Với bờ biển dài trên 3.260 km, cùng hệ thống cảng biển từ Bắc tới Nam và hàng trăm bãi biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch tàu biển và có thể trở thành một trung tâm du lịch tàu biển trong khu vực.
Nhưng trên thực tế, thời gian qua, khách du lịch tàu biển chỉ chiếm khoảng 5-6% trong tổng lượng khách quốc tế tới nước ta. Trong năm 2008, lượng khách này chỉ chiếm gần 3,6%. Và tám tháng đầu năm 2009, con số này chỉ là 2,1% với khoảng 50 ngàn lượt khách.
Trong khi đó, “Vào giai đoạn 1997-2002, lượng khách quốc tế tới Việt Nam bằng tàu biển đã có lúc chiếm tới 20% trong tổng số du khách”, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết.
Theo nghiên cứu "Thực trạng và giải pháp thu hút khách tàu biển đến Việt Nam" vừa được Vụ Lữ hành công bố chiều 16/9, nguyên nhân chính khiến khách du lịch tới nước ta bằng tàu biển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng là do kết cấu hạ tầng, cơ sở vât chất kỹ thuật tại hầu hết các cảng biển đều hạn chế. Nước ta cũng chưa có cảng chuyên dụng cho tàu biển du lịch. Khách du lịch khi đến bằng đường biển phải vận chuyển bằng cano hoặc tàu du lịch nhỏ vào bờ vừa mất thời gian, lại không đảm bảo an toàn.
Thêm vào đó, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch tàu biển còn đơn điệu và chưa hấp dẫn. Một số cơ chế chính sách liên quan đến du lịch tàu biển còn lạc hậu, thủ tục tại các cảng biển còn nhiều tầng nấc.
Trên thế giới, du lịch tàu biển hiện là loại hình có mức tăng trưởng nhanh nhất trong ngành du lịch hiện nay. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hàng năm của khách du lịch tàu biển là khoảng 8 - 9%. Năm 2007, toàn thế giới đã có khoảng 15 triệu lượt khách đi du lịch bằng tàu biển. Du lịch tàu biển phát triển đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành liên quan.
Gần đây, suy thoái kinh tế, sự biến động về giá nhiên liệu, dịch bệnh bùng phát cũng đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch tàu biển của các hãng tàu biển trên thế giới. Tuy nhiên, lượng khách du lịch tàu biển vẫn được dự báo là sẽ tiếp tục tăng. Theo đó, từ nay đến năm 2012 sẽ có thêm 34 tàu khách mới (với 82.000 phòng) sẽ tham gia vào đội tàu 326 chiếc hiện có.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate