July 19, 2024 | 14:40 GMT+7

Đốc thúc tiến độ thi công cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình

Nguyễn Thuấn - Thiên Anh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải bám sát từng ngày, từng giờ đối với những vị trí chưa đạt yêu cầu. Đoạn nào liên quan đến nền đất yếu thì phải ưu tiên nguồn cát về đó trước...

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ hiện đạt gần 49% tiến độ, cơ bản đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh Báo Giao thông
Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ hiện đạt gần 49% tiến độ, cơ bản đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh Báo Giao thông

Mới đây, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đi kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Tại nút giao Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 đại diện chủ đầu tư 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh thông tin, cao tốc Vũng Áng - Bùng và cao tốc Bùng - Vạn Ninh đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra, sản lượng giá trị xây lắp ở dự án Vũng Áng - Bùng là 59%, Bùng - Vạn Ninh đạt 52%.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ. Ảnh A. Tuấn
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ. Ảnh A. Tuấn

Về mặt bằng, cả hai dự án đều được bàn giao cơ bản, hiện chỉ còn vướng một số hộ dân chờ xây nhà tái định cư. Theo tính toán, cả hai dự án có thể đưa vào khai thác đồng thời vào dịp 30/4/2025. Tuy nhiên, có 1 vị trí trên tuyến khoảng 2km đoạn Vũng Áng - Bùng do nhà thầu Phương Thành thi công cần phải chờ gia tải nên xin lùi đến ngày 30/6/2025.

Đại diện nhà thầu Phương Thành cho biết, đơn vị đã được địa phương cấp mỏ cát để phục vụ đắp nền đoạn chờ gia tải. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua, người dân địa phương nơi có mỏ cát không đồng thuận, tìm cách cản trở việc khai thác.

Đại diện tư vấn giám sát gói thầu cho biết, ở đoạn 2km nền đất yếu do còn thiếu khoảng 100.000m3 cát để thi công giếng cát và đắp nền. Vì thế, nếu không có cát khả năng đoạn này khó xong trước 30/4/2025.

Để hoàn thành được theo đúng mục tiêu, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án 6 phải bám sát từng ngày, từng giờ đối với những vị trí chưa đạt yêu cầu. Đoạn nào liên quan đến nền đất yếu thì phải ưu tiên nguồn cát về đó trước. Chủ đầu tư phối hợp với địa phương chốt khối lượng thiếu bao nhiêu rồi thương lượng với người dân để giải quyết dứt điểm.

Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo tiến độ triển khai dự án với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác. Ảnh Dương 
Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo tiến độ triển khai dự án với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác. Ảnh Dương 

Tiếp đến, tại vị trí nút giao Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thuộc dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng, đại diện các nhà thầu cho biết, đến nay giá trị thi công toàn dự án đã đạt hơn 50% và sẽ rút ngắn thời gian thi công và thông tuyến chính ngay trước tháng 12/2024.

Tại nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường Hàm Nghi kéo dài thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long chủ đầu tư dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng cho biết, đơn vị phụ trách thi công 2 dự án với tổng chiều dài hơn 89km.

Tới nay, mặt bằng, nguồn vật liệu đã đáp ứng yêu cầu thi công. Dự án cao tốc thi công qua địa bàn Hà Tĩnh được tạo điều kiện tối đa. Khối lượng công việc của các đơn vị đều đạt và vượt. Dự kiến, cả 2 dự án đều có thể đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải vào 30/4/2025. Riêng đối với 3km nền đất yếu, đơn vị Vinaconex đã đắp nền đường xong, chỉ chờ đến tháng 12 này là dỡ tải.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận: "Chúng ta đặt ra mốc 30/4/2025 đưa dự án vào khai thác, rút ngắn thời gian thi công tới 7 tháng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của ban quản lý dự án, các nhà thầu". Bộ trưởng cũng yêu cầu ngoài tiến độ nhanh phải đi kèm với chất lượng, phải đặt chất lượng lên hàng đầu.

Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải đánh giá: "Trong số các địa phương có dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đi qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt  hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh".

 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate