Mặc dù thế giới vẫn còn đang quay cuồng với những hậu quả sâu rộng về kinh tế, xã hội và sức khỏe do đại dịch gây ra, nhưng cũng phải thừa nhận rằng đó như là chất xúc tác cho sự thay đổi mang tính đột phá trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong đổi mới ngân hàng số.
Đông Nam Á đã trải qua tốc độ tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ trong các công nghệ tài chính mới, đặc biệt là khi nói đến các dịch vụ tài chính như thanh toán kỹ thuật số và ví điện tử. Ở một khu vực mà tiền mặt luôn được coi là vua, tác động của sự thay đổi này đến nay đã được cảm nhận khá rộng rãi.
Trước năm 2020, Đông Nam Á được coi là khu vực có mức độ “bài trừ” công nghệ tài chính cao đáng lo ngại, với gần một nửa dân số không có tài khoản ngân hàng. Bất chấp những nỗ lực kéo dài nhiều năm của chính phủ các nước nhằm cải thiện tình trạng này, người dân vẫn không có những thay đổi đáng kể. Phải đến khi một đại dịch có quy mô toàn cầu xuất hiện, tạo ra một vết lõm đáng kể về mức độ tiếp cận tài chính trên toàn khu vực, điều đó mới xảy ra mạnh mẽ.
Dịch vụ tài chính số có tác động tích cực trực tiếp đến tài chính toàn diện. Trong vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng vượt bậc trong việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số trên khắp Đông Nam Á, với công nghệ mới giúp mọi người gửi và nhận tiền một cách nhanh chóng và thuận tiện từ điện thoại thông minh của họ một cách dễ dàng và rẻ hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người sống ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa hoặc những người không có tài khoản ngân hàng chính thức. Đối với nhiều người tiêu dùng, fintech thế hệ mới đã tạo điều kiện hơn cho các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.
Ngoài việc cải thiện khả năng gửi và nhận tiền, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính kỹ thuật số mới cũng đang cải thiện khả năng tiếp cận tài khoản tiết kiệm, khoản vay cá nhân và các hình thức tín dụng khác, thậm chí cả các sản phẩm bảo hiểm, giúp các cá nhân thoát khỏi khó khăn và cải thiện cuộc sống lâu dài của họ
MSMEs – XƯƠNG SỐNG CỦA NỀN KINH TẾ ĐÔNG NAM Á
Đối với các doanh nghiệp, tác động của đổi mới fintech thế hệ mới cũng vô cùng tích cực. Nó không chỉ làm cho quá trình nhận thanh toán các sản phẩm và dịch vụ trở nên dễ dàng hơn mà còn cho phép các doanh nghiệp phát triển cơ sở khách hàng của họ, thâm nhập vào các thị trường mới và thậm chí tạo ra các luồng doanh thu mới hiệu quả hơn.
Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số mới đã cho phép dòng tiền ổn định, đồng thời hợp lý hóa các hệ thống và quy trình cần thiết để đảm bảo tín dụng nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Các chủ doanh nghiệp nhỏ không còn cần phải đáp ứng các yêu cầu quản trị phức tạp để được phê duyệt khoản vay, đảm bảo doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi khó khăn.
Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tạo thành xương sống của nền kinh tế Đông Nam Á và là một trong số những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất từ những đổi mới fintech sau đại dịch, với những lợi ích như giảm chi phí, tiện lợi hơn và đơn giản hơn.
NGÂN HÀNG HỒI GIÁO MALAYSIA RA MẮT ỨNG DỤNG BE U
Bank Islam Malaysia Berhad, là nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm tài chính tuân thủ luật Shariah đầu tiên của Malaysia. Là một ngân hàng Hồi giáo chính thức, Bank Islam cung cấp các giải pháp tài chính và ngân hàng tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và nguyên tắc Shariah, đồng thời cam kết thực hiện lý tưởng về sự thịnh vượng bền vững và các giá trị ESG.
Vào giữa năm 2022, Bank Islam đã ra mắt một ứng dụng ngân hàng kỹ thuật số dựa trên đám mây có tên Be U by Bank Islam (Be U). Ứng dụng ngân hàng kỹ thuật số lấy khách hàng làm trung tâm, nhắm đến những người tiêu dùng Malaysia trẻ tuổi, những người mong đợi một trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch khi kiểm soát tài chính của họ.
Be U có ngăn xếp công nghệ độc nhất vô nhị và là dịch vụ cung cấp thị trường Tài chính Hồi giáo độc đáo của Malaysia. Bằng cách khai thác tiềm năng của bối cảnh công nghệ tài chính đang thay đổi nhanh chóng, Be U cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập vào một giải pháp tài chính dễ sử dụng và giá cả phải chăng mà họ có thể truy cập ngay.
CAKE VP BANK - GIẢI PHÁP TÀI CHÍNH SÁNG TẠO TẠI VIỆT NAM
CAKE by VPBank là ngân hàng kỹ thuật số được ra mắt vào tháng 1 năm 2021 tại Việt Nam. CAKE đã xác định khoảng trống trên thị trường đối với một ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ dịch vụ dành cho dân số trẻ và am hiểu kỹ thuật số của Việt Nam.
Ngày nay, sau hơn hai năm ra mắt, CAKE đã cung cấp nhiều loại dịch vụ cho 3 triệu khách hàng của mình, bao gồm chuyển khoản, thanh toán, tiết kiệm, đầu tư, cho vay tiêu dùng và các sản phẩm tài chính sáng tạo khác.
Xét về lượng khách hàng, số lượng giao dịch và số tiền gửi tiết kiệm, CAKE hiện là ngân hàng kỹ thuật số lớn nhất Việt Nam. Năm 2022, CAKE được EUROMONEY Market Leaders xếp hạng là ngân hàng dẫn đầu thị trường Việt Nam về giải pháp kỹ thuật số năm 2022 và cũng được ASIAMONEY vinh danh là “Ngân hàng cung cấp giải pháp kỹ thuật số tốt nhất Việt Nam”.