Bộ trưởng giao thông vận tải Đức Volker Wissing cho biết Ý, Ba Lan và Cộng hòa Séc cùng nhiều nước khác vẫn hoài nghi về việc loại bỏ dần các phương tiện đốt trong.
Berlin đang đàm phán với Brussels và đang tìm kiếm một giải pháp “càng sớm càng tốt” trước khi có thể ký kết bất kỳ thỏa thuận nào, Wissing nói với các phóng viên hôm thứ Hai tại Strasbourg.
"Đề xuất cần thay đổi khẩn cấp”, ông Wissing nói. Ông cho biết nhóm các quốc gia muốn có một loại ô tô động cơ đốt trong riêng biệt có thể chạy bằng nhiên liệu điện tử tổng hợp, trung hòa carbon sau năm 2035.
“Lệnh cấm động cơ đốt trong, khi nó có thể chạy theo cách trung lập với khí hậu, có vẻ là một cách tiếp cận sai lầm đối với chúng tôi”, ông Wissing nhấn mạnh.
Hiện Volkswagen và Porsche đang phát triển nhiên liệu điện tử và lập luận rằng chúng có thể là giải pháp thay thế cho điện khí hóa trong một số phân khúc của ngành công nghiệp ô tô. Wissing thì cho rằng các phương tiện chỉ chạy bằng nhiên liệu điện tử nên được miễn lệnh cấm theo kế hoạch.
Wissing nói thêm: “Chúng tôi không muốn dừng mọi thứ, cũng như không muốn cuối cùng chúng thất bại. Chúng tôi muốn quy định thành công - tính trung lập về khí hậu - nhưng chúng tôi phải duy trì công nghệ cởi mở, bất kỳ điều gì khác không phải là một lựa chọn tốt cho châu Âu”.
“Thông tin là sẽ có trong vài ngày tới hoặc trong hai tuần tới để tìm ra giải pháp cho việc miễn trừ nhiên liệu điện tử này. Cần phải tìm ra giải pháp”, Kupka nhấn mạnh.
Lệnh cấm ICE, công cụ chính của EU để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện của châu Âu, đã bị đình chỉ vào đầu tháng này sau sự phản đối vào phút cuối từ Đức. Điều đó khiến các nhà hoạch định chính sách ở Brussels và các quốc gia thành viên khác ngạc nhiên vì các nước EU và Nghị viện châu Âu đã đồng ý về một thỏa thuận về luật này vào năm ngoái.
Phương tiện giao thông khử carbon được coi là một trụ cột chính trong mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải của EU trong thập kỷ này trên con đường hướng tới trung hòa khí hậu vào năm 2050. Nhưng ô tô có tầm quan trọng vượt trội ở Đức, nơi ngành công nghiệp ô tô sử dụng khoảng 800.000 người và có doanh thu khoảng 411 tỷ Euro (441 tỷ USD), làm cho nó trở thành phân khúc lớn nhất của nền kinh tế cho đến nay.
Trong khi đó những người ủng hộ nhiên liệu điện tử nói rằng về cơ bản, chúng là điện năng tái tạo đã được chuyển đổi thành nhiên liệu lỏng, dễ cháy sử dụng CO2 thu được từ khí quyển.
Các nhà phê bình cho rằng nhiên liệu điện tử là sự lãng phí năng lượng tái tạo và nên được tiết kiệm cho những mục đích sử dụng khó khử carbon hơn, trong khi một số bộ phận trong ngành cũng lo ngại rằng nó có thể tạo ra sự không chắc chắn về quy định.
Về phía EU, sau sự phản đối vào phút cuối của Đức đối với quy định của Liên minh Châu Âu (EU) về việc cấm ô tô động cơ đốt trong mới vào năm 2035, Ủy ban Châu Âu được cho là đã đạt được thỏa hiệp để duy trì luật này.
Theo một báo cáo từ Bloomberg, các nguồn tin nội bộ cho biết EU đang hứa với Đức rằng họ dự định sẽ làm rõ thêm về cách sử dụng nhiên liệu điện tử sau khi lệnh cấm đốt năm 2035 có hiệu lực.
Quy định ban đầu nhằm đóng góp vào các mục tiêu khí hậu tổng thể của Liên minh Châu Âu cho năm 2030 và 2050 bằng cách hướng ngành công nghiệp ô tô hướng tới các công nghệ ít phát thải và không phát thải, đồng thời làm cho nó khả thi hơn đối với người tiêu dùng để điều chỉnh các công nghệ nói trên.
Tuy nhiên EU chưa đưa ra bất kỳ mốc thời gian cụ thể nào để cung cấp đề xuất sửa đổi cho Đức và các quốc gia thành viên khác, nhưng Bloomberg suy đoán rằng nó sẽ không diễn ra trước cuộc bầu cử EU vào năm tới do quy trình thông qua quy định tại Brussels kéo dài.
Giới quan sát hy vọng rằng sự thỏa hiệp sẽ đủ để xoa dịu những người ra quyết định của Đức, bao gồm cả Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing, vì ngành công nghiệp ô tô khổng lồ ở Đức đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công các quy định không phát thải theo kế hoạch.
Nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho rằng bản sửa đổi được đề xuất sẽ sửa đổi các quy định chỉ định các loại phương tiện được phép lưu thông trên đường phố châu Âu để cho phép một số loại ô tô chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu điện tử, ngay cả sau khi lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong sắp tới được thi hành.
Có ý kiến cho rằng cần phải tích hợp các công nghệ bổ sung hoặc phụ gia nhiên liệu vào các phương tiện mới để ngăn chúng sử dụng nhiên liệu bị cấm sau thời hạn năm 2035, vì nhiên liệu điện tử có thành phần phân tử giống hệt nhiên liệu truyền thống.
Nhiên liệu điện tử, còn được gọi là nhiên liệu tổng hợp, là một loại nhiên liệu được sản xuất bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để thu và lưu trữ lượng khí thải carbon dioxide trong quá trình sản xuất, làm cho chúng trở thành một giải pháp thay thế có khả năng trung hòa carbon cho nhiên liệu hóa thạch truyền thống.
Sự quan tâm phổ biến đối với nhiên liệu điện tử là số lượng lớn các nguồn lực cần thiết để giảm thiểu lượng khí thải CO2 từ quá trình đốt cháy nhiên liệu có thể được hướng vào các sáng kiến bền vững khác một cách hiệu quả hơn.
Ông Wissing đã xác nhận rằng ông đã tới Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg, Pháp vào thứ Hai đầu tuần này để gặp gỡ các đại diện của Cộng hòa Séc và Ý, hai quốc gia thành viên khác còn do dự về các quy định ban đầu.
Người phát ngôn của Bộ Giao thông vận tải Đức cũng nói rằng Đức hiện đang đàm phán với ủy ban, nhưng từ chối bình luận về đề xuất mới, khiến tương lai của lệnh cấm động cơ đốt trong năm 2035 có phần không chắc chắn.