Tối 20/7, Phòng thương mại quốc tế Dubai - Dubai International Chamber đã khai trương văn phòng mới tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đây là văn phòng thứ 22 của Dubai International Chamber. Văn phòng này tiếp tục củng cố sự hiện diện của đại hội đồng trong khu vực Đông Nam Á sau các văn phòng mới khác tại Indonesia và Singapore, với mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư giữa Việt Nam và Dubai.
TS. Bader Abdullah Al Matrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của UAE tại Việt Nam, khẳng định, việc khai trương văn phòng Phòng Quốc tế mới của Dubai tại TP.HCM diễn ra sau các sáng kiến gần đây bao gồm các cuộc đàm phán về thiết lập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) và việc tổ chức một diễn đàn kinh tế giữa hai nước vào tháng 6 năm nay.
Ngoài ra, các số liệu thương mại và các chỉ số quan trọng khác tiết lộ những cơ hội đầy hứa hẹn cho tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa các quốc gia. Văn phòng Phòng Quốc tế Dubai này sẽ góp phần hiệu quả để đạt được mục tiêu này.
“Văn phòng Phòng Quốc tế Dubai tại TP.HCM sẽ tạo ra những cơ hội cho các công ty tại Việt Nam mở rộng kinh doanh vào Dubai và tận dụng Thành phố này như một cửa ngõ để tiếp cận các thị trường mới nổi, đồng thời hỗ trợ các công ty Dubai mở rộng vào Việt Nam”, ông Bader Abdullah Al Matrooshi cho hay.
Ông Salem Al Shamsi, Phó Chủ tịch Thị trường Toàn cầu tại Dubai Chambers, cho biết Dubai Chambers sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho các công ty Việt Nam muốn gia nhập Dubai và tận dụng Thành phố này như một bệ phóng cho thị trường toàn cầu. Các lĩnh vực có tiềm năng cao để tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Dubai bao gồm cà phê, trái cây nhiệt đới, nội thất và hạt điều. Và cơ hội tăng nhập khẩu từ Dubai vào Việt Nam trong lĩnh vực như thịt, đồ uống, cà phê, gia vị, nước hoa và mỹ phẩm. Ngoài ra, Đại hội đồng đã xác định một số lĩnh vực tiềm năng để đầu tư tại Việt Nam, bao gồm nông nghiệp kinh doanh, xây dựng, du lịch sinh thái, chế biến thực phẩm và năng lượng tái tạo.
Theo thống kê của Hải quan Dubai, giá trị thương mại song phương giữa Việt Nam Việt Nam và UAE (các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, gồm Dubai) đạt mức ấn tượng là 28,3 tỷ AED (tương đương 7,7 tỷ USD) trong năm 2022.
Cho đến ngày 31/5/2023, có tổng cộng 170 công ty Việt Nam đã đăng ký làm thành viên của Đại hội đồng Thương mại Dubai, trong đó có 22 công ty gia nhập từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay. Sự kiện khai trương văn phòng mới dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút thêm các công ty Việt Nam mở rộng kinh doanh vào Dubai.
Năm ngoái, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Dubai bao gồm điện tử (5,15 tỷ USD), giày dép (564 triệu USD) và máy móc (375 triệu USD), cùng với các sản phẩm dệt, hóa chất không hữu cơ, quần áo, trái cây và hạt, cà phê, trà và gia vị, nội thất và các sản phẩm da.
Ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu đáng chú ý của Việt Nam từ Dubai bao gồm thuốc lá (92 triệu USD), thức ăn gia súc (38 triệu USD) và nhôm (33 triệu USD), nước hoa và mỹ phẩm, máy móc, nhựa, sắt và thép, nhiên liệu khoáng và bítum, và các dụng cụ y tế…