Chương trình "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" cần chọn đúng đối tượng làm xuất phát điểm để có thể đạt được mục đích.
Quan điểm trên được ông Ngô Trọng Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn phát
triển thị trường Mancom đưa ra, khi trao đổi với VnEconomy về chương
trình vừa được Bộ Chính trị chỉ đạo triển khai.
Ông nói:
- Mục đích của chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” về cơ
bản là rất hay, bởi không có gì lý tưởng hơn khi mình được dùng hàng
của chính đất nước mình sản xuất mà chất lượng lại rất đảm bảo.
Tuy nhiên, giữa mục đích và phương thức triển khai là hai điều hoàn
toàn khác nhau. Nếu chúng ta chỉ tập trung “hô hào” người Việt dùng
hàng Việt thì đó là chúng ta đang tiến hành một quy trình ngược.
Lẽ ra, chúng ta phải đặt ra xuất phát điểm là phải làm sao để doanh nghiệp Việt sản xuất được sản phẩm mà người Việt tin dùng.
Vì sao các doanh nghiệp Mỹ lại thường "trội" hơn các doanh nghiệp của
các nước khác trong việc chiếm lĩnh thị trường thế giới, bởi doanh
nghiệp Mỹ có một thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn với hơn 350 triệu
dân.
Không một doanh nghiệp nào thành công ở thị trường quốc tế mà lại không
thành công ở thị trường nội địa, tức thị trường nội địa phải là bàn đạp
cho doanh nghiệp tiến ra thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, để doanh nghiệp Việt “tấn công” được vào các thị trường
Âu, Á, Mỹ…, trước hết phải làm tốt trên thị trường nội địa, sau đó mới
tính đến chuyện kinh doanh trên thị trường quốc tế.
Phải bắt đầu từ doanh nghiệp
Có nghĩa là theo ông, mục tiêu đặt ra sẽ gặp nhiều khó khăn vì chưa “bấm trúng huyệt”?
Tôi cho rằng, chương trình này có phần thiên về mệnh lệnh hành chính, nên cũng có thể hiệu quả đối với chi tiêu công.
Tuy nhiên, gốc rễ của vấn đề phải là chi tiêu của hộ gia đình, của toàn
xã hội. Do vậy, tôi có phần nghi ngờ về hiệu quả của chương trình bởi
chúng ta chọn xuất phát điểm dường như chưa hợp lý. Lẽ ra, chúng ta
phải bắt đầu từ doanh nghiệp, bởi đó mới chính là đối tượng tạo nên
lòng tin từ người tiêu dùng.
Do đó, thay vì kêu gọi người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì chúng ta
có thể tập trung vào khâu quản lý chất lượng để làm sao sản phẩm làm ra
đúng với những gì họ đã đăng ký và quảng cáo.
Bên cạnh đó, cần phải tìm cách nâng cao vị thế người tiêu dùng vì thực
tế họ đang bị đơn độc, mặc dù việc bảo vệ người tiêu dùng bằng thông
tin đang dần được phát huy.
Ông nghĩ sao về tâm lý “sính ngoại” vẫn đang đeo bám nhiều người tiêu dùng?
Nói một cách công bằng, chuyện "sính ngoại" không chỉ xảy ra với thị
trường nội địa của chúng ta. Tuy nhiên, ở nhiều nước phát triển, người
tiêu dùng nhìn chung sính những thương hiệu nổi tiếng, thay vì nguồn
gốc xuất xứ của sản phẩm.
Chúng ta vẫn biết về lòng tự tôn dân tộc của người Nhật Bản, nhưng cần
biết có tới 40% phụ nữ Nhật Bản sở hữu ít nhất một sản phẩm của Luis
Vuitton.
Như vậy, phải chăng một phần nguyên nhân "sính ngoại" của người tiêu
dùng Việt là do họ "sính" những thương hiệu lớn của nước ngoài?
Bên cạnh đó, chúng ta phải tự hỏi tại sao người Việt hiện vẫn chưa đặt
nhiều tin tưởng vào hàng Việt. Đó là vì họ đã bị lừa dối quá lâu bởi
cung cách làm ăn chụp giật, tư duy bán hàng tiểu nông, lừa dối khách
hàng của không ít doanh nghiệp Việt.
Tất nhiên, trong hơn 20 năm mở cửa nền kinh tế, cũng có rất nhiều doanh
nghiệp Việt thành danh. Nhưng nếu để ý sẽ thấy, trong số họ không có
doanh nghiệp nào mà không biết giữ chữ tín. Kết quả khảo sát của một
tập đoàn nước ngoài hồi năm ngoái cũng cho thấy, có đến 70% người Việt
chuộng hàng ngoại, và là nước có tỷ lệ chuộng hàng ngoại thuộc hàng cao
nhất thế giới. Đây là một con số báo động cho doanh nghiệp Việt.
