April 20, 2025 | 18:25 GMT+7

Elon Musk đặt cược tương lai của Tesla vào taxi robot bất chấp lời khuyên của ban lãnh đạo

Nam Nguyễn

Tờ The Information vừa đưa tin CEO của Tesla, Elon Musk, không cảm thấy việc ra mắt một mẫu EV nhỏ gọn "xứng đáng" với sự bước đột phá công nghệ đơn thuần và đã chọn dự án xe tự hành Cybercab là mục tiêu trong tương lai, mặc dù một báo cáo nội bộ đã cảnh báo doanh số bán hàng của mẫu xe này có thể thấp đến mức có thể “không bao giờ kiếm được tiền”.

Elon Musk đặt cược tương lai của Tesla vào taxi robot bất chấp lời khuyên của ban lãnh đạo - Ảnh 1

"Tôi nghĩ Elon không quan tâm đến việc sản xuất một chiếc xe kiểu Golf Volkswagen", một nguồn tin giấu tên nói. Ảnh: Bloomberg.

Elon Musk được biết đến là một trong những CEO khắt khe nhất thế giới, ông là người không mong muốn gì hơn là thay đổi tiến trình lịch sử, dù trong kinh doanh hay chính trị. Vì vậy, khi các giám đốc điều hành trong nhóm lãnh đạo Tesla của Elon Musk vận động hành lang để lấp đầy khoảng trống đáng kể trong phạm vi sản phẩm của công ty, ông đã không hề thấy ấn tượng, theo một báo cáo mới trên The Information.

Trong quan điểm của Musk, việc bật đèn xanh cho một chiếc EV nhỏ gọn có thể bán với giá 25.000 USD là động thái hiển nhiên và dễ đoán mà bất kỳ CEO nào của một công ty ô tô sẽ lựa chọn, không xứng đáng với một sự phá vỡ công nghệ như Tesla. Musk được cho là đã bỏ qua lời khuyên chung của ban lãnh đạo để ủng hộ sở thích phát triển một chiếc xe taxi robot hoàn toàn tự động với cùng mức giá.

Điều đó có nghĩa là những người kiên trì cuối cùng vẫn tin rằng Tesla sẽ ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới vào cuối năm nay sẽ phải thất vọng.

Trong vài năm qua, bối cảnh xe điện đã thay đổi nhanh chóng khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Khi điều này xảy ra, các công ty hàng đầu trong ngành như Tesla buộc phải thích nghi, thường có nghĩa là phải tìm ra những cách mới để đổi mới.

Một phần trong chiến lược tăng trưởng của Tesla tập trung vào công nghệ tự lái, cụ thể là tiên phong trong lĩnh vực robotaxi. Được gọi là Cybercab, loại xe tự hành này dự kiến ​​sẽ được tung ra vào cuối năm nay, mặc dù vẫn đang trong tình trạng chờ. Các chuyên gia tuyên bố rằng điều này có nghĩa là nó không đủ tiêu chuẩn thực sự là "tự lái".

Các nguồn tin tiết lộ Musk cảm thấy như thể ông đã đạt được mục tiêu cơ bản của mình là tạo ra một ngành công nghiệp xe điện phát triển mạnh mẽ và giờ đây thấy thói quen hàng ngày trở nên “tầm thường”. Việc ra mắt một chiếc xe nhỏ không còn đáp ứng được lời hứa của Tesla, nhà sản xuất chiếc Cybertruck mang tính biểu tượng.

Đội ngũ quản lý cấp cao của Musk đã đề xuất cả hai mẫu xe đều có thể được sản xuất, sử dụng cùng một nền tảng và cùng một phương pháp lắp ráp để tiết kiệm chi phí. Nhưng Musk được cho là không đồng ý và đã khai tử mẫu xe giá rẻ được biết đến rộng rãi với tên gọi “Model 2”.

CEO của Tesla tự tin khẳng định rằng Cybercab chạy bằng AI của mình sẽ bán được hàng triệu chiếc mỗi năm, chủ yếu là cho các đội xe.

Mẫu xe tự lái của Tesla giới thiệu. 
Mẫu xe tự lái của Tesla giới thiệu. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích của ông được cho đã cảnh báo tổng thị trường xe taxi robot ở Mỹ có thể đạt mức tối đa dưới 1 triệu chiếc mỗi năm. Cũng không thể trông chờ vào thị trường nước ngoài vì các cơ quan quản lý có thể không cho phép những chiếc xe không có vô lăng hoặc bàn đạp. Điều này khiến doanh số bán Cybercab tiềm năng chỉ có thể lên tới hàng trăm nghìn.

Bài báo đánh giá Elon Musk là CEO dường như không đưa ra quyết định dựa trên các phân tích thị trường từ dưới lên mà dựa trên phán đoán bẩm sinh của chính mình. Nhưng trực giác đó, mặc dù đã giúp ích cho ông trong quá khứ, cũng đã dẫn đến Cybertruck, một chiếc xe bán tải được yêu thích hoặc ghét bỏ với mức giá cao và sức hấp dẫn hạn chế hiện đang đe dọa biến nó thành quả bom thực sự đầu tiên của Tesla.

Tesla không đưa ra bất kì bình luận nào. Nhưng động thái này dường như là phương châm của Musk, người đã dựa trên mục tiêu hiện đã bị chôn vùi của mình là bán 20 triệu xe điện mỗi năm chỉ dựa trên phép tính nhẩm.

Tạp chí Fortune trước đó đã theo dõi quá trình chuyển dịch dần dần của ông từ ô tô sang robot, bắt đầu từ tháng 1 năm 2022. Đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các ưu tiên của ông bắt đầu thay đổi, chỉ hơn một năm kể từ lần đầu công bố kế hoạch cho Model 2.

“Thành thật mà nói, chúng tôi có quá nhiều việc phải làm ngay lúc này”, ông nói với các nhà đầu tư, đồng thời cho biết thêm rằng nhóm của ông thậm chí còn chưa bắt đầu phát triển nó. Thay vào đó, ông bắt đầu nói về triển vọng của robot Optimus trước khi nguyên mẫu được giới thiệu với các nhà đầu tư.

Musk tin rằng xe tự lái sẽ là điểm bán hàng độc đáo của Tesla, dễ dàng mang lại 50 tỷ USD lợi nhuận hàng năm. Tuy nhiên, khi đối thủ của ông là Sam Altman, CEO của OpenAI, giành được sự khen ngợi, Musk bắt đầu hứa hẹn một “khoảnh khắc ChatGPT” cho Tesla.

Kể từ khi Elon Musk bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), cổ phiếu Tesla chủ yếu có xu hướng giảm và tâm lý của Phố Wall đối với công ty này cũng giảm. Ngay cả các nhà phân tích vẫn duy trì lập trường lạc quan về TSLA trong nhiều năm cũng đã giảm mục tiêu giá của họ.

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường EV, cả Tesla và Musk đều đang phải đối mặt với tương lai vô cùng bất định khi người tiêu dùng phản đối công ty. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate