Chiều ngày 2/8/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố gói hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông chung tay cùng nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19. Theo kế hoạch, các gói hỗ trợ này sẽ được triển khai trong 3 tháng.
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về hỗ trợ người dân trong đợt bùng phát dịch Covid lần thứ tư, được sự thống nhất của Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông đã có gói hỗ trợ, khuyến mại tới 10.000 tỷ đồng, triển khai trong 3 tháng, để hỗ trợ mọi người dân dùng dịch vụ viễn thông nhiều hơn trước 50% mà chi phí vẫn như cũ; với người khó khăn, thu nhập thấp thì giảm giá gói cước.
"Trong lúc khó khăn, liên lạc viễn thông, Internet nhiều khi là cách thức duy nhất để chính quyền kết nối được với người dân và hỗ trợ. Người dân dùng nhiều hơn dịch vụ viễn thông, Internet tức là chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cho rằng, Covid là cú huých mạnh mẽ để thúc đẩy chuyển đổi số. Việc tăng 50% dung lượng nhưng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng sẽ là thách thức với các nhà mạng. Nhưng đây là cơ hội tốt để các nhà mạng tăng đầu tư, tối ưu mạng lưới chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn phát triển sau Covid-19.
Ngành Thông tin và Truyền thông đang căng mình đảm bảo thông tin liên lạc, chuyển phát hàng hóa đến các hộ gia đình, đảm bào không gian mạng lành mạnh, lan toả năng lượng tích cực, kinh nghiệm tốt về phòng chống dịch, phát triển các nền tảng công nghệ số, các phần mềm để hỗ trợ toàn quốc phòng chống dịch.
Theo chương trình hỗ trợ, các doanh nghiệp Viettel, VNPT, CMC, Mobifone, Vietnam Mobile sẽ tiếp tục duy trì tăng gấp đôi băng thông với giá không đổi. Tặng thêm 50% dung lượng data cho tất cả các gói cước mà khách hàng đang sử dụng hoặc đăng ký mới với mức giá không đổi.
Bên cạnh đó, các nhà mạng sẽ giảm giá 50% với các gói cước data VX3, VX7 hỗ trợ người dân có thể tiếp cận sử dụng dữ liệu với chi phí tiết kiệm. Cụ thể, gói VX3 (6GB/3 ngày) giảm từ 20.000 đồng còn 10.000 đồng; gói VX7 (10GB/7 ngày) giảm từ 35.000 đồng còn 20.000 đồng. Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đóng góp vào Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 từ việc trích 5.000 đồng với mỗi gói cước VX3/VX7 được đăng ký/gia hạn thành công...
Các doanh nghiệp viễn thông sẽ vẫn tiếp tục duy trì miễn phí truy nhập tốc độ cao đến các trang thông tin điện tử của Bộ Y tế, ứng dụng Bluezone; miễn phí cước thoại đến các đường dây nóng phòng, chống Covid-19…
Đặc biệt, đối với khách hàng ở các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/CT-TTg, Viettel, VNPT, Mobifone và Vietnam Mobile sẽ tặng mỗi khách hàng 50 phút gọi nội mạng, giúp người dân giữ liên lạc với người thân.
Đại diện nhà mạng VNPT cho biết, cùng với các chương trình hỗ trợ trên, doanh nghiệp này cũng có thêm hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, các thuê bao trả sau của VinaPhone đang chậm trả cước sẽ không bị khóa chiều gọi đi và với thuê bao trả sau đến thời điểm bị khóa hai chiều sẽ không bị khóa chiều nghe, nhằm giúp khách hàng đảm bảo duy trì liên lạc trong bối cảnh nhiều địa phương giãn cách vì dịch bệnh.
Ngoài các hỗ trợ về dịch vụ viễn thông nói trên, trong thời gian tới các doanh nghiệp Viettel, VNPT, FPT, CMC sẽ chung tay cùng Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt nhiều nền tảng mới hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống dịch...