Khi hàng nội chưa tạo được lòng tin trong người tiêu dùng thì chúng ta không thể cổ súy người Việt dùng người Việt.
Trong khi đó, nếu hàng Việt vừa rẻ vừa tốt thì chúng ta cũng không cần
phải kêu gọi dùng hàng Việt. Chúng ta đâu có cần phải kêu gọi dùng bánh
Kinh Đô, cà phê Trung Nguyên, nội thất Hòa Phát…, mà người tiêu dùng
vẫn tự tìm đến.
Tuy nhiên, đáng tiếc là trong số hơn 280 nghìn doanh nghiệp Việt Nam
đang hoạt động, thì số thương hiệu ở lại được trong lòng người tiêu
dùng là quá ít.
Khách hàng phải được tôn trọng
Ông có thể nói thêm về nguyên nhân khiến hàng Việt chưa tạo được nhiều niềm tin với người tiêu dùng?
Chúng ta thử đặt câu hỏi, tại sao hàng của Nhật Bản, Hàn Quốc được
người tiêu dùng của họ chấp nhận. Vì các doanh nghiệp của họ cũng tuyên
bố: hàng hóa tiêu chuẩn cao nhất sẽ dành cho thị trường nội địa. Ở Nhật
Bản, những phát kiến mới nhất của hãng xe Toyota cũng đều được dành cho
người tiêu dùng trong nước tối thiểu là 3 năm, sau đó mới tính chuyện
xuất sang các thị trường khác.
Điều này cho thấy, doanh nghiệp của họ luôn tôn trọng chữ tín, tri ân khách hàng nội địa.
Nhưng, nếu điều này đem áp dụng đối với Việt Nam thì lại là một điều
không tưởng, bởi sức tiêu dùng của người Việt là quá thấp so với nhiều
nước trên thế giới.
Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể đòi hỏi những gì tốt nhất so với cam
kết của doanh nghiệp. Nhưng đáng tiếc là hiện nay vẫn còn không ít
doanh nghiệp Việt vẫn cố ý lừa gạt người tiêu dùng từ cách đặt tên sản
phẩm, lập lờ trong công bố xuất xứ hàng hóa…
Chính điều đó đang gặm nhấm dần uy tín của doanh nghiệp Việt và cũng
khiến cho người tiêu dùng đánh mất lòng tin với sản phẩm nội. Nếu không
mang lại giá trị thật thì đừng bao giờ lấy được của khách hàng dù chỉ
là một xu.
Thực tế thì tỷ lệ người dân dùng hàng
ngoại cao cấp hay hàng giả hàng nhái vẫn chiếm khá cao. Theo ông, họ là
thủ phạm hay là bị hại của thực tế này?
Người tiêu dùng luôn thông minh với túi tiền của họ. Họ luôn có trách
nhiệm với từng đồng tiền và họ biết đâu là sản phẩm phù hợp với túi
tiền của họ. Tôi cho rằng, người tiêu dùng luôn luôn đúng khi quyết
định mua một sản phẩm nào đó.
Tuy nhiên, thực tế lại đang tồn tại một sự bất đối xứng thông tin trên
thị trường. Đó là người bán luôn có nhiều thông tin hơn so với người
mua nên thường đặt người tiêu dùng vào thế bị động. Do vậy, cũng có thể
xem phần lớn người tiêu dùng hiện nay đang là nạn nhân của chính sự bất
đối xứng thông tin đó.
Ông nghĩ sao khi nhiều người tiêu dùng cho rằng, họ chọn hàng nội chỉ vì muốn ủng hộ doanh nghiệp Việt?
Đúng! Tôi được biết, cuộc khảo sát đang diễn trên VnEconomy với hàng
nghìn ý kiến tham gia, thật ngạc nhiên khi có 47% người cho rằng ủng hộ
doanh nghiệp Việt là nguyên nhân quan trọng nhất khi họ chọn hàng Việt.
Tỷ lệ này bỏ xa nguyên nhân quan trọng thứ hai là giá thành hợp lý
(25%).
Tuy nhiên, một vấn đề chúng ta cần thống nhất: thế nào là hàng Việt?
Hàng chỉ do các doanh nghiệp Việt sản xuất, hay bao gồm cả các doanh
nghiệp nước ngoài sản xuất tại Việt Nam?
Kết quả cuộc khảo sát thực sự là một nguồn khích lệ rất lớn với doanh
nghiệp. Mỗi sản phẩm, mỗi thương hiệu cần một thời gian dài để chiếm
được khối óc của người tiêu dùng, nhưng cần một thời gian rất, rất dài
để chiếm được trái tim của họ. Với sự ủng hộ này, ít nhất về mặt cảm
xúc, quả thực mỗi doanh nghiệp Việt đã có một điểm tựa mạnh mẽ từ 86
triệu người tiêu dùng nội địa.
Và như vậy, chúng ta có thể khẳng định, để chương trình thành công, quả bóng đang ở chân doanh nghiệp!
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate