dụng hoàn toàn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.962 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, rút ngắn khoảng 80 km khi di chuyển từ Cà Mau qua Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TP.HCM theo tuyến quốc lộ 60 so với lộ trình qua tuyến quốc lộ 1; đồng thời giúp tiết kiệm thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ do phải qua 2 chuyến phà (phà Đại Ngãi 1 và 2) vượt sông Hậu như hiện nay.
Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư, cho biết đến nay hạng mục cầu Đại Ngãi 2, tuyến đường dẫn và công trình trên tuyến đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và đang triển khai thi công đồng loạt trên công trường. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 12/2025. Tuy nhiên, công trình cầu Đại Ngãi 1 đang bị chậm tiến độ do có đặc thù về mặt kỹ thuật như cầu dây văng khẩu độ nhịp chính dài tới 450 m, kết cấu dầm thép liên hợp, cọc khoan nhồi có chiều dài lớn khoảng 120 m…
Vẫn theo chủ đầu tư, hiện nay công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán cầu Đại Ngãi 1 đang được thực hiện thận trọng, phải tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài nên cần thêm nhiều thời gian hơn các gói thiết kế kỹ thuật thông thường và dự kiến đến tháng 7/2024 mới hoàn thành; trong khi theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế thì thời gian thi công phần cầu chính dây văng phải cần tới 42 tháng. Việc kéo dài thời gian thực hiện dự án không ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư, quy mô, giải pháp thiết kế, nguồn vốn, không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Từ đó, Bộ Giao thông vận tải đồng ý phê duyệt điều chỉnh tiến độ, theo đó, tiến độ mới của dự án được điều chỉnh cơ bản hoàn thành năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028. Các nội dung khác của dự án sẽ được giữ nguyên theo Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT. Tuy nhiên, Bộ cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án 85 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xác định tiến độ triển khai dự án, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục, quá trình thực hiện dự án, triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định hiện hành; quản lý chặt chẽ các khoản mục chi phí của dự án, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.
Trước đó, vào giữa tháng 5/2024, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xin lùi thời gian hoàn thành dự án cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng trên tuyến quốc lộ 60 nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư cùng các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, theo đề xuất của chủ đầu tư.