May 28, 2023 | 09:06 GMT+7

Đưa 4 bộ cân tự động kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ 5 từ tháng 6, mạnh tay phạt nguội ngăn xe quá tải

Anh Tú -

Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất đưa các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe lưu động cơ giới tự động vào sử dụng tại Quốc lộ, từ đó, phát hiện vi phạm và xử phạt nghiêm xe quá tải theo quy định...

Qua thời gian lắp đặt và thí điểm ban đầu, tình trạng xe quá tải trên tuyến Quốc lộ 5 giảm rõ rệt.
Qua thời gian lắp đặt và thí điểm ban đầu, tình trạng xe quá tải trên tuyến Quốc lộ 5 giảm rõ rệt.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam vừa chủ trì cuộc họp với đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về việc xem xét, đưa các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe lưu động cơ giới tự động đã lắp đặt tại Km78/Quốc lộ 5 để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chinh theo quy định của pháp luật.

Dữ liệu thu thập được từ hệ thống này cũng sẽ được sử dụng làm căn cứ để xử lý phạt nguội các trường hợp vi phạm chở quá tải. 

KIỂM SOÁT TỰ ĐỘNG 24 GIỜ, GIÁM SÁT 100% XE LƯU THÔNG

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Đức Trung, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và kết cấu hạ tầng giao thông, cho biết thực hiện Thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 5 và ý kiến chỉ đạo của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục tiến hành rà soát hoàn thiện các yêu cầu, điều kiện sớm sử dụng các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới đã lắp đặt tại khu vực Km78/Quốc lộ 5, để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

 

"Kết quả thí điểm cho thấy việc đưa vào sử dụng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động có thể kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân", ông Trung thông tin.

Từ đó, bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường. Bên cạnh đó, chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp.

"Với sự tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng", ông Trung cho biết.

Bốn bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ không hoàn lại cho Cục, được lắp đặt tại Km78+830 và Km78+150 Quốc lộ 5 (mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ cân). Cục Đường bộ Việt Nam cũng có quyết định giao Cục quản lý đường bộ I quản lý tài sản và vận hành, khai thác.

Bốn bộ cân này được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định, hiệu chuẩn và cấp giấy chứng nhận kiểm định đáp ứng các quy định của pháp luật.

Với các loại hình cân tải trọng cũ phải cần đến lực lượng thanh tra thường xuyên túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe một cách thủ công. Trong khi đó, hệ thống cân điện tử do JICA tài trợ vừa được lắp đặt trên Quốc lộ 5 có ưu điểm không cần lực lượng túc trực tại chỗ.

Với hệ thống camera chuyên dụng, tích hợp thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, thiết bị cân sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua, lọc ra các xe tải và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng…

Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm..., một cách công khai, minh bạch, không có sự can thiệp của con người.

CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO SỬ DỤNG TỪ THÁNG 6

Triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ I và các cơ quan, đơn vị triển khai rà soát, hoàn thiện các yêu cầu, điều kiện sớm sử dụng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động lắp đặt tại khu vực Km78/Quốc lộ 5 để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện phục vụ công tác kiểm tra tải trọng xe lĩnh vực đường bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Hải Phòng với tinh thần sẵn sàng, sự đồng thuận cao thống nhất đưa các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe lưu động cơ giới tự động lắp đặt tại Km78/Quốc lộ 5 để phát hiện vi phạm hành chinh và xử phạt vi phạm hành chinh theo quy định của pháp luật.

Kết luận cuộc họp, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan sớm hoàn thành các nội dung, công việc nêu trên và quyết định đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động tại Km78+830(T)/Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng – Hà Nội) vào sử dụng từ 0h ngày 1/6/2023 và đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động tại Km78+150(P)/Quốc lộ 5 (chiều Hà Nội – Hải Phòng) vào sử dụng từ 0h ngày 15/6/2023.

Cục trưởng đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Hải Phòng thông tin tuyên truyền đến các chủ xe, lái xa, các đơn vị liên làm kinh doanh vận tải về việc Cục sẽ triển khai thiết bị cân tự động ở Quốc lộ 5 vào thời gian nêu trên.

Đối với ý kiến của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, Cục trưởng thống nhất và giao Khu Quản lý đường bộ I, cùng với Phòng Quản lý bảo trì và kết cấu hạ tầng giao thông chịu trách nhiệm trích xuất gửi hồ sơ đến Sở Giao thông vận tải Hải Phòng để triển khai thực hiện xử lý vi phạm.

Số liệu Phòng Quản lý bảo trì và kết cấu hạ tầng giao thông sẽ chịu trách nhiệm, còn việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng chịu trách nhiệm.

Cục trưởng đề nghị Sở Giao thông vận tải Hải Phòng chỉ đạo lực lượng thanh tra thực hiện, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ I, Phòng Quản lý bảo trì và kết cấu hạ tầng giao thông để giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai thiết bị cân tự động ở Quốc lộ 5.

Đối với các cơ quan liên quan của Cục, Cục trưởng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn tất các nội dung, phần việc còn lại, nếu để xảy ra các vấn đề trong thời gian triển khai thiết bị cân tự động ở Quốc lộ 5 thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu của các đơn vị liên quan nêu trên phải chịu trách nhiệm.

 

Từ ngày 15/8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 vào hoạt động thí điểm kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng trên Quốc lộ 5.

Kết quả thí điểm mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải. Thống kê cho thấy, tỷ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12%, tương ứng giảm 57,5 lần. Tỷ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe xuống còn 1,5 lượt xe/ngày, giảm 117,3 lần.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate