Trước đây, có thể dễ dàng cho rằng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Edtech ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới đã được chú ý nhờ phong trào giáo dục từ phương pháp giảng dạy truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay các công ty khởi nghiệp về công nghệ giáo dục trong khu vực đang phát triển mạnh mẽ, vượt qua các giới hạn về địa lý đồng thời phục vụ nhiều phong cách học tập khác nhau.
Thị trường giáo dục trực tuyến toàn cầu đang trên đà gặt hái một năm thành công vào năm 2024, với doanh thu dự kiến là 2,06 tỷ USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng thị trường sẽ hạ nhiệt đôi chút trong vài năm tới, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là -4,16% trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2028 . Điều này có nghĩa là quy mô thị trường vẫn được dự đoán sẽ đạt 1,74 tỷ USD vào năm 2028, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ không bùng nổ như năm 2024.
Công nghệ giáo dục, hay edtech, sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm học tập và giảng dạy. Học sinh bây giờ đối mặt với phương pháp học tập khác hoàn toàn so với các thế hệ trước. Trong khi những người lớn trong thế hệ trước cần sử dụng sách để tra cứu và phân tích thông tin thì toàn bộ kiến thức của nhân loại giờ đây đều gói gọn trong các công cụ thông minh.
Số lượng và tốc độ thông tin sẵn có buộc các nhà giáo dục phải đánh giá lại các kỹ năng họ nên dạy và cách truyền đạt thông tin. Trí tuệ nhân tạo hiện đang đóng vai trò trong việc tổng hợp thông tin cho học sinh, điều này nghĩa là nhiều phương pháp cũ sắp bị thay thế.
PHẠM VI CỦA EDTECH Ở ĐÔNG NAM Á
Không giống như các khu vực đông đúc như châu Âu, khu vực Đông Nam Á trải rộng về mặt địa lý. Tiêu chuẩn hóa các chương trình giáo dục bằng giải pháp trực tuyến có thể đảm bảo cung cấp nội dung giảng dạy chất lượng đến cả những vùng sâu vùng xa nhất. Đặc biệt, các nền tảng của Indonesia như Zenius và Ruangguru chuyên cung cấp giáo dục đến các vùng xa xôi.
Một yếu tố khác tác động đến sự tăng trưởng của ngành là sự kết hợp giữa tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và lượng thanh niên đông đảo bao gồm những người bản địa am hiểu kỹ thuật số, đây là sự kết hợp tuyệt vời cho các nền tảng giáo dục.
Tổ chức tài trợ Octava Foundation của Singapore đã công bố một báo cáo vào năm 2021 đề cập đến tình trạng chung của bối cảnh học tập dựa trên công nghệ ở Đông Nam Á. Sau khi nghiên cứu năm thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam), quỹ đã ghi nhận sự khác biệt về nhu cầu ở mỗi thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là cần phải đầu tư đáng kể để đưa công nghệ vào các trường công lập trên toàn khu vực từ góc độ triển khai và chính sách công.
Thâm hụt đầu tư này làm nảy sinh một lập luận mạnh mẽ: khoảng cách giữa thành thị và nông thôn có thể ngày càng lớn do thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, vì vậy nỗ lực của nhà nước nhằm mở rộng mạng lưới công nghệ phải được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của bất kỳ chính phủ nào.
NHU CẦU CÁ NHÂN HÓA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Bất chấp những cải tiến, Edtech dường như vẫn còn thiếu sót ở lĩnh vực cá nhân hóa. Mặc dù phạm vi địa lý của các nền tảng có thể rất rộng lớn nhưng họ thực sự đáp ứng được nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh. Tuy nhiên, có một số ví dụ tồn tại ở khu vực Đông Nam Á mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng.
Ứng dụng Snapask của Singapore, một ứng dụng dựa trên thiết bị di động, cho phép học sinh chụp ảnh các khái niệm mà học sinh đang gặp khó khăn và tải ảnh đó lên để kết nối với gia sư trực tuyến để các em có thể có buổi học 1-1 (1 giáo viên - 1 học sinh). Được thành lập vào năm 2015, công ty có hơn 350.000 gia sư hỗ trợ 3,5 triệu học sinh ở Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Hơn nữa, Snapask cung cấp giải pháp B2B, sử dụng phân tích dữ liệu lớn để tạo tài nguyên học tập cho các công ty.
Một số công ty đang phát triển các nền tảng để tiếp tục phát triển và đào tạo chuyên môn sau giờ học và đại học nhằm phục vụ nhu cầu giáo dục nâng cao. Được thành lập bởi các giám đốc điều hành Ấn Độ và có trụ sở tại Mumbai và Singapore, Emeritus vượt xa thế giới về hình thức giáo dục mẫu giáo đến lớp 12 (K-12). Kể từ năm 2010, trường đã phục vụ các chuyên gia trong mọi lĩnh vực nghiên cứu bằng cách thiết lập quan hệ đối tác với các trường đại học hàng đầu thế giới, cung cấp các chương trình học tập và đào tạo chất lượng cao với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận.
Edtech là một phần không thể thiếu trong việc giải quyết phong cách và nhu cầu học tập của thế hệ mới tại Đông Nam Á. Bằng cách thúc đẩy tình hình học tập dựa trên công nghệ, giáo dục ở Đông Nam Á sẽ có cơ hội phát triển và hưng thịnh, đồng thời sự đa dạng của các công ty khởi nghiệp phục vụ thị trường này sẽ là minh chứng cho khả năng kinh doanh và đầu tư trong khu vực.