July 19, 2021 | 13:51 GMT+7

Gần 10 triệu SIM rác đã bị thu hồi

Nhĩ Anh -

Trong 6 tháng cuối năm 2021 sẽ xử lý triệt để tình trạng “rác” viễn thông (sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác), không để tiếp diễn tình trạng SIM rác trên thị trường…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp tục chỉ đạo thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông ký kết, triển khai kế hoạch tăng cường xử lý SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng cách áp dụng các giải pháp mới cả về công nghệ và cơ chế quản lý nội bộ.

Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan chức năng đã xử lý, thu hồi gần 10 triệu SIM kích hoạt sẵn, chặn gần 200 triệu tin nhắn rác, tăng 200% so với cùng kỳ. Đến nay, các loại rác viễn thông có xu thế giảm. Ước tính đến nay, số lượng SIM rác đã giảm trên 60% so với cùng kỳ năm 2020; số lượng tin nhắn rác giảm 68,6%, số cuộc gọi rác giảm 32%. Số người dân phàn nàn về tin nhắn rác giảm 70%...

 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông là tiếp tục đẩy mạnh công tác xử lý rác viễn thông (SIM rác, cuộc gọi rác); ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, ngăn chặn tình trạng mua bán SIM kích hoạt sẵn...

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã nghiêm túc triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.

Thống kê từ tháng 7/2020 đến tháng 5/2021, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn hơn 40 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo và 164 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác, giúp đảm bảo an toàn, an ninh và trật tự xã hội. Trong đó từ tháng 1- 5/2021 đã chặn hơn 19,68 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo và hơn 75 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc thanh tra giám sát rác viễn thông sẽ được thực hiện hàng tuần; đồng thời cá nhân hóa trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu trong xử lý rác viễn thông. Tiến tới xây dựng và triển khai kết nối với dữ liệu căn cước công dân của công an để sử dụng vân tay trong đăng ký thuê bao.

Nhằm tạo không gian phát triển mới trong lĩnh vực viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tham mưu cho Chính phủ đồng ý cho thử nghiệm Mobile Money. Hiện nay, Bộ đã thẩm định xong hồ sơ của các doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, một trong những yêu cầu đặt ra khi triển khai Mobile Money là phải bảo đảm chính xác thông tin thuê bao. Chính vì vậy, việc mạnh tay xử lý triệt để vấn nạn SIM rác, cuộc gọi, tin nhắn rác là rất cần thiết.

Trước đó, tháng 4/2021, các doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VNPT, MobiFone đã ký kết nội dung bổ sung của bản Kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý sim rác năm 2019.

Để giải quyết tình trạng sim rác, năm 2019, ba nhà mạng lớn đã cùng ký kết thỏa thuận ngăn chặn sim rác, sim kích hoạt sẵn. Năm 2020, Cục Viễn thông đã cùng các doanh nghiệp triển khai thêm các giải pháp như dừng đưa SIM mới ra đại lý và dừng bán sim trên hệ thống các nhà bán lẻ…

Điều này đã thể hiện sự quyết tâm của cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp viễn thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý SIM rác, tạo tiền đề cho phát triển các dịch vụ mới.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